Mong người trẻ tham gia

14/11/2021 16:23

Ông Cuông và bà Xiêm là thành viên tổ "Covid cộng đồng" trong khu. Hằng ngày, ông bà đều tranh thủ lúc chiều tối chia nhau đến từng nhà hỏi thăm tình hình.

Gia đình nào có người đến, người đi, người ho sốt... ông bà đều ghi vào sổ nhật ký, thông báo cho đồng chí Bí thư chi bộ, Trưởng khu dân cư tổng hợp báo cáo lên trên. 

Xong công việc buổi chiều nay, bà Xiêm thở dài:

- Ông Cuông này, tôi với ông hằng ngày đi lại thì không ngại. Nhưng mình có tuổi rồi, ngày khỏe thì không sao chứ "trái gió trở trời" thì đi thế nào được. Như tôi đây mấy hôm nay thời tiết thay đổi, người mệt lắm, nhưng cứ phải cố thôi. Để mình ông đi hết các gia đình thì lâu lắm vì ông còn phải về lo việc nhà cho các cháu.  

- Nếu bà mệt thì cứ nghỉ, tôi làm thay được mà.

- Ông làm thay thì cũng chỉ ngày một ngày hai thôi. Cái bệnh của tôi có khi kéo dài cả mùa lạnh cơ. Mà đận này người từ tỉnh ngoài về nhiều, tôi lo lắm. Nhiều địa phương đang oằn mình chống dịch do quản lý không tốt người từ vùng dịch về để lây nhiễm ra cộng đồng đấy. Tổ "Covid cộng đồng" chúng mình mà làm không tốt là hậu quả khôn lường ngay.

- Thế theo bà thì làm thế nào?

- Bây giờ tôi thấy hầu như nhà nào cũng có người dùng điện thoại thông minh. Các tổ "Covid cộng đồng" nên tận dụng tối đa phương tiện này để hoạt động hiệu quả.

- Thì khu mình cũng đã hướng dẫn thành lập nhóm Zalo "Covid cộng đồng" rồi. Hằng ngày mình cũng vẫn thu thập thông tin của các gia đình gửi lên mà.

- Ý tôi là phải đẩy mạnh hơn nữa cơ. Ông xem nhóm Zalo của mình chủ yếu là người già tham gia, mãi mới có được vài tin nhắn. Tôi với ông thì cũng già rồi, mắt mũi kèm nhèm có chát chít được gì đâu. Thông tin mọi người gửi đến còn phải đeo kính đọc mãi mới xong.

Trầm ngâm một lúc, bà Xiêm nói tiếp:

- Tôi nghĩ không riêng gì tổ "Covid cộng đồng" ở khu mình mà có khi ở nhiều nơi cũng vậy. Vì đa phần các thành viên tham gia đều là người cao tuổi, đã về hưu, trình độ công nghệ thông tin kém. Giá như có người trẻ tham gia cùng thì hiệu quả sẽ cao hơn bởi lớp trẻ họ thành thạo công nghệ hơn. Hôm trước, tôi được mẹ cháu Lan cho vào nhóm Zalo lớp học của cháu nội, để những lúc chúng nó bận thì nhờ mình nắm bắt hộ mà tôi thấy mọi người trao đổi thông tin sôi nổi lắm. Giá mà nhóm Zalo "Covid cộng đồng" của mình cũng được như thế thì tốt biết mấy. Chắc chắn sẽ không có thông tin nào bị bỏ lọt, nhất là thông tin người về từ vùng dịch.

- Ừ thì thế, nhưng biết tìm đâu ra người trẻ tham gia bây giờ.

- Để mà tìm được người trẻ tham gia hằng ngày thì chắc là khó. Nhưng mình có thể tham mưu với chính quyền kêu gọi những người trẻ tham gia phụ giúp vào buổi tối, ngày nghỉ. Đồng thời vận động tất cả người dân trong khu có điện thoại thông minh đều tham gia nhóm để việc trao đổi, nắm bắt thông tin được tốt hơn.

- Bà nói có lý - ông Cuông gật đầu tán thành.

NGỌC THANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mong người trẻ tham gia