Kinh Môn thích ứng linh hoạt trước dịch Covid-19

17/12/2021 07:30

Thị xã Kinh Môn đã chủ động thực hiện các biện pháp linh hoạt nhằm kiểm soát nơi có dịch nhưng vẫn bảo đảm các hoạt động diễn ra thông suốt.


Lực lượng y tế phường Long Xuyên (Kinh Môn) đo thân nhiệt cho F1 trong khu cách ly tập trung

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, cả hệ thống chính trị, các lực lượng liên quan trên địa bàn thị xã Kinh Môn đã chủ động thực hiện các biện pháp ứng phó để vừa chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế-xã hội.

Bảo đảm các hoạt động thông suốt

Từ ngày 12.10 (bắt đầu thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP) đến nay, thị xã Kinh Môn ghi nhận 118 F0, trong đó có 39 F0 được phát hiện khi đi khám bệnh do có biểu hiện ho, sốt. Những ngày gần đây, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn thị xã có chiều hướng phức tạp, chỉ trong một tuần qua đã xuất hiện hai ổ dịch với nhiều ca mắc. Ổ dịch phường Hiệp Sơn chưa xác định được nguồn lây, lại tấn công vào trường học khi học sinh chưa được tiêm vaccine phòng Covid-19. Dù vậy, với quan điểm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, các phường, xã, doanh nghiệp trên địa bàn đã có những điều chỉnh phù hợp.

Ngày 9.12, chị N.T.M. ở phường Long Xuyên, là công nhân Công ty TNHH Viettory có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Ngay sau đó, doanh nghiệp đã phối hợp lấy mẫu xét nghiệm cho trên 200 công nhân thuộc Xưởng đế, nơi chị M. làm việc. Khi có kết quả âm tính, phần lớn lao động đi làm trở lại, chỉ có 38 người cùng dây chuyền với chị M. đi cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà. Ông Dương Thanh Báu, đại diện công ty cho biết: "Trong đợt dịch đầu năm do có F0 nên doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động một thời gian để chống dịch. Còn lần này, khi thấy tình hình ổn định, chúng tôi cho công nhân đi làm và tuân thủ nghiêm các quy định phòng chống dịch".

Vừa qua, xã Bạch Đằng cũng xuất hiện một F0 từ vùng dịch về và phát sinh một số F1 là học sinh. UBND xã Bạch Đằng đã cho học sinh chuyển sang học trực tuyến và tạm dừng một số hoạt động trên địa bàn xã. Khi F1 có xét nghiệm 2 lần âm tính, địa phương đã cho các hoạt động trở lại bình thường.

Với sự linh hoạt như vậy, hầu hết các hoạt động trên địa bàn thị xã Kinh Môn vẫn diễn ra bình thường, bảo đảm sự phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Siết chặt ở nơi có dịch

Mặc dù vậy, Kinh Môn cũng không chủ quan, lơ là trước sự phức tạp của dịch Covid-19. Ông Trương Đức San, Chủ tịch UBND thị xã Kinh Môn cho biết: "Vừa qua chúng tôi đã chỉ đạo siết chặt các biện pháp chống dịch trên toàn thị xã nhưng vẫn phân ra làm 2 cấp độ. Những xã, phường có F0 ngoài cộng đồng, việc phòng chống dịch phải chặt chẽ, nghiêm túc hơn".

Theo đó, những địa phương này sẽ tạm dừng các hoạt động tập trung đông người, tạm dừng các hoạt động kinh doanh dịch vụ không thiết yếu như dịch vụ thể thao trong nhà, spa, làm đẹp, tập gym, yoga… Các hàng quán, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống không bán tại chỗ, chỉ được bán mang về đến 21 giờ hằng ngày và phải thực hiện nghiêm các điều kiện phòng chống dịch. Yêu cầu người dân dừng tổ chức đám cưới, đám hỏi; đám giỗ không tổ chức ăn uống tập trung đông người; đám tang tổ chức gọn nhẹ, không tập trung quá 20 người trong cùng một thời điểm.

Ngay khi có 2 người ở khu dân cư Duẩn Khê dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 9.12, UBND phường Long Xuyên đã khẩn trương phong tỏa 3 điểm dân cư gồm 34 hộ với 137 nhân khẩu. Các khu vực phong tỏa đều lắp camera hoặc bố trí người canh gác nhằm bảo đảm người dân thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch. Trung tâm Y tế thị xã Kinh Môn tổ chức test nhanh cho đối tượng nguy cơ cao gồm khoảng 1.000 học sinh, giáo viên trường tiểu học, THCS, lớp 5 tuổi B trường mầm non của phường và người trong khu vực phong tỏa cũng như một số người dân gần khu vực này. Sau đó, trung tâm lấy lại gần 200 mẫu đơn cho giáo viên trường tiểu học, học sinh lớp 2D và người trong khu vực cách ly, phong tỏa để xét nghiệm PCR. UBND phường thành lập 3 khu cách ly tập trung để cách ly 135 F1.

Chỉ sau 3 ngày xuất hiện ca mắc Covid-19 đầu tiên, phường Hiệp Sơn đã ghi nhận 23 ca bệnh, trong đó có 21 ca là học sinh, 1 người là Phó Chủ tịch HĐND phường. Theo ông Trần Văn Chương, Chủ tịch UBND phường Hiệp Sơn, từ sáng 14.12, UBND phường tạm dừng hoạt động giao dịch với người dân, trừ trường hợp đặc biệt. Lãnh đạo UBND phường điều hành trực tuyến để giải quyết các hoạt động trên địa bàn. UBND thị xã Kinh Môn cũng thành lập Tổ công tác hỗ trợ phường Hiệp Sơn thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Lực lượng công an phường, tổ bảo vệ dân phố cùng 52 tổ "Covid cộng đồng" tăng cường hoạt động. Hệ thống đài truyền thanh phường tăng thời lượng tuyên truyền để người dân nắm và thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch.

THANH HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kinh Môn thích ứng linh hoạt trước dịch Covid-19