Hậu quả khôn lường khi quản lý, giám sát lỏng lẻo người từ ngoài tỉnh về

03/11/2021 09:50

Trong số người từ các địa phương đang có dịch về Hải Dương có không ít trường hợp không khai báo y tế, không thực hiện nghiêm hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, làm lây lan dịch bệnh.


Nhiều điểm dân cư ở thôn Liên Đông, xã Hồng Quang (Thanh Miện) đã phải phong tỏa do liên quan đến ca bệnh V.K.S. từ tỉnh ngoài về. Ảnh chụp ngày 21.10

Từ ngày 16.10-2.11, có 18 trường hợp từ các địa phương đang có dịch về Hải Dương đã mắc Covid-19. 

Kiểm soát kém

Công an huyện Thanh Miện đang củng cố hồ sơ và xem xét hình thức xử lý đối với ông V.K.S. (sinh năm 1967) ở thôn Liên Đông, xã Hồng Quang. Ông này từ huyện Long Điền (Bà Rịa - Vũng Tàu) về nhà ở thôn Liên Đông từ ngày 13.10 nhưng không thực hiện nghiêm quy định cách ly tại nhà. Ông S. sau đó mắc Covid-19 và đã lây nhiễm cho 4 người khác, cơ quan chức năng xác định có 147 F1.

Theo nguồn tin của phóng viên, ngày 18.10, ông S. đã bị tổ "Covid cộng đồng" số 3 thôn Liên Đông phát hiện tự ý ra ngoài quán mua đồ dù đang trong thời gian cách ly tại nhà. Sự việc được tổ "Covid cộng đồng" thông tin cho lực lượng liên quan nhưng mãi đến ngày 20.10 (thời điểm ông S. đã có kết quả xét nghiệm khẳng định dương tính với SARS-CoV-2) thì Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 xã Hồng Quang mới nắm được. “Để xảy ra sự việc này cũng có một phần do chúng tôi chưa kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở thường xuyên đối với các lực lượng được giao nhiệm vụ. Nếu thực hiện nghiêm thì đương nhiên sự việc đã không xảy ra”, Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Quang Nhữ Văn Thứ nói.

Ngày 1.11, anh H.V.N., sinh năm 1971, ở xã Cẩm Hoàng (Cẩm Giàng) được ghi nhận mắc Covid-19. Trước đây, anh N. lái xe cho một đơn vị chở xăng dầu. Sau đó, do dịch bệnh nên khoảng 2 tháng nay anh N. nghỉ ở nhà. Khi anh này lái xe chở khách từ TP Hồ Chí Minh về thì chính quyền địa phương không hay biết. Bản thân anh N. cũng không khai báo y tế. Chủ tịch UBND xã Cẩm Hoàng Nguyễn Huy Thắng cho biết mặc dù tổ "Covid cộng đồng" vẫn hoạt động tích cực nhưng do người này đi về đột xuất nên không nắm được. Liên quan đến trường hợp này, huyện Cẩm Giàng đã truy vết được 50 F1 là những người trong huyện; 13 F1 đi cùng chuyến xe khách ở các tỉnh Bắc Ninh, Hà Nam do anh N. lái xe; 169 trường hợp F2. 

Đầu tháng 10, anh V.V.T. ở xóm 2, thôn Nội, xã Minh Hòa (Kinh Môn) là 1 trong 5 thủy thủ đi từ Long An về địa phương mắc Covid-19 đã không tuân thủ nghiêm các quy định về cách ly y tế tại nhà, khiến 3 người thân bị lây nhiễm. Cũng trong tháng 10, một phụ nữ ở thị trấn Nam Sách về địa phương từ Nam Định nhưng không khai báo y tế. Chị này sau đó mắc Covid-19 làm cả một khu dân cư bị phong tỏa, ảnh hưởng tới cuộc sống của nhiều gia đình khác. Lãnh đạo UBND huyện Nam Sách khẳng định việc này xuất phát từ sự chủ quan, nắm tình hình chưa kịp thời của các lực lượng được giao nhiệm vụ trong giám sát, theo dõi người từ tỉnh ngoài về và ý thức kém của người dân.

Siết chặt hơn

Kể từ khi Nghị quyết 128 của Chính phủ có hiệu lực, nhiều thủ tục đi lại bị loại bỏ, người từ địa phương khác, kể cả những vùng có dịch về Hải Dương ngày càng nhiều. Nguy cơ bùng phát và lây lan dịch bệnh luôn ở mức cao.

Trong việc kiểm soát người từ nơi khác về, đa số các địa phương vẫn trông chờ vào ý thức của người dân và hoạt động của tổ "Covid cộng đồng" là chủ yếu. Đây là kẽ hở làm lây lan dịch bệnh nếu người cách ly ý thức kém, thành viên tổ "Covid cộng đồng" làm việc chưa tốt.

Ngày 1.11, Sở Y tế đã có tờ trình UBND tỉnh xem xét ban hành việc áp dụng tăng cường một số biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Trong đó, sở đề nghị cách ly người về từ các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, TP Hồ Chí Minh. Kể cả người đã tiêm 1 mũi vaccine vẫn phải cách ly y tế tập trung 7 ngày, sau đó cách ly tại nhà 7 ngày tiếp theo (Bộ Y tế hướng dẫn những người này chỉ cần cách ly y tế tại nhà).

Lãnh đạo Sở Y tế cho biết việc tham mưu cho UBND tỉnh tăng cường một số biện pháp phòng chống dịch xuất phát từ việc ngày càng có nhiều người từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam về tỉnh ta; thời gian qua liên tiếp xuất hiện các ca mắc Covid-19 là người từ vùng có dịch về. Đa số người dân được hỏi đồng tình với đề xuất trên của Sở Y tế.

Nhiều ý kiến cho rằng các địa phương nên bố trí thêm lực lượng để kiểm soát người từ tỉnh ngoài về. Thống kê tất cả những người làm nghề lái xe, những người sống ở địa bàn nhưng công việc thường xuyên di chuyển đến nơi khác để có biện pháp quản lý phù hợp. Đặc biệt, cần tăng cường số lần kiểm tra trực tiếp đối với người được cách ly tại nhà. Cùng với đó là gọi điện qua Zalo, Messenger... để nắm được tình trạng của người cách ly. Quan trọng là phải phân công rõ việc, rõ người, rõ trách nhiệm trong quản lý người từ vùng dịch về.

MẠNH THỦY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hậu quả khôn lường khi quản lý, giám sát lỏng lẻo người từ ngoài tỉnh về