Lao động tỉnh ngoài yên tâm làm việc

28/09/2021 14:34

Nhiều doanh nghiệp đã chủ động phương án sản xuất, bảo đảm an toàn phòng dịch giúp công nhân, lao động trong và ngoài tỉnh yên tâm làm việc.


Công đoàn cơ sở hỗ trợ nhu yếu phẩm trong thời gian có dịch giúp công nhân, lao động người tỉnh ngoài yên tâm làm việc

Trong khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều nơi công nhân phải nghỉ việc, thu nhập bấp bênh thì ở Hải Dương, công nhân tỉnh ngoài vẫn có việc làm và thu nhập ổn định.

Ổn định chỗ ở

Quê ở Nam Định nhưng hơn 4 năm qua, chị Đinh Thị Nhung, công nhân Công ty TNHH May Tinh Lợi (khu công nghiệp Nam Sách, TP Hải Dương) đã coi Hải Dương như quê hương thứ hai của mình. Từ cuối năm 2020 đến nay, Hải Dương bị ảnh hưởng dịch bệnh nên chị và nhiều công nhân khác đã phải nghỉ làm nhiều lần. Nghỉ làm nhưng chị Nhung vẫn được hưởng 70% mức lương cơ bản, được cung cấp nhu yếu phẩm tận phòng trọ. Chị Nhung chia sẻ: "Dịch bệnh nên công việc tìm ở đâu cũng khó khăn. Tôi làm ở đây lâu nên đã quen, không muốn thay đổi công việc. So với nhiều người khác mình vẫn còn hạnh phúc vì có công việc ổn định". Chị có chồng và 2 con đang ở quê Nam Định, từ Tết đến giờ mới về thăm nhà được 1 lần. Do ảnh hưởng của dịch, việc đi lại cũng hạn chế hơn nên dù có nhớ con nhưng chị Nhung cũng cố nén lại.

Công ty TNHH May Tinh Lợi hiện có 19.600 công nhân, trong đó có 3.700 người ở tỉnh ngoài, chủ yếu ở các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An. Những công nhân, lao động phải ở trọ được hỗ trợ 600.000 đồng/người/tháng. Thời điểm công ty có F0, những công nhân phải nghỉ việc đều được công đoàn hỗ trợ nhu yếu phẩm kịp thời. Doanh nghiệp đã đầu tư hàng tỷ đồng mua sắm hơn 4.000 bộ chăn, màn; 700 bình nóng lạnh và bố trí 2 xưởng (mỗi xưởng rộng 7.000 m2) làm khu ăn ở cho công nhân, người lao động chuẩn bị phương án "3 tại chỗ" phòng khi có tình huống cấp bách sẽ áp dụng.

Từ tháng 7 đến tháng 9 vừa qua, được tỉnh cho phép, Công ty TNHH Công nghiệp Brother Việt Nam (khu công nghiệp Phúc Điền, Cẩm Giàng) đã đón 395 lao động không là F1, F2 hoặc đến từ vùng dịch ở Bắc Ninh quay trở lại làm việc theo hình thức "3 tại chỗ". Trước đó, do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều công nhân, lao động nói trên mắc kẹt tại nhà một thời gian dài. Doanh nghiệp đã bố trí cho toàn bộ lao động này ở ký túc xá cách biệt với các lao động khác và được theo dõi sức khỏe thường xuyên đến khi ổn định mới cho đi làm.

Từ ngày 26.8 - 22.9, doanh nghiệp tiếp tục xin ý kiến của tỉnh đưa 1.050 lao động ở các tỉnh Hưng Yên, Thái Bình quay trở lại làm việc với hình thức bố trí xe đưa đón hằng ngày, doanh nghiệp chi trả mọi chi phí xét nghiệm Covid-19 theo phương pháp PCR cho công nhân. Theo chị Đàm Thị Thanh Hiếu quê Bắc Ninh hiện đang ở ký túc xá của công ty, chị rất yên tâm khi thực hiện "3 tại chỗ" như hiện nay. Nhà chị ở xa nên nếu đi về hằng ngày vừa tốn kém tiền xét nghiệm Covid-19 vừa không an toàn. Nếu có dịch lại phải nghỉ ở nhà, ảnh hưởng đến thu nhập, cuộc sống.

Lao động ở tỉnh ngoài yên tâm khi được doanh nghiệp bố trí nơi ăn ở và hỗ trợ

Bảo vệ sản xuất

Để việc đón công nhân trở lại an toàn, công đoàn các doanh nghiệp đã rà soát số lượng công nhân ở tỉnh ngoài, nơi từng có dịch để liên hệ trực tiếp về các địa phương. Công nhân trước khi đi làm sẽ đến Trạm Y tế địa phương test nhanh Covid-19. Nếu có kết quả âm tính sẽ được công ty đón đi làm và cách ly trong vòng 14 ngày. Trong khoảng thời gian này, công nhân tiếp tục được xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp PCR từ 2-3 lần, đến khi bảo đảm an toàn mới quay trở lại làm việc.

Anh Phạm Đình Hòa, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH May Tinh Lợi cho biết, doanh nghiệp có số lượng công nhân, lao động lớn nhất tỉnh nên việc bảo đảm an toàn trong sản xuất được đặt lên hàng đầu. Chỉ cần lơ là, chủ quan để dịch bệnh vào công ty là rất nhiều lao động phải nghỉ việc kéo theo nhiều gia đình bị ảnh hưởng và doanh nghiệp sẽ khó khăn. "Công đoàn cơ sở đã tăng cường tuyên truyền cho người lao động nâng cao ý thức phòng chống dịch, cam kết thực hiện "1 cung đường, 2 điểm đến". Chúng tôi luôn cố gắng làm chỗ dựa tin cậy cho công nhân, người lao động để họ yên tâm sản xuất", anh Hòa nói.

Dù tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát nhưng các tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp vẫn tăng cường kiểm tra, giám sát người lao động thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch.

Anh Phạm Hồng Hải, Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh cho biết việc chăm lo, bảo đảm an toàn cho công nhân, lao động, nhất là người từ tỉnh ngoài về đang được làm rất tốt tại các khu công nghiệp. Doanh nghiệp bảo vệ cho công nhân, lao động cũng chính là tự bảo vệ mình. Nhiều doanh nghiệp bố trí xe đưa đón công nhân từ các tỉnh khác sang làm việc hằng ngày rất tốn kém nhưng họ vẫn chấp nhận. Các doanh nghiệp đều phải thực hiện xét nghiệm Covid-19 cho 20% tổng số lao động hằng tuần. Công tác phòng chống dịch được đẩy lên mức cao hơn. Vì thế, người lao động trong tỉnh cũng như tỉnh ngoài có thể yên tâm làm việc. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã tổ chức tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho công nhân với số lượng lớn như các công ty trong khu công nghiệp Đại An (TP Hải Dương), Công ty TNHH May Tinh Lợi...

MINH NGUYỆT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lao động tỉnh ngoài yên tâm làm việc