Kim Thành nỗ lực vì mùa xuân không tiếng pháo

29/01/2019 18:21

Năm nay Công an huyện Kim Thành đã triển khai nhiều biện pháp phòng chống vi phạm về pháo, bảo đảm một cái Tết không tiếng pháo cho nhân dân vui đón năm mới an toàn.

Gia đình anh Nguyễn Văn Tám ở xã Tuấn Hưng tự ký cam kết không buôn bán, tàng trữ, sử dụng pháo nổ

Đẩy mạnh tuyên truyền

Đầu tháng 1.2019, một công dân ở thôn Quyết Thắng, xã Kim Anh đã tự nguyện đến trụ sở Công an xã giao nộp 3,3 kg pháo nổ. Trong 2 năm 2017 - 2018, tại xã Kim Anh cũng đã có 3 trường hợp tự giao nộp hơn 5 kg pháo nổ. Đây là kết quả của công tác tuyên truyền, vận động mà Công an xã Kim Anh đã làm trong nhiều năm qua. 

Những ngày này, các đồng chí công an viên xã Tuấn Hưng đang tích cực đi tuyên truyền, vận động người dân không sản xuất, buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép pháo nổ. Tại gia đình anh Nguyễn Văn Tám ở thôn Tân Hưng, sau khi nghe tuyên truyền, anh Tám đã tự nguyện ký cam kết không sử dụng pháo trước, trong và sau Tết Nguyên đán. "Năm nào chúng tôi cũng được các anh trong Ban công an xã tới nhà tuyên truyền, vận động không sử dụng pháo trong dịp Tết. Biết tác hại và pháp luật đã cấm nên từ nhiều năm nay, tôi cũng như nhiều gia đình khác ở thôn không sử dụng pháo nổ", anh Tám cho biết.

Xã Tuấn Hưng thành lập 3 tổ tuần tra, canh gác tại các tụ điểm nhạy cảm, có nguy cơ cao như khu vực ga Phạm Xá, chợ trung tâm xã... Xã tổ chức rà soát các hộ có phương tiện kinh doanh vận tải, xe khách, tổ chức tuyên truyền, ký cam kết không buôn bán, vận chuyển, sử dụng pháo… Đến nay, gần 100% số hộ dân và tất cả các hộ kinh doanh có xe chạy đường dài đều đã ký cam kết không sử dụng pháo nổ.

Công an huyện đã kịp thời tham mưu với Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo các ngành, đoàn thể và địa phương khẩn trương vào cuộc, quy rõ trách nhiệm đối với người đứng đầu địa phương, đơn vị nếu có các trường hợp vi phạm. Nhờ đó, các ngành, các cấp, địa phương đều vào cuộc quyết liệt, tích cực. Đài Phát thanh huyện và đài truyền thanh các xã, thị trấn tăng thời lượng tuyên truyền phòng chống pháo. Các nhà trường tổ chức tuyên truyền cho học sinh không sử dụng pháo nổ, ký cam kết với địa phương không để học sinh sử dụng pháo...

Huyện Kim Thành cũng tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về pháo, vũ khí, vật liệu nổ và duy trì việc khen thưởng kịp thời các cá nhân giao nộp pháo, vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Mỗi cá nhân tự nguyện giao nộp 1- 2 kg pháo sẽ được UBND xã khen thưởng; cá nhân giao nộp từ 2-5 kg pháo sẽ được UBND huyện khen thưởng.

Nhờ triển khai đồng loạt các biện pháp, năm 2018, toàn huyện đã có 16 công dân tự giác giao nộp 14,1 kg pháo, 4 viên đạn, 4 kíp điện, 2 lựu đạn, 4 súng cồn, 1 súng hơi tự chế, 22 dao kiếm. Từ đầu tháng 1.2019 đến nay, Công an huyện Kim Thành đã vận động nhân dân giao nộp gần 10 kg pháo, 56 viên đạn, 5 khẩu súng cồn, 13 vũ khí thô sơ.

Kiên quyết đấu tranh với các vi phạm

Công an huyện Kim Thành đã xây dựng kế hoạch cụ thể, giao nhiệm vụ cho từng đơn vị phối hợp tăng cường trinh sát, nắm tình hình, kịp thời phát hiện, bắt giữ và xử lý các hành vi vi phạm về quản lý pháo. Tăng cường tuần tra, kiểm soát phương tiện giao thông đường bộ, đường thủy, đường sắt, kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm. Trong đợt cao điểm phòng chống tội phạm về pháo và bảo đảm an ninh trật tự, Công an huyện cử lực lượng về chốt trực cùng với công an các xã, thị trấn. Trong đêm giao thừa, tổ chức các đội tuần tra trên toàn địa bàn để kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp người dân cố tình sử dụng pháo. Đêm giao thừa Tết Mậu Tuất, đội tuần tra của Công an huyện và Công an xã Phúc Thành đã bắt giữ 1 đối tượng cố tình sử dụng pháo. Tại xã Tuấn Hưng, gia đình ông Trần Văn Sọi ở thôn Xuân Mang lén lút sử dụng pháo. Khi bị phát hiện, ông Sọi vẫn không chịu thừa nhận hành vi sai trái của mình. Chỉ đến khi lực lượng tuần tra đưa ra những bức ảnh chụp lại việc đốt pháo, ông Sọi mới chịu ký biên bản. 

Với nhiều biện pháp đồng bộ trong phòng ngừa, ngăn chặn sử dụng pháo của Công an huyện Kim Thành nên từ năm 2017 đến nay tình trạng sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và đốt pháo ở huyện đã giảm rõ nét.

HÀ VY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kim Thành nỗ lực vì mùa xuân không tiếng pháo