Kết nối những tấm lòng thiện nguyện

01/12/2021 06:40

Chuyên mục “Địa chỉ cần giúp đỡ” của báo Hải Dương đã kết nối nhiều tấm lòng thiện nguyện trong và ngoài tỉnh nhằm sẻ chia vật chất và tinh thần, tiếp thêm động lực cho những hoàn cảnh khó khăn.


Chi hội Nhà báo Báo Hải Dương phối hợp với Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản Hải Dương (Sở Tư pháp) thăm, tặng quà gia đình cựu thanh niên xung phong Vũ Thị Liên ở xã Liên Hòa (Kim Thành). Bà Liên là nhân vật trong bài viết "Hoàn cảnh éo le của gia đình bà Liên" đăng báo Hải Dương ngày 11.1.2018 

Từ khi ra đời đến nay, chuyên mục “Địa chỉ cần giúp đỡ” đã ghi lại các hoàn cảnh thực sự éo le trong cuộc sống như nạn nhân bị tai nạn, bệnh tật hiểm nghèo, người già neo đơn, trẻ em cơ nhỡ... Các phóng viên đã đến tận nơi thăm hỏi và động viên, chia sẻ, từ đó viết bài kêu gọi cộng đồng chung tay hỗ trợ.

Một trong số đó là trường hợp của cháu Nguyễn Văn Minh, sinh năm 2005, ở thôn Đáp Khê, xã Nhân Huệ (Chí Linh). Từ nhỏ Minh đã thường xuyên bị ho, viêm phổi, các bác sĩ phát hiện Minh bị hở van tim bẩm sinh và có khối u khiến cháu bị gù lưng từ lúc 5 tuổi. Đến năm 7 tuổi, Minh được mổ tim miễn phí nhưng gia đình chưa có tiền để cháu thực hiện ca mổ lấy u khiến khối u ngày càng to hơn, cột sống lưng cháu ngày càng cong vẹo. Trước năm 2019, Minh đã được đi học nhưng sau đó do sức khỏe kém nên đã phải nghỉ ở nhà.

Sau khi báo Hải Dương ngày 30.9.2019 đăng bài “Cậu bé lưng gù mong ước được đi học”, kèm theo số điện thoại, số tài khoản, cháu Minh cùng gia đình đã được nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ với tổng số tiền khoảng 50 triệu đồng. “Số tiền này đã giúp vợ chồng tôi có thêm kinh phí để phẫu thuật lấy u cho con. Cảm ơn Báo Hải Dương và các nhà hảo tâm quan tâm, giúp gia đình tôi có thêm động lực trong cuộc sống”, chị Vũ Thị Thế, mẹ cháu Minh xúc động.

Không chỉ kêu gọi hỗ trợ về chi phí, những bài viết trên chuyên mục này còn góp phần hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn theo nhiều cách khác. Một phóng viên Báo Hải Dương chia sẻ, tháng 5.2018 chị thực hiện bài viết “Nhọc nhằn nuôi chồng trầm cảm, con bị bệnh down” đăng trên báo Hải Dương ngày 23.5.2018. Sau đó, cháu Trần Đức Mạnh (sinh năm 2008), nhân vật trong bài viết được nhận vào học tại một cơ sở chăm sóc trẻ em khuyết tật trên địa bàn TP Chí Linh. Chị Nông Thị Liên (sinh năm 1980, ở phố Hưng Đạo, phường Sao Đỏ, TP Chí Linh), mẹ cháu Mạnh đã gọi điện cảm ơn tác giả vì nhờ bài viết, gia đình chị đã nhận được nhiều sự chia sẻ, giúp đỡ, đặc biệt là nhờ đó, con chị được chăm sóc trong môi trường tốt hơn so với tại gia đình. 

Sẻ chia với những hoàn cảnh này, những phóng viên Báo Hải Dương khi thực hiện các bài viết đã bỏ tiền túi của mình để giúp đỡ. Một biên tập viên của báo cho biết: “Khi làm phóng viên, nhiều lần đi viết các địa chỉ cần giúp đỡ, tôi thường hỗ trợ mỗi trường hợp khoảng 500.000 đồng, coi như dành nhuận bút để giúp họ vơi bớt khó khăn trong cuộc sống”. Nhiều phóng viên Báo Hải Dương khi viết địa chỉ cần giúp đỡ đều chung hành động "dù chưa biết bài viết có được đăng báo hay không nhưng mỗi lần đến thăm các hoàn cảnh này đều hỗ trợ họ vài trăm nghìn đồng…" bởi với họ, thêm một người hỗ trợ là có thêm động lực trong cuộc sống.

Những năm qua, chuyên mục “Địa chỉ cần giúp đỡ” trên báo Hải Dương cũng thu hút nhiều cộng tác viên tích cực tham gia. Một trong số đó là anh Nguyễn Văn Hoàng, phóng viên Đài Phát thanh huyện Tứ Kỳ. Năm 2017, anh Hoàng bắt đầu công tác tại Đài Phát thanh huyện Tứ Kỳ, được lãnh đạo giao phụ trách tuyên truyền các hoạt động của Hội Chữ thập đỏ và chuyên mục “Địa chỉ cần giúp đỡ” của đài. Vì thế, anh thường xuyên cộng tác với Báo Hải Dương, nhiều bài viết đã được chia sẻ rộng rãi, nhiều người biết đến. Qua đó, nhiều trường hợp nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời. 

Một trong các bài viết anh Hoàng thực hiện được chia sẻ rộng rãi là “Cạn nước mắt chăm con cháu nằm liệt giường” đăng trên báo Hải Dương ngày 8.7.2020. Bài viết nói về hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của bà Nguyễn Thị Ké (67 tuổi, ở xã Tái Sơn, Tứ Kỳ) khi có đến 3 người cùng bị bệnh não, nằm liệt giường. Dù lưng còng nhưng ngày ngày bà Ké phải chăm sóc cho con cháu bị bệnh nặng. Sau khi bài viết được đăng báo, gia đình bà Ké được nhiều tổ chức, cá nhân hỗ trợ với tổng số tiền hơn 100 triệu đồng. “Vào thăm những hoàn cảnh như thế, tôi cảm thấy rất xúc động và luôn muốn mình có thể trở thành cầu nối để hỗ trợ họ vơi bớt khó khăn”, anh Hoàng chia sẻ.

Tìm hiểu, xác minh những địa chỉ khó khăn, những phóng viên, cộng tác viên báo Hải Dương đã trở thành cầu nối tin tưởng của các đơn vị, tổ chức, cá nhân hảo tâm, qua đó nhân lên những nghĩa cử cao đẹp!

VIỆT QUỲNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kết nối những tấm lòng thiện nguyện