Kim Thành nỗ lực giảm nghèo

17/05/2022 15:19

Những năm qua, huyện Kim Thành luôn quan tâm nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của các hộ nghèo, giúp họ có cuộc sống tốt hơn, góp phần vào thành tích chung trong xây dựng nông thôn mới.


Những năm qua, các cấp, ngành của huyện Kim Thành luôn quan tâm chăm lo, tặng quà cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn

Theo kết quả rà soát của UBND huyện Kim Thành, toàn huyện hiện còn 1,36% hộ nghèo, trong đó tỷ lệ hộ nghèo đa chiều theo chuẩn nông thôn mới là 0,75%, giảm 10,18% so với năm 2011. Số lượng hộ nghèo, cận nghèo được giảm khá bền vững, chất lượng cuộc sống từng bước được nâng lên.

Có được kết quả trên là do thời gian qua, huyện Kim Thành đã thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp, nhất là tích cực huy động, ưu tiên tập trung nguồn lực cho công tác giảm nghèo.

Hằng năm, huyện xây dựng các chương trình, đề án phát triển kinh tế - xã hội, trong đó dành sự quan tâm đến người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. 10 năm nay, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã cho 47.087 lượt hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo vay gần 591 tỷ đồng để phát triển sản xuất, kinh doanh. 

Đồng chí Phạm Văn Liêm, Trưởng Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Kim Thành cho biết thời gian qua để giảm nghèo nhanh, bền vững, huyện quan tâm đến công tác hướng nghiệp, dạy nghề, giới thiệu, tạo việc làm cho người dân, nhất là người lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo. Hằng năm, UBND huyện thường xuyên phối hợp cung cấp thông tin về nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp, tuyển dụng xuất khẩu lao động để người lao động đăng ký tham gia. Từ 2012 - 2021, toàn huyện giải quyết và tạo việc làm mới cho 22.837 lao động, trong đó xuất khẩu được 1.636 lao động. 

Các hội, đoàn thể trong huyện cũng có nhiều mô hình, cách làm hay chung tay giúp hội viên thoát nghèo. Theo Hội Phụ nữ huyện, các cấp hội trong huyện đang duy trì một số phong trào như "Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình", "Phụ nữ làm kinh tế giỏi", "Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ"... Tham gia mô hình này, hội viên thường xuyên giúp nhau ngày công, con giống, phân bón, vật tư, cho vay vốn không lấy lãi, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất... Tính riêng năm 2021, các cấp hội phụ nữ của huyện đã vận động 528 chị có hoàn cảnh kinh tế khá giúp 537 chị thuộc hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn không lấy lãi, hỗ trợ ngày công, vật tư sản xuất, cây, con giống... trị giá hơn 3,2 tỷ đồng. Cũng trong năm, hội phụ nữ các xã, thị trấn rà soát có 74 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ và tập trung giúp 47 hộ trong số này thoát nghèo.     

Cùng với đó, Kim Thành đã làm tốt việc hỗ trợ xây dựng nhà ở và các chính sách an sinh xã hội khác cho người nghèo. Từ năm 2012 - 2021, trung bình mỗi năm, huyện hỗ trợ xây nhà cho 20 hộ với số tiền từ 40 - 60 triệu đồng/hộ. Năm 2022, huyện phê duyệt hỗ trợ xây nhà cho 49 hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, người có công với số tiền 60 triệu đồng/hộ. Sự hỗ trợ này giúp nhiều người nghèo vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống.

Từ sự hỗ trợ của các cấp, ngành và người thân, trước Tết Nhâm Dần vừa qua, gia đình bà Ngô Thị Xen thuộc diện hộ nghèo ở thôn Phù Tải I (xã Kim Đính) được về ở ngôi nhà mới khang trang. "Nếu không có sự hỗ trợ, sẻ chia của mọi người, gia đình tôi không biết đến bao giờ mới có được ngôi nhà như thế này. Gia đình tôi giờ yên tâm sinh sống, làm ăn để nhanh thoát nghèo", bà Xen nói.       

Trong 10 năm qua, huyện Kim Thành đã mua, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho hơn 27.000 lượt người nghèo, 25.256 lượt người thuộc hộ cận nghèo, hộ cận nghèo mới thoát nghèo; đồng thời, hỗ trợ tiền điện cho 11.373 lượt hộ nghèo với số tiền gần 8,9 tỷ đồng...

Vào các ngày lễ, Tết, các cấp, ngành của huyện, các xã, thị trấn chủ trì, phối hợp với các tổ chức, cá nhân tổ chức thăm hỏi, tặng hàng chục nghìn suất quà nhằm chia sẻ, động viên gia đình người có công, hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn. Bà Hứa Thị Hương, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Kim Thành chia sẻ: "Những năm qua, các cấp, ngành luôn dành sự quan tâm, chăm sóc cho những người yếu thế như người già, trẻ em, người cô đơn, người khuyết tật, hoàn cảnh khó khăn... để họ có cuộc sống ổn định, có điều kiện vươn lên".  

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Kim Thành nỗ lực giảm nghèo