Giúp người nghèo vươn lên

17/10/2021 05:00

Các cấp, ngành và nhân dân trong tỉnh Hải Dương đã chung tay giúp đỡ người nghèo bằng khả năng cao nhất để họ có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.


Đồng chí Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nguyễn Văn Thế trao quà cho một gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã Vạn Phúc (Ninh Giang) 

Dịch Covid-19 đã khiến cuộc sống của các hộ nghèo càng khó khăn gấp bội phần. Phát huy tinh thần đoàn kết, truyền thống tương thân tương ái tốt đẹp của dân tộc, các tầng lớp nhân dân ở Hải Dương đã chung tay giúp đỡ người nghèo bằng khả năng cao nhất.

Nhiều hình thức chia sẻ khó khăn

Nhiều năm nay, gia đình bà Nguyễn Thị Sen ở xã Hiệp Cát (Nam Sách) thuộc diện hộ nghèo. Chồng bà không có khả năng lao động, hai con lại đang trong độ tuổi ăn học nên ngoài hai sào ruộng, bà Sen phải đi phụ vữa kiếm thêm thu nhập. Từ khi dịch Covid-19 bùng phát và lây lan, công việc phụ vữa thất thường, bà Sen chủ yếu ở nhà làm ruộng. Thu nhập hạn chế khiến cuộc sống càng lâm vào cảnh khó khăn. Tháng 6 vừa qua, Câu lạc bộ (CLB) Thiện nguyện sức trẻ Nam Sách đã vận động các nhà hảo tâm mua tặng bà 1 con bò giống trị giá 15 triệu đồng. "Tôi đang đợi đến ngày bò cái sinh con. Chăm bẵm một thời gian rồi bán đi chắc sẽ có khoản kha khá. Tôi rất vui vì được cộng đồng giúp đỡ, cuộc sống gia đình rồi sẽ đỡ vất vả hơn", bà Sen nói.

Tận dụng mạng xã hội Facebook, CLB Thiện nguyện sức trẻ Nam Sách còn tuyên truyền, vận động hội viên, các nhà hảo tâm tham gia tặng xe đạp, mua bàn học, quần áo, sách vở cho 3 học sinh nghèo. Tới đây, CLB dự kiến còn thành lập "siêu thị 0 đồng" để giúp đỡ người nghèo và người gặp khó khăn do tác động của dịch Covid-19.

Nhận thấy nhiều lao động tự do rơi vào cảnh thất nghiệp, nhiều hộ gặp khó khăn do dịch Covid-19, tháng 4.2021, Giáo xứ Hải Dương phối hợp Ủy ban MTTQ phường Trần Hưng Đạo (TP Hải Dương) lắp đặt “ATM gạo” tại Nhà thờ Hải Dương. Cây ATM gạo đã phát miễn phí hơn 20 tấn gạo cho gần 10.000 lượt người có hoàn cảnh khó khăn...

“Từ trái tim đến cuộc đời” là chương trình được Trường THCS Lê Hồng (Thanh Miện) triển khai từ năm 2019 để chia sẻ khó khăn với các gia đình học sinh nghèo. Cô giáo Lê Thị Thu Nhì, Hiệu trưởng nhà trường cho biết dịch Covid-19 bùng phát khiến cuộc sống của nhiều gia đình học sinh vốn đã nghèo lại càng khó khăn hơn. Một số em thậm chí dự định phải nghỉ học. Từ khi trường tổ chức chương trình trên, các cán bộ, giáo viên nhà trường đã nhận đỡ đầu gần 20 học sinh khó khăn...

Không thể kể hết những việc làm thiết thực các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân đã triển khai để giúp đỡ người nghèo vượt qua đại dịch. Mỗi tập thể, cá nhân lại có một hình thức tổ chức khác nhau nhưng tựu trung đều tạo ra nguồn lực đáng kể góp phần cùng Nhà nước chăm lo tốt hơn đối với người nghèo, giúp họ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.


Câu lạc bộ Thiện nguyện sức trẻ Nam Sách tặng xe đạp cho một học sinh nghèo nhân dịp năm học mới 2021-2022

Không để ai bị bỏ lại phía sau

Thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, MTTQ các cấp trong tỉnh đã phối hợp các tổ chức thành viên vận động được đông đảo người dân tham gia giúp đỡ người nghèo thông qua nhiều phong trào, cuộc vận động. Chỉ tính riêng chương trình “Xuân ấm tình người - 10 năm lan tỏa yêu thương" do MTTQ tỉnh phối hợp tổ chức đã tiếp nhận được gần 39 tỷ đồng của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm dành tặng hộ nghèo dịp Tết Tân Sửu 2021. Trong 9 tháng qua, MTTQ tỉnh đã trích Quỹ "Vì người nghèo" và vận động một số doanh nghiệp tham gia xây gần 50ngôi nhà cho người nghèo, nạn nhân chất độc da cam. Bà Đào Thị Bảo ở thôn Bình Hàn, xã Cộng Lạc (Tứ Kỳ) là một trong những người có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ xây nhà bộc bạch: "Được ở trong ngôi nhà mới, tôi cảm thấy cuộc sống yên vui hơn nhiều".

Các tổ chức thành viên của Mặt trận cũng có nhiều nỗ lực chăm lo người nghèo. 9 tháng qua, các cấp Hội Chữ thập đỏ trong tỉnh đã vận động các tổ chức, cá nhân trao tặng hơn 13 tỷ đồng gồm tiền mặt, hàng hóa và nhu yếu phẩm cho những người có hoàn cảnh khó khăn, trong khu vực bị cách ly. Cùng với vận động được hàng nghìn suất quà tặng hộ nghèo, hội viên khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, thực hiện Dự án “Trao quyền cho phụ nữ nghèo yếu thế để vượt qua tác động của đại dịch Covid - 19 trên địa bàn tỉnh Hải Dương”, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã vận động 2.192 chị có điều kiện kinh tế khá giúp 824 chị có hoàn cảnh khó khăn vay hơn 5 tỷ đồng; giới thiệu được 1.226 phụ nữ vào làm việc tại các doanh nghiệp…

Hiện nay, tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, số người gặp khó khăn trong đời sống cần được hỗ trợ, giúp đỡ lớn. Trong khi đó nguồn lực Nhà nước có hạn, rất cần chung tay, góp sức của toàn xã hội để phòng chống dịch bệnh, nhất là bảo đảm an sinh cho người nghèo, người yếu thế, cơ nhỡ, mất việc làm và mua vaccine phòng Covid-19 tiêm cho toàn dân, sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường trong điều kiện mới. 

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giúp người nghèo vươn lên