Doanh nghiệp viễn thông chung tay chống dịch

22/08/2020 19:42

Thời gian qua, các doanh nghiệp viễn thông (DNVT) trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm đồng hành với chính quyền và nhân dân đẩy lùi dịch Covid-19.


Viễn thông Hải Dương lắp đặt điểm truy cập wifi miễn phí tại khu cách ly xã Thanh Quang (Thanh Hà)

Liên lạc thông suốt

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, các DNVT trong tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai nhiều phương án vận hành mạng lưới để đáp ứng điều kiện mới. Các doanh nghiệp (DN) đã kiểm tra, bảo dưỡng toàn bộ 1.196 trạm BTS và 369 tuyến, bể, ống cáp viễn thông trên địa bàn. Các trung tâm viễn thông trực thuộc nhanh chóng khắc phục sự cố liên quan đến đường truyền internet và chủ động bố trí lại các trang thiết bị dự phòng, các xe phát sóng lưu động. Tại mỗi huyện, thị xã, thành phố có ít nhất 1 tổ, nhóm kỹ thuật sẵn sàng xử lý sự cố, ứng cứu thông tin. Bên cạnh đó, các đơn vị còn phối hợp mở rộng mạng lưới để giải quyết nhanh chóng những phát sinh về dịch vụ viễn thông tại các cơ quan, tổ chức, DN và người dân, nhất là ở vùng dịch và khu vực cách ly tập trung.

Từ đầu năm 2020, khi dịch Covid-19 bùng phát, VNPT Hải Dương đã lắp đặt nhiều thiết bị công nghệ viễn thông tiên tiến để thông tin liên lạc thông suốt, bảo đảm công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp. Ông Nguyễn Trọng Việt, Phó Giám đốc VNPT Hải Dương cho biết: DN đã đầu tư hơn 500 triệu đồng để mua 30.000 m cáp quang cùng nhiều thiết bị phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh. Triển khai hỗ trợ kết nối 131 cuộc họp trực tuyến từ trung ương đến tỉnh Hải Dương. Vừa qua, đơn vị còn điều động hàng trăm kỹ sư, nhân viên kỹ thuật vận hành, hỗ trợ 151 điểm cầu trực tuyến từ cấp tỉnh đến cấp xã, tạo thuận lợi cho việc chỉ đạo, điều hành trong mùa dịch.

Các DNVT trong tỉnh đang tiếp tục nghiên cứu để đề xuất với cấp trên cho mở rộng dung lượng băng thông kết nối internet, tập trung vào các dịch vụ phục vụ làm việc trực tuyến, dạy học từ xa. Ngoài ra, các đơn vị hỗ trợ thông tin liên lạc cho lực lượng nơi tuyến đầu chống dịch và người dân trong khu cách ly.

Hỗ trợ chống dịch

Ngày 15.8, Viettel Hải Dương đã huy động 8 nhân viên kỹ thuật đến ký túc xá Trường Đại học Hải Dương lắp đặt 2 điểm truy cập wifi miễn phí. Trước đó, VNPT Hải Dương cũng đã lắp đặt hệ thống wifi, MyTV, intenet cáp quang cho Sở Chỉ huy Trung đoàn 125 (Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh) tại TP Chí Linh để phục vụ công tác điều hành khu cách ly đối với người từ nước ngoài trở về. Lắp đặt các điểm truy cập wifi miễn phí tại khu cách ly xã Thanh Quang (Thanh Hà) và tòa nhà HUDIC (TP Hải Dương). VNPT Hải Dương và Viettel Hải Dương đang tiếp tục lắp đặt hệ thống mạng wifi cho các khu cách ly mới, sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu về thông tin liên lạc của chính quyền và nhân dân.

Để góp phần chống dịch Covid-19 hiệu quả, MobiFone Hải Dương đã trực tiếp tham gia hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng Bluezone trên điện thoại thông minh. Ông Nguyễn Thế Dũng, Phó Giám đốc MobiFone Hải Dương cho biết: Vừa qua, 100 cán bộ, nhân viên của MobiFone đã hướng dẫn, hỗ trợ hơn 3.000 thuê bao cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone. Ngoài ra, đơn vị còn lắp đặt 30 biển cổ động tuyên truyền cài đặt ứng dụng Bluezone đặt tại các chốt kiểm soát ở TP Hải Dương. "Chúng tôi đang xây dựng phương án lắp đặt một số ATM gạo để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19", ông Dũng nói.

Trước đó, một số nhà mạng cũng đã thay logo tên nhà mạng kèm theo dòng chữ "Hay cai dat Bluezone" (Hãy cài đặt Bluezone) và cài đặt thông báo khuyến cáo trước mỗi cuộc gọi đi để chủ thuê bao chủ động phòng chống dịch. Ngoài ra, Viettel, Mobifone và VinaPhone còn đồng loạt thực hiện chiến dịch tặng 5 GB data và miễn phí cước data cho tất cả các thuê bao khi truy cập vào ứng dụng Bluezone. Gần đây nhất, 3 nhà mạng lớn này còn hỗ trợ UBND tỉnh gửi tin nhắn tới các thuê bao di động với nội dung tuyên truyền một số chỉ đạo, khuyến cáo của tỉnh liên quan đến tình hình dịch bệnh. Theo Phòng Bưu chính viễn thông (Sở Thông tin và Truyền thông), mỗi ngày có khoảng 2,4 triệu thuê bao di động của Viettel, Vinaphone, Mobifone trong tỉnh nhận được tin nhắn thông báo của UBND tỉnh.

Ông Phạm Huy Thắng, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: "Thời gian qua, các DNVT vừa duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, vừa chung sức cùng tỉnh chống dịch. Thời gian tới, chúng tôi mong muốn các DNVT tiếp tục đồng hành với chính quyền và nhân dân Hải Dương triển khai nhiều hoạt động thiết thực hơn nữa để chung tay đẩy lùi dịch bệnh".

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Doanh nghiệp viễn thông chung tay chống dịch