Địa phương khắt khe nhất với người về quê đã nới lỏng quy định

18/01/2022 20:00

Yên Bái ban hành hướng dẫn mới, yêu cầu người về từ vùng đỏ và cam tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày. Người chưa tiêm đủ 2 mũi vaccine tự cách ly 7 ngày.

Chiều 18.1, lãnh đạo Sở Y tế Yên Bái cho biết tỉnh vừa ban hành hướng dẫn bổ sung thực hiện một số biện pháp phòng chống dịch với người về quê.

"Chúng tôi điều chỉnh để tạo điều kiện cho người dân về quê ăn Tết", lãnh đạo Sở Y tế nói và cho biết quy định mới đã theo hướng nới lỏng.

thay doi quy dinh cach ly nguoi ve que an Tet anh 1

Chuyên gia cho rằng việc nhiều địa phương đưa ra quy định có phần khó hiểu cho người dân về quê trong dịp Tết Nguyên đán tạo ra tiền lệ không hay và dư luận không tốt. Ảnh: Việt Linh

Theo đó, người dân từ nơi khác về Yên Bái sẽ phải đến trạm y tế nơi lưu trú trước khi trở về nhà để khai báo y tế và được hướng dẫn biện pháp phòng chống dịch, lấy mẫu xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2.

Người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine Covid-19 hoặc khỏi bệnh trong vòng 6 tháng tự theo dõi sức khỏe và tuân thủ 5K. Riêng trường hợp về từ vùng đỏ và cam thì tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày.

Ngoài ra, Yên Bái yêu cầu người tiêm chưa đủ liều tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày kể từ khi về địa phương và tuân thủ 5K. Người chưa tiêm vaccine phải cách ly tại nhà 7 ngày.

So với quy định cũ, Yên Bái không còn yêu cầu cách ly với người về từ vùng vàng. Người về từ vùng đỏ và cam cũng chỉ cần tự theo dõi sức khỏe. Người chưa tiêm đủ 2 mũi vaccine được rút ngắn thời gian cách ly tại nhà từ 14 ngày xuống còn 7 ngày.

Đến hết ngày 17.1, Yên Bái ghi nhận 1.531 ca mắc Covid-19 kể từ đợt dịch lần thứ tư bùng phát (27.4.2021). Trong vòng 2 tuần qua, số ca mắc trung bình của tỉnh dao động 40-50 ca/ngày. Hiện địa phương có 3 xã, phường, thị trấn có cấp độ dịch ở mức 3 (vùng cam), còn lại là vùng xanh và vàng, không có vùng đỏ.

Trước đó, Bộ Y tế có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố, đề nghị kịp thời chấn chỉnh việc áp dụng biện pháp phòng chống dịch không phù hợp. Văn bản đưa ra sau khi báo chí phản ánh một số nơi áp dụng biện pháp quản lý, cách ly chưa phù hợp.

Hiện một số địa phương như tỉnh Hưng Yên yêu cầu cách ly tại nhà 7 ngày với người từ nơi khác về quê ăn Tết nhưng đã tiêm đủ 2 mũi vaccine, 14 ngày với người chưa tiêm đủ. Trong khi đó, Phú Thọ yêu cầu người từ vùng đỏ và cam cách ly tại nhà 7-14 ngày.

Một số địa phương như Hải Phòng, Tuyên Quang yêu cầu cách ly tại nhà với người về từ vùng cam và đỏ. Riêng Lào Cai, Hà Nam, Nam Định chỉ cách ly với người về từ vùng đỏ...

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Địa phương khắt khe nhất với người về quê đã nới lỏng quy định