Đánh số nhà ở Kinh Môn: 3 năm vẫn chưa xong

15/04/2022 11:23

Vì cả những nguyên nhân khách quan và chủ quan nên đến nay, sau 3 năm triển khai, việc đánh số nhà ở thị xã Kinh Môn vẫn chưa xong.

Nhiều hộ ở khu dân cư Cổ Tân (phường An Phụ) chưa được gắn biển số nhà


Qua 3 năm thực hiện nhưng đến nay việc đánh số nhà trên địa bàn thị xã Kinh Môn vẫn chưa xong. Một số biển tên đường, tên phố đã xuống cấp.

Gần 1 năm sau khi được công nhận là thị xã, tháng 9.2020, Kinh Môn xây dựng kế hoạch gắn biển tên đường, tên phố và số nhà tại 11 xã được nâng cấp lên phường gồm: An Phụ, An Sinh, Duy Tân, Hiến Thành, Hiệp Sơn, Long Xuyên, Phạm Thái, Tân Dân, Thái Thịnh, Hiệp An và Thất Hùng. 3 phường được nâng cấp từ thị trấn lên là Minh Tân, An Lưu, Phú Thứ thực hiện rà soát, bổ sung tên đường, phố và số nhà cho phù hợp. Để bảo đảm việc gắn biển tên đường, tên phố, đánh số nhà chính xác, thuận tiện và nhanh gọn, UBND thị xã giao cho UBND các phường thực hiện. Thời gian hoàn thành trước ngày 30.11.2020, đến ngày 30.12.2020 hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận số nhà.

Theo kế hoạch, UBND phường An Phụ sẽ gắn biển tên đường Lý Thường Kiệt dài 2.750m, 7 tuyến phố và 2.828 số nhà. Đến nay, việc gắn tên đường, tên phố đã xong, chỉ còn số nhà chưa hoàn thành. Toàn phường còn khoảng 70 biển số nhà nằm rải rác tại các khu dân cư (KDC) vẫn chưa được gắn. Mới đưa vào sử dụng nhưng một số tên biển đường phố, ngõ ngách đã xuống cấp phải chỉnh sửa lại. Theo ông Mạc Duy Xuê, Phó Chủ tịch UBND phường An Phụ, cột tên đường Lý Thường Kiệt ở KDC Đông Hà bị nghiêng, còn biển phố Huề Trì ở KDC Huề Trì 3 bị long mối hàn cũng đã phải chỉnh sửa lại.

Tại phường Phạm Thái hiện vẫn còn khoảng 200 nhà thuộc tuyến đường Trần Hưng Đạo, KDC Dương Nham và Quảng Trí chưa được đánh số. Ông Nguyễn Minh Thắng, Phó Chủ tịch UBND phường Phạm Thái cho biết để thực hiện việc gắn tên đường, tên phố, biển số nhà, phường đã ký hợp đồng với Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở Tài nguyên và Môi trường), thực hiện công việc từ tháng 7.2021 và hoàn thành trước ngày 15.12.2021. “Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, đơn vị này triển khai rất chậm. Ngày 25.11.2021, UBND phường Phạm Thái đã có công văn đề nghị đơn vị đẩy nhanh việc thực hiện nhưng đến nay chưa nhận được câu trả lời khi nào sẽ tiếp tục”, ông Thắng cho biết.

Theo ông Trần Văn Tuyên, Phó Trưởng Phòng Quản lý đô thị, đến nay, thị xã Kinh Môn đã hoàn thành việc gắn biển tên đường, phố, ngõ ngách, chỉ còn biển số nhà nằm rải rác tại một số phường chưa xong. Việc ký hợp đồng với nhà thầu thi công là Trung tâm Phát triển quỹ đất năng lực còn yếu dẫn đến tiến độ công việc chậm. UBND các phường được giao làm chủ đầu tư thiếu cương quyết trong việc đôn đốc thi công theo hợp đồng. Trong quá trình thực hiện, các địa phương rà soát số nhà chưa đầy đủ, kỹ càng nên sau đó còn phải bổ sung thêm. Có những tên ngõ, ngách gắn lên tường nhà dân, cột điện, hoặc đặt ở vị trí chưa hợp lý ảnh hưởng đến giao thông hoặc không nhận được sự đồng thuận của người dân nên sau khi làm xong phải làm lại. Kế hoạch của một số địa phương xây dựng thời gian thực hiện lại chậm hơn kế hoạch của UBND thị xã… Giải thích vì sao chậm, đại diện Trung tâm Phát triển quỹ đất cho biết nguyên nhân do dịch Covid-19 kéo dài ảnh hưởng đến việc mua nguyên liệu, thuê nhân công. Trong quá trình thực hiện, đơn vị đã gửi tờ khai đến các hộ đề nghị đăng ký làm biển số nhà, lúc đó có một số hộ chưa muốn làm nhưng sau này lại xin bổ sung. Có nơi còn chưa có tên đường, tên phố nên việc đánh số nhà chưa thực hiện được ngay mà phải chờ...

Mặc dù một số địa phương khác đã hoàn thành việc gắn biển tên đường, tên phố, số nhà nhưng trong quá trình sử dụng một số vị trí bị xô lệch, cong vênh như biển tên đường Trần Hưng Đạo hay biển ngõ 1216 (cùng ở phường Thất Hùng) bị nghiêng ngả…

Là người dân sống cạnh đường Trần Hưng Đạo (phường Phạm Thái), ông Nguyễn Văn Thái thắc mắc không hiểu vì lý do gì mà đến nay nhà ông và hàng chục hộ khác vẫn chưa có số. "Khi có người quen từ nơi khác đến, tìm nhà vừa bất tiện, vừa mất thời gian. Tôi mong địa phương sớm gắn biển số nhà cho chúng tôi", ông Thái cho biết.

Mặc dù đã đóng tiền hơn 1 năm nay nhưng đến nay gia đình bà Trịnh Thị Chuyền ở KDC Cổ Tân (phường An Phụ) vẫn chưa có số nhà. Bà cũng băn khoăn không hiểu vì sao một việc tưởng như đơn giản lại chậm chạp như vậy và mong nhanh chóng được gắn biển số nhà.

UBND thị xã Kinh Môn cần yêu cầu các phường chưa hoàn thành đẩy nhanh tiến độ lắp biển số nhà. Các đơn vị cũng cần rà soát lại các biển tên đường, tên phố, ngõ ngách bị hỏng, xô lệch để chỉnh sửa kịp thời. 

THANH HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đánh số nhà ở Kinh Môn: 3 năm vẫn chưa xong