Nam giới thúc đẩy bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực

25/11/2021 08:40

Những năm qua, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã duy trì hiệu quả hoạt động của các mô hình truyền thông lồng ghép, từ đó thúc đẩy bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực.


Nam giới thị trấn Tứ Kỳ tích cực tham gia mô hình truyền thông lồng ghép giảm thiểu tình trạng bạo lực gia đình

Điều đặc biệt là đông đảo thành viên mô hình này là nam giới.

Ở khu dân cư Ngà, thị trấn Gia Lộc những năm gần đây không xảy ra vụ bạo lực gia đình (BLGĐ) nào nổi cộm. Nguyên nhân do địa phương duy trì hiệu quả hoạt động của mô hình truyền thông lồng ghép giảm thiểu tình trạng BLGĐ. Năm 2016, mô hình được thành lập tại xã Phương Hưng, là mô hình đầu tiên của huyện với 35 thành viên, sinh hoạt mỗi tháng 1 lần. Đến năm 2018, mô hình được lồng ghép với tổ tiết kiệm vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội, sinh hoạt mỗi quý 1 lần. Năm 2019, xã Phương Hưng sáp nhập vào thị trấn Gia Lộc, mô hình tiếp tục được duy trì, phát triển, đến nay đã có hơn 60 thành viên, trong đó có hơn 40 nam giới. Việc lồng ghép với tổ tiết kiệm vay vốn tạo điều kiện cho các thành viên của mô hình tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của ngân hàng để phát triển sản xuất, kinh doanh, đồng thời duy trì tốt hoạt động giúp giảm thiểu tình trạng BLGĐ.

Anh Đỗ Văn Phương, 1 trong 3 thành viên Ban Chủ nhiệm mô hình truyền thông lồng ghép tại thị trấn Gia Lộc cho biết thời gian qua Ban Chủ nhiệm đã vận động các hội viên nông dân nhiệt tình, trách nhiệm, có uy tín, khả năng truyền đạt kiến thức tham gia mô hình. Ban Chủ nhiệm cũng vận động những hội viên nông dân đã và đang gây bạo lực trong gia đình tham gia hoặc dự các buổi sinh hoạt. “Các hoạt động chia sẻ, tọa đàm, sân khấu hóa mang lại hiệu quả rõ rệt. Người tham gia hiểu rõ vai trò, trách nhiệm của nam giới trong xây dựng gia đình”, anh Phương nói. Nhờ đó, nhiều năm gần đây trên địa bàn thị trấn Gia Lộc không xảy ra vụ BLGĐ nổi cộm, không có người bị bạo hành phải nhập viện.

Sau khi được thành viên các mô hình truyền thông lồng ghép tuyên truyền, giải thích, nhiều người, đặc biệt là nam giới đã thay đổi nhận thức về bình đẳng giới và BLGĐ. 

Ở khu dân cư An Nhân Tây, thị trấn Tứ Kỳ còn nhiều người nhớ vụ BLGĐ giữa vợ chồng anh N.V.Đ. (sinh năm 1976) cách đây vài năm. Do làm ăn khó khăn nên vợ chồng anh lúc đó thường xuyên xảy ra cãi vã, xô xát. Nắm bắt được tình hình, các thành viên mô hình truyền thông lồng ghép đã nhiều lần đến nhà vận động, mời vợ chồng anh Đ. tham gia các buổi sinh hoạt của câu lạc bộ. Sau đó, vợ chồng anh Đ. đã thông cảm, thấu hiểu nhau hơn. 

Chị Nguyễn Thị Hồng, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Tứ Kỳ cho biết trước kia ở địa phương vẫn tồn tại tư tưởng trọng nam khinh nữ, bất bình đẳng giới, thậm chí có cả BLGĐ. Nhưng năm 2016, mô hình truyền thông lồng ghép tại thị trấn Tứ Kỳ ra đời là mô hình điểm của tỉnh, đã trở thành “sân chơi” hữu ích cho các hội viên nông dân. 

Huyện Tứ Kỳ hiện có 6 mô hình truyền thông lồng ghép với khoảng 200 thành viên, trong đó 70% là nam giới. Thời gian qua, các cấp Hội Nông dân huyện Tứ Kỳ đã tích cực tổ chức các hoạt động truyền thông trực tiếp, trực tuyến, hỗ trợ các hộ có dấu hiệu bất bình đẳng giới và BLGĐ, qua đó nâng cao nhận thức, góp phần thúc đẩy bình đẳng giới.

Đến nay, toàn tỉnh có 66 mô hình truyền thông lồng ghép ở 66 xã, phường, thị trấn, mỗi mô hình có từ 35-40 người, lồng ghép truyền thông thúc đẩy bình đẳng giới, xóa bỏ BLGĐ với các mô hình có sẵn như tổ, câu lạc bộ Hội Nông dân nuôi thủy sản, trồng cây ăn quả, liên kết sản xuất, vay vốn… Không chỉ mô hình này, thời gian qua 100% số xã, phường, thị trấn duy trì và triển khai các hoạt động cung cấp dịch vụ, phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; 100% số nạn nhân bị BLGĐ, bạo lực trên cơ sở giới được can thiệp, hỗ trợ.

Nhờ sự đóng góp không nhỏ của nam giới trong hoạt động của các mô hình truyền thông lồng ghép và cung cấp dịch vụ, phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, nhận thức của người dân ngày càng được nâng cao, qua đó thúc đẩy bình đẳng giới, tiến tới xóa bỏ BLGĐ.

VIỆT QUỲNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nam giới thúc đẩy bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực