"Mái nhà" của nhiều bệnh nhân nghèo

29/07/2022 17:38

Phòng chẩn trị đông y từ thiện tại chùa An Đức, xã Quảng Nghiệp (Tứ Kỳ) đang trở thành địa chỉ quen thuộc của hàng trăm bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài tỉnh.


Phòng chẩn trị đông y từ thiện tại chùa An Đức, xã Quảng Nghiệp (Tứ Kỳ) khám, chữa bệnh miễn phí cho bệnh nhân hoàn cảnh khó khăn


Đây cũng là cơ sở Phật giáo đầu tiên mở phòng chẩn trị đông y từ thiện tại Hải Dương.

Nhiều năm nay, bà Nguyễn Thị Tiền (sinh năm 1948, ở thôn Mỹ Đức, xã Quảng Nghiệp, Tứ Kỳ) sống neo đơn, hoàn cảnh khó khăn. Bà thường xuyên đau chân, chỉ có thể đi bộ chậm, trái gió trở trời chân đều đau nhức. Mỗi lần như vậy, bà thường tìm đến phòng chẩn trị đông y từ thiện tại chùa An Đức để được tư vấn, châm cứu chữa bệnh. “Tôi được các thầy thuốc tận tình chăm sóc nên đỡ đau nhiều. Tôi đã cao tuổi, sức yếu lại neo đơn, nếu phải đi bệnh viện một mình thì khổ lắm”, bà Tiền nói.

Phòng chẩn trị này cũng là địa chỉ quen thuộc với bà Nguyễn Thị Lầm (sinh năm 1949, cùng ở thôn Mỹ Đức). Bà Lầm sống neo đơn, nhiều năm nay bị bệnh dạ dày, viêm kết mạc, xương khớp... Bà nói: “Mỗi lần đến phòng chẩn trị, tôi không chỉ được chăm sóc tận tình giúp giảm bệnh tật mà còn được các lương y, bác sĩ quan tâm hỏi thăm, chia sẻ. Người già neo đơn như tôi đều thấy rất ấm lòng”. 

Sinh ra tại tỉnh Bình Dương, từ nhỏ sư thầy Thích Quảng Khiết có mơ ước trở thành bác sĩ cứu người. Nhưng do hoàn cảnh khó khăn và có “duyên” với cửa Phật, năm 20 tuổi thầy đã quyết định đi tu. Nhưng sư thầy chưa từng quên ước mơ của mình. Có cơ hội đến nhiều phòng chẩn trị đông y từ thiện tại các ngôi chùa ở miền Nam, sư thầy nhận thấy mô hình này rất có ý nghĩa. Năm 2019, sư thầy Thích Quảng Khiết tham gia lớp đào tạo y sĩ đông y do Hội Đông y tỉnh phối hợp Trường Trung cấp Y dược Lê Hữu Trác (TP Hà Nội) tổ chức. Tốt nghiệp năm 2021, sư thầy đã vận động nhiều học viên tham gia phòng chẩn trị đông y từ thiện tại chùa. “Với tâm nguyện phát tâm cứu người, chúng tôi không nhận bất cứ khoản tiền nào do bệnh nhân “cảm ơn” trong và sau khi khám chữa bệnh. Đây là nghĩa cử cao đẹp các lương y, bác sĩ muốn chia sẻ với những người khó khăn”, sư thầy Thích Quảng Khiết nói.

Phòng chẩn trị đông y từ thiện tại chùa An Đức mở cửa vào các buổi chiều thứ ba, thứ năm, thứ bảy hằng tuần từ cuối tháng 10.2021 đến nay. Mỗi ngày, phòng khám có từ 5-10 lương y, bác sĩ trong và ngoài tỉnh tham gia khám chữa bệnh. Chị Trần Thị Giang, nhân viên phòng chẩn trị y học cổ truyền tại Trung Kính (TP Hà Nội) chia sẻ: “Là người con quê Hải Dương đang sinh sống và làm việc ở TP Hà Nội, tôi đã đồng hành với phòng chẩn trị tại chùa An Đức từ những ngày đầu để góp chút sức giúp đỡ người dân quê mình”. 

Từ khi hoạt động đến nay, phòng chẩn trị đã đón tiếp hàng trăm lượt bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh và nhiều tỉnh lân cận như Thái Bình, Hải Phòng, Hưng Yên… Ông Bùi Văn Tĩnh, nguyên Chủ tịch Hội Đông y tỉnh, hiện cũng tham gia tại phòng chẩn trị đông y này cho biết: “Từ khi mở cửa đến nay, phòng chẩn trị ngày càng thu hút đông đảo bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn biết đến và tin tưởng. Tập thể lương y, bác sĩ chúng tôi rất vui, mong có thể giúp nhiều người khó khăn hơn nữa”.

Các thiết bị y tế, giường, ghế, máy điện sinh học… đều do sư thầy Thích Quảng Khiết vận động các nhà hảo tâm tài trợ. Hoạt động chưa lâu nhưng phòng chẩn trị đã trở thành ngôi nhà chung của nhiều bệnh nhân khó khăn, góp phần lan tỏa việc tốt. 

BÌNH AN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    "Mái nhà" của nhiều bệnh nhân nghèo