Lao động tự do cần làm gì để được hỗ trợ?

13/09/2021 10:02

Người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) gặp khó khăn do dịch Covid-19 sẽ được hưởng hỗ trợ theo khoản 12, mục II, Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ.

Theo Quyết định 2479/QĐ-UBND ngày 26.8.2021 của UBND tỉnh Hải Dương, điều kiện được hưởng hỗ trợ là người lao động (NLĐ) bị mất việc làm và có thu nhập thấp hơn mức chuẩn cận nghèo (từ ngày 1.5 - 31.12.2021), do phải tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng chống dịch Covid-19 từ 14 ngày liên tục trở lên. Đồng thời phải cư trú hợp pháp tại địa phương. Mức hỗ trợ 1,5 triệu đồng/người/lần.

Về trình tự, thủ tục, sau ngày 15 hằng tháng, người lao động gửi giấy đề nghị hỗ trợ đến UBND cấp xã nơi thường trú. Người lao động có nơi thường trú và tạm trú không trong phạm vi một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, nếu đề nghị hỗ trợ tại nơi thường trú thì phải có xác nhận của UBND cấp xã nơi tạm trú về việc không đề nghị hưởng các chính sách và ngược lại.

Trong thời gian 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ, UBND cấp xã rà soát và lập danh sách NLĐ đủ điều kiện hưởng hỗ trợ với sự tham gia giám sát của đại diện các tổ chức chính trị, xã hội và công khai với cộng đồng dân cư. Niêm yết công khai danh sách NLĐ đề nghị hỗ trợ trong 2 ngày làm việc. Tổng hợp hồ sơ, danh sách NLĐ đủ điều kiện hỗ trợ, chịu trách nhiệm về kết quả xét duyệt theo quy định gửi UBND cấp huyện qua Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội. Sau khi gửi hồ sơ về UBND cấp huyện, UBND cấp xã vẫn tiếp tục niêm yết công khai các chính sách, thủ tục và quy trình xét duyệt, danh sách đủ điều kiện hưởng hỗ trợ theo quy định tại Thông tư số 54/2006/TT-BTC ngày 19.6.2006 của Bộ Tài chính về hướng dẫn thực hiện công khai hỗ trợ trực tiếp của ngân sách nhà nước đối với cá nhân, dân cư.

Trong 2 ngày làm việc, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì xét duyệt trình Chủ tịch UBND cấp huyện thẩm định và gửi tờ trình, danh sách đề nghị hỗ trợ tới UBND tỉnh để phê duyệt (qua Sở Lao động, Thương binh và Xã hội).

Trong thời hạn 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ tờ trình, danh sách, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đối chiếu danh sách và mức kinh phí hỗ trợ theo quy định, trình UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt danh sách hỗ trợ hoặc trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do, trong trường hợp danh sách không đủ điều kiện.

Trong thời hạn 1 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ tờ trình, danh sách, UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt danh sách hỗ trợ hoặc trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do trong trường hợp không hỗ trợ.

Trong thời hạn 3 ngày làm việc, kể từ ngày UBND tỉnh phê duyệt, UBND cấp xã thực hiện chi trả trực tiếp/qua bưu điện/chuyển khoản cho NLĐ và công khai danh sách được hỗ trợ theo quy định. Hết thời hạn công khai, UBND xã quyết toán kinh phí hỗ trợ theo quy định.

PV (tổng hợp)

(0) Bình luận
Lao động tự do cần làm gì để được hỗ trợ?