Kinh doanh có trách nhiệm vì tương lai bền vững thế hệ trẻ Việt Nam

30/05/2023 21:00

Ngày 30.5, UNICEF và VCCI phối hợp tổ chức Diễn đàn Quyền trẻ em và doanh nghiệp, với sự tham gia của các đại biểu đến từ hơn 100 doanh nghiệp, Chính phủ, tổ chức xã hội và học viện.

Kinh doanh co trach nhiem vi tuong lai ben vung the he tre Viet Nam hinh anh 1
Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch VCCI phát biểu tại Diễn đàn

Ngày 30.5, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức Diễn đàn Quyền trẻ em và doanh nghiệp với chủ đề “Kinh doanh có trách nhiệm vì tương lai bền vững cho thế hệ trẻ Việt Nam.”

Phát biểu tại Diễn đàn, bà Rana Flowers, Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam nhấn mạnh trẻ em là hiện tại và cũng là tương lai, các hoạt động kinh doanh không thể bền vững nếu không tính đến tác động đối với trẻ em.

"Trẻ em phải là một yếu tố quan trọng trong việc Đánh giá môi trường, xã hội và quản trị (ESG) của doanh nghiệp, các tác động, rủi ro cần được đánh giá một cách khách quan, hoạt động chính cần được xác định nhằm giảm thiểu những rủi ro, tạo ra tác động tích cực cho trẻ em. Điều này sẽ cải thiện khả năng cạnh tranh, tính bền vững, sẽ giành được sự ủng hộ của các bên liên quan, đặc biệt là các nhà đầu tư, những người có ý thức xã hội và xem xét các rủi ro Đánh giá môi trường, xã hội và quản trị, cách các doanh nghiệp kiểm soát rủi ro," bà Rana Flowers, Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam nêu rõ.

Việt Nam ngày càng tham gia sâu rộng vào chuỗi cung ứng toàn cầu và hội nhập chặt chẽ hơn vào nền kinh tế toàn cầu. Việt Nam đã ký hơn 15 hiệp định thương mại và tái khẳng định cam kết tôn trọng các nguyên tắc quốc tế và quyền cơ bản tại nơi làm việc. Việt Nam cũng thể hiện cam kết thúc đẩy tăng trưởng bao trùm, phát triển bền vững, đang trong quá trình xây dựng Kế hoạch hành động Quốc gia về hoàn thiện luật pháp, chính sách nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh có trách nhiệm của các doanh nghiệp giai đoạn 2023-2027.

Dự thảo Kế hoạch thông qua các Nguyên tắc Hướng dẫn của Liên hợp quốc về kinh doanh và nhân quyền (UNGPs), trong đó nguyên tắc nhân quyền là cốt lõi. Tại Diễn đàn, các đại biểu đã thảo luận, nhất trí cho rằng, Kế hoạch hành động Quốc gia cần chú ý nhiều hơn, tăng cường các biện pháp đặc biệt để đảm bảo phòng ngừa, giảm thiểu các tác động bất lợi, đẩy nhanh tiến bộ cho trẻ em về sức khỏe, dinh dưỡng, giáo dục, nước sạch, vệ sinh môi trường....

"Diễn đàn Quyền trẻ em và Doanh nghiệp là một sự kiện quan trọng nhằm thúc đẩy các hoạt động kinh doanh có trách nhiệm, hỗ trợ quyền và phúc lợi của trẻ em Việt Nam," ông Nguyễn Quang Vinh, Chủ tịch VCCI cho biết.

Ông cũng nhấn mạnh: "Ưu tiên thực hành Đánh giá môi trường, xã hội và quản trị không chỉ giúp các doanh nghiệp trong nước đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế mà còn trang bị cho họ khả năng thâm nhập thị trường toàn cầu. Chính điều này giúp thúc đẩy hoạt động kinh doanh có trách nhiệm, tạo ra một tương lai bền vững hơn cho tất cả mọi người."

Với sự tham gia của các đại biểu đến từ hơn 100 doanh nghiệp, chính phủ, tổ chức xã hội và học viện, tại Diễn đàn, các đại biểu đã trao đổi kiến thức, kinh nghiệm, thực hành tốt nhất về lồng ghép quyền trẻ em vào hoạt động kinh doanh, chuỗi cung ứng; các chính sách, khảo sát, hoạt động thúc đẩy quyền trẻ em, xác định những thách thức, cơ hội cho các doanh nghiệp thực hiện quyền trẻ em.

Các đại biểu cũng đối thoại với đại diện trẻ em và thanh thiếu niên để lắng nghe tiếng nói, nhu cầu của các em.

Diễn đàn Quyền trẻ em và doanh nghiệp được tổ chức nhân Ngày Thế giới Phòng chống Lao động Trẻ em (ngày 12.6), nhấn mạnh vai trò quan trọng của doanh nghiệp trong việc chấm dứt lao động trẻ em, được quy định trong Quyền trẻ em và các nguyên tắc kinh doanh.

Diễn đàn này cũng được tổ chức một tuần trước ngày diễn ra Diễn đàn của Liên hợp quốc về kinh doanh có trách nhiệm và nhân quyền lần thứ 5.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kinh doanh có trách nhiệm vì tương lai bền vững thế hệ trẻ Việt Nam