Điểm tựa cho người cao tuổi

21/05/2022 15:09

Nghị quyết 01 mới được HĐND tỉnh thông qua quyết định mở rộng đối tượng người cao tuổi được trợ cấp hằng tháng là chính sách nhân văn, giúp nhóm người này vơi bớt khó khăn trong cuộc sống.


Nghị quyết 01/2022/NQ-HĐND đi vào cuộc sống đã hỗ trợ kịp thời nhiều người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh

Thời gian qua, Hải Dương có nhiều hoạt động chăm lo cho người cao tuổi, nhất là người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn. Gần đây nhất là Nghị quyết 01/2022/NQ-HĐND được HĐND tỉnh thông qua quyết định mở rộng đối tượng người cao tuổi được trợ cấp hằng tháng đã giúp họ có thêm điểm tựa vào tuổi xế chiều.

Phấn khởi

Ngay khi biết tin mỗi tháng sẽ nhận được số tiền trợ cấp 570.000 đồng theo chính sách mới của tỉnh, bà Trần Thị Gái năm nay hơn 70 tuổi ở xã Yết Kiêu (Gia Lộc) nhờ hàng xóm đưa đến UBND xã để xác minh thông tin. Khi cán bộ văn hóa-xã hội xã khẳng định đây là số tiền hỗ trợ của tỉnh theo Nghị quyết 01 mới được HĐND tỉnh thông qua, bà Gái mới yên tâm. Hoàn cảnh của bà Gái rất khó khăn, người thân ruột thịt không còn, không có người nương tựa lúc tuổi già. “Sống một mình lại bệnh tật, số tiền hỗ trợ hằng tháng theo chính sách mới của tỉnh sẽ giúp tôi có thêm chi phí trang trải cuộc sống”, bà Gái nói.

Theo Nghị định 20/2021/NĐ-CP ngày 15.3.2021 của Chính phủ, từ tháng 7.2021 người cao tuổi (NCT) thuộc diện hộ nghèo không có vợ chồng, con đẻ, con nuôi hợp pháp hoặc có nhưng những người này đã chết hoặc đang hưởng trợ cấp hằng tháng, vẫn còn ít nhất một trong các thành viên trong gia đình là ông bà nội, ông bà ngoại, cha mẹ, cô, dì, chú, cậu, bác ruột, anh chị em ruột hoặc cháu ruột không còn được hưởng số tiền trợ giúp hằng tháng như trước. Chị Nguyễn Thị Oanh, cán bộ văn hóa-xã hội xã Yết Kiêu cho biết: “Nếu tỉnh không ban hành nghị quyết mới này thì Yết Kiêu sẽ chỉ có vài NCT có hoàn cảnh rất khó khăn đủ điều kiện được nhận tiền trợ cấp hằng tháng của Nhà nước. Còn lại hơn 10 NCT cũng thuộc hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn không kém của xã sẽ không được nhận hỗ trợ. Như vậy sẽ rất thiệt thòi cho những NCT này”.

Ngay khi HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 01, các huyện, thị xã, thành phố đã chủ động triển khai các thủ tục để NCT đủ điều kiện sớm được nhận tiền hỗ trợ. Ngoài ra, các địa phương cũng tích cực tuyên truyền, rà soát để hỗ trợ kịp thời, không bỏ sót NCT đủ điều kiện nhưng không nhận được hỗ trợ theo quy định.

Chính sách nhân văn

NCT là nhóm đối tượng đa phần đã hết tuổi lao động, sức khỏe suy giảm, nên cần được chăm sóc, bảo vệ bởi các chính sách an sinh. Đối với NCT thuộc diện hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn cần được quan tâm nhiều hơn. Ông Lương Anh Tế, Trưởng Ban Đại diện Hội NCT tỉnh cho biết hiện nay cả nước có hơn 11 triệu NCT, chiếm gần 12% số dân. Hải Dương là một trong những tỉnh có số NCT đứng vào top đầu cả nước với gần 400.000 người, chiếm khoảng 18% số dân. Điều này cho thấy việc chăm lo cho NCT của tỉnh rất cần thiết và Nghị quyết số 01 vừa được HĐND tỉnh ban hành có nhiều nội dung mới, thực sự có ý nghĩa với NCT. “Năm 2021 Hải Dương đã áp dụng mức chuẩn trợ giúp NCT cao hơn so với định mức chung của cả nước theo Nghị quyết 03/2021/NQ-HĐND. Nghị quyết 01 vừa được ban hành tiếp tục mở rộng thêm đối tượng NCT được trợ giúp. Đây là sự quan tâm kịp thời của tỉnh đối với NCT, thể hiện tính nhân văn sâu sắc khi đa phần NCT hiện không có điều kiện chăm sóc tại các trung tâm bảo trợ, cơ sở tập trung mà phải chăm sóc tại cộng đồng”, ông Tế chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Khắc Lễ, Trưởng Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Ninh Giang, đây là điều kiện cần thiết để NCT khó khăn có cuộc sống tốt hơn. Tuy nhiên, điều mà nhiều NCT băn khoăn là chương trình trợ giúp này của tỉnh kéo dài bao lâu? Hiện trong tỉnh còn rất nhiều NCT có cuộc sống khó khăn, không có nguồn thu nhập, nhất là NCT sức khỏe yếu thì những khoản trợ giúp của tỉnh tuy chưa nhiều nhưng giúp ích cho họ rất nhiều trong cuộc sống… Họ mong muốn chính sách này được tỉnh thực hiện lâu dài. 

Quy định mở rộng đối tượng NCT hưởng chế độ trợ giúp xã hội tại cộng đồng thể hiện sự quan tâm của tỉnh đối với NCT khi Hải Dương đang vào giai đoạn già hóa dân số. NCT có hoàn cảnh khó khăn tại các địa phương rất nhiều. Đại diện Phòng Bảo trợ (Sở Lao động, Thương binh và Xã hội) khẳng định thêm đây là chính sách nhân văn và nhận được sự đồng tình ủng hộ của nhiều người dân trong tỉnh, nhất là NCT. Những người ở độ tuổi này sức khỏe yếu, ít nhiều không còn khả năng lao động, đa số không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, lại không có người phụng dưỡng thì sẽ gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Vì vậy, Nghị quyết 01 của tỉnh đã phần nào giải quyết được những khó khăn cho những NCT thuộc diện cần được bảo trợ.

Nhiều NCT của tỉnh còn mong muốn cơ quan chức năng tiếp tục hoàn thiện chính sách an sinh xã hội. Trong đó, chính sách bảo hiểm xã hội cần được thực hiện linh hoạt, tạo điều kiện để nhiều NCT được tham gia đầy đủ. Chính sách bảo hiểm y tế cần tăng tính hấp dẫn hơn nữa, nhất là với NCT mắc bệnh hiểm nghèo. Ngoài ra, nguồn lực để trợ giúp xã hội đối với NCT cần được Nhà nước quan tâm bổ sung, hệ thống dịch vụ xã hội trợ giúp NCT cần mở rộng...

Người cao tuổi đáp ứng đầy đủ 4 điều kiện về đối tượng áp dụng trong Nghị quyết 01/2022/NQ-HĐND từ 60-80 tuổi sẽ được hưởng mức trợ giúp bằng mức chuẩn của tỉnh là 380.000 đồng nhân với hệ số 1,5 (tương đương 570.000 đồng/tháng), còn người từ 80 tuổi trở lên được hưởng mức chuẩn trợ giúp nhân với hệ số2 (tương đương 760.000 đồng/người/tháng).

HẢI MINH

(0) Bình luận
Điểm tựa cho người cao tuổi