Học kỹ năng để tránh gặp hoạ

29/05/2023 14:17

Những thiết bị mình sử dụng trong gia đình cũng có nguy cơ gây hoạ nếu như mình dùng không đúng cách hoặc gặp sự cố.

Vừa đọc báo, Ngọc quay ra nói to cho mọi người trong phòng:

- Mọi người ơi, ở Hải Dương mình mới xảy ra vụ nổ bình gas ở quán ăn này. Vụ việc khiến nhiều nhân viên của quán và người đi đường bị thương do các mảnh kính vỡ văng ra.

Nghe Ngọc nói xong, mọi người đều tỏ vẻ sợ hãi. Chị Minh nói:

- Nổ bình gas nguy hiểm nhỉ? Cũng may mà mọi người chỉ bị thương. Chị nghe nhiều vụ nổ bình gas còn gây ra hậu quả ghê gớm hơn. Đọc mà thấy hoang mang, nhiều khi cũng lo sợ trường hợp ấy xảy ra với nhà mình.

Thấy chị Minh có cùng nỗi lo, Ngọc quay sang hỏi mọi người:

- Mà làm sao bình gas tự nhiên lại phát nổ được nhỉ? Gas thì nhiều nhà dùng, mà lại xảy ra nổ thế này thì hoang mang lắm!

Nghe Ngọc thắc mắc, chị Nhài vốn có chồng kinh doanh cửa hàng gas chia sẻ kinh nghiệm:

- Theo chị biết thì phần lớn nguyên nhân dẫn đến các vụ nổ bình gas đều là do khí gas bị rò rỉ. Nhiều người do không có kinh nghiệm, kỹ năng xử lý đối với những trường hợp như thế nên mới để xảy ra hậu quả đáng tiếc.

- Thế giờ mà chẳng may bình gas nhà mình cũng bị rò thì làm thế nào chị?

- Khi dùng bếp xong mình phải tắt bếp, khoá bình gas lại. Nếu ngửi thấy mùi gas thì phải bình tĩnh, đi mở hết các cửa ra vào, cửa sổ để khí gas phát tán ra ngoài, sau đó đi vào chỗ bình gas và cẩn thận khoá lại. Đặc biệt lưu ý là không được bật điện hay các thiết bị điện khác, cũng như không để cho tia lửa nào xuất hiện. Vì nhiều người không biết, cứ theo thói quen là phải bật điện cho sáng để tìm nguyên nhân rồi chữa nên mới dẫn đến nổ bình gas.

- Ui, nay chị nói em mới biết đấy, chứ chẳng may nhà em có bị hở gas chắc em cũng như mọi người là sẽ ngay lập tức bật điện cho sáng.

- Đấy, nhiều khi những thiết bị mình sử dụng trong gia đình thôi nhưng cũng tiềm ẩn khả năng gây hại nếu như mình dùng không đúng cách hoặc gặp sự cố. Vì thế mình cũng nên tự học lấy một số kỹ năng để nếu gặp những tình huống như vậy sẽ biết cách xử lý cho đúng. 

Nghe chị Ngọc nói, mọi người đều gật gù.


THANH GIANG

(0) Bình luận
Học kỹ năng để tránh gặp hoạ