Điểm tựa của nhân dân trong đối phó "giặc lửa"

01/10/2021 14:33

Những năm qua, lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ luôn nỗ lực thực hiện nhiệm vụ, góp phần bảo vệ thành quả xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.


Cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh) không quản ngại khó khăn tham gia dập tắt các vụ hỏa hoạn (ảnh tư liệu)

Cách đây 60 năm, ngày 4.10.1961 Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 53/SL công bố "Pháp lệnh quy định việc quản lý của Nhà nước đối với công tác phòng cháy và chữa cháy". Từ đó, ngày 4.10 hằng năm trở thành Ngày truyền thống của lực lượng cảnh sát phòng cháy và chữa cháy (PCCC) và sau này trở thành Ngày toàn dân PCCC.

Trưởng thành 

Trong cuộc chiến đấu chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, Hải Dương là một trọng điểm bắn phá ác liệt của kẻ thù, nhất là vào những trận địa, kho xăng dầu, cầu cống. Không quản ngại khó khăn, gian khổ, hy sinh, lực lượng cảnh sát PCCC luôn có mặt sớm nhất để dập tắt hỏa hoạn. Nhiều vụ cháy lớn, nguy hiểm như ở kho xăng dầu Kính Chủ, trận địa tên lửa tại xã Liên Hồng (TP Hải Dương), kho xăng dầu xã Nhân Huệ (Chí Linh)... đã được các cán bộ, chiến sĩ cảnh sát PCCC dập tắt thành công. 

Để đáp ứng yêu cầu PCCC trong tình hình mới, năm 2001 Luật PCCC có hiệu lực, công tác quản lý nhà nước về PCCC được tăng cường, tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và trách nhiệm trong công tác PCCC của người đứng đầu chính quyền, cơ quan, doanh nghiệp, sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân. Hiện nay, ngoài Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh), Công an các huyện, thị xã, thành phố đều có lực lượng, phương tiện PCCC. Hải Dương còn có hàng nghìn đội PCCC cơ sở và dân phòng.

Thời gian qua, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ đảm nhiệm và luôn làm tốt công tác huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho lực lượng PCCC cơ sở và dân phòng để các lực lượng này có đủ khả năng thực hiện nhiệm vụ tại chỗ; hướng dẫn, phối hợp diễn tập hàng trăm phương án PCCC tại các cơ quan, đơn vị trọng điểm. Lực lượng cảnh sát PCCC thường xuyên kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm quy định về PCCC, chấn chỉnh những thiếu sót, góp phần kiềm chế sự gia tăng số vụ cháy nổ, bảo vệ thành quả xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trong 10 năm gần đây, lực lượng cảnh sát PCCC các cấp của tỉnh đã tham gia cứu chữa 305 vụ cháy tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhà dân, phương tiện giao thông, 23 vụ cháy rừng; phối hợp xử lý 2 vụ nổ; tham gia cứu 3 người bị nạn trong các vụ sập đổ công trình, mắc kẹt cột thu sóng; trục vớt 16 thi thể nạn nhân bị đuối nước, trục vớt 1phao dầu trên sông...


Lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy Công an tỉnh hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thực hiện quy định về phòng chống cháy nổ, cứu nạn, cứu hộ    

Sẵn sàng làm tròn nhiệm vụ 

Tính đến tháng 7.2021, toàn tỉnh có 7.244 cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC (tăng 1.356 cơ sở so với năm 2020), 2.903 cơ sở có nguy hiểm về cháy nổ theo quy định.

Khi kinh tế - xã hội, cơ sở hạ tầng phát triển mạnh, tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa, số lượng các khu, cụm công nghiệp, khu đô thị mới, nhà máy, xí nghiệp, nhà cao tầng không ngừng gia tăng. Theo định hướng quy hoạch phát triển các khu công nghiệp giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Hải Dương có hơn 30 khu công nghiệp với tổng diện tích khoảng 10.200 ha được phân bổ rộng khắp. Sự phát triển đó kéo theo việc gia tăng về dân cư, nhu cầu về nhà ở, hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, sinh hoạt của người dân và việc sử dụng các nguồn năng lượng, nguồn nhiệt, hóa chất ở dạng dễ cháy nổ, độc hại. Cùng với đó là biến đổi khí hậu, hạn hán, hanh khô kéo dài, có nhiều nguy cơ phát sinh cháy nổ. Trong khi ý thức của một bộ phận nhân dân về công tác PCCC còn hạn chế, năng lực chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của lực lượng chuyên môn còn nhiều khó khăn, bất cập.

Thời gian tới, lực lượng cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ của tỉnh tập trung phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị được giao, nhất là Kết luận ngày 18.5.2021 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW ngày 25.6.2015 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC. Lực lượng cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ của tỉnh phấn đấu không ngừng vươn lên, khắc ghi 6 điều Bác Hồ dạy về tư cách người Công an cách mạng và 4 lời dạy của Bác đối với lực lượng cảnh sát PCCC. Giữ vững đoàn kết, tích cực học tập, nâng cao trình độ, trau dồi đạo đức cách mạng, sẵn sàng làm tròn nhiệm vụ trong bất kỳ tình huống nào để bảo vệ tài sản của Nhà nước, tài sản và tính mạng của nhân dân. Luôn chủ động, tích cực tham mưu với các cấp ủy đảng, chính quyền xây dựng, thực hiện các nhiệm vụ, biện pháp PCCC phù hợp với thực tế; phấn đấu xây dựng lực lượng cảnh sát PCCC, cứu nạn, cứu hộ từng bước chính quy, tinh nhuệ, hiện đại; xây dựng lực lượng PCCC quần chúng ngày càng lớn mạnh đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới đất nước.

Với những thành tích xuất sắc trong công tác và chiến đấu thời gian qua, lực lượng cảnh sát PCCC Công an tỉnh vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Huân chương Chiến công hạng nhất, hạng nhì, hạng ba; các cấp, ngành tặng nhiều bằng khen, phần thưởng cao quý khác.

Thượng tá HÀ TIẾN DŨNG
Bí thư Đảng uỷ, Trưởng Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh)

(0) Bình luận
Điểm tựa của nhân dân trong đối phó "giặc lửa"