Người cựu chiến binh gương mẫu làm theo gương Bác

19/08/2019 17:24

Những năm qua, cựu chiến binh Nguyễn Văn Thái ở thôn Văn Thai, xã Cẩm Văn (Cẩm Giàng) có nhiều đóng góp với quê hương, xứng đáng là cựu chiến binh gương mẫu làm theo gương Bác.

Ông Thái nuôi cá, ba ba, trồng cây ăn quả phát triển kinh tế

Tích cực phát triển kinh tế

Trưởng thành trong thời kỳ chiến tranh biên giới ác liệt, có anh trai là liệt sỹ, thuộc diện ưu tiên không phải nhập ngũ, nhưng ông Thái đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ năm 1978. Khoác ba lô lên đường bảo vệ đất nước, ông Thái tạm biệt gia đình với vợ và hai con nhỏ để nhận nhiệm vụ chiến đấu ở huyện Bình Liêu (Quảng Ninh). 

Đến năm 1982, ông xuất ngũ về quê, học nghề may để nuôi sống gia đình. Sau đó, vợ chồng ông sinh thêm một người con. Chật vật với nghề may một thời gian, khi Nhà nước "mở cửa", vợ chồng ông Thái chuyển sang buôn bán ngô, đỗ, lạc, vừng... Không chỉ bán hàng tại chợ, ông còn chở hàng đến tận Bắc Ninh, Hưng Yên để giao cho các hộ chăn nuôi. Đây là khoảng thời gian vợ chồng ông vất vả nhất vì vừa phải nuôi 3 người con, vừa phải bán hàng, lấy hàng, thu nợ… ở trong và ngoài tỉnh. Nhiều lúc nợ chưa thu được, hai vợ chồng ông phải vay mượn nhiều chỗ để lấy hàng. Lúc này, ngành chăn nuôi phát triển mạnh nên vợ chồng ông càng bận rộn, thu nhập từ đó cũng tăng thêm và gia đình ông thoát nghèo. 

Sau khoảng 20 năm vất vả, nhận thấy sức khỏe giảm sút, ông Thái đã để lại quầy hàng cho con gái bán. Năm 2010, ông lập trang trại nuôi gà chọi, thả cá ở thôn Hương Trai, xã Minh Tân, huyện Lương Tài (Bắc Ninh) với tổng diện tích gần 6.000 m2. Ngay từ khi bắt đầu làm trang trại, học hỏi kinh nghiệm của nhiều người đi trước, ông thả cá với mật độ thưa để bảo đảm sự sinh trưởng cho đàn cá. 

“Với ao 5 sào ao, mỗi đợt tôi chỉ thả từ 7-8 tạ cá giống. Nhiều hộ thả hơn 1 tấn cá giống trên diện tích tương tự nhưng cứ khi nắng nóng thì cá chết nổi trắng ao vì thiếu oxy”, ông Thái nói.

Năm 2017, ông đi học tập kinh nghiệm nuôi ba ba ở một trang trại tại huyện Tứ Kỳ. Theo ông Thái, nuôi ba ba dễ hơn nuôi cá vì ba ba khỏe, ít chịu ảnh hưởng bởi nắng nóng hay dịch bệnh như cá. Ông Thái nuôi từ 100-200 con gà chọi, trồng bưởi da xanh, bưởi diễn, nhãn, xoài… tạo bóng mát và thêm thu nhập. Mỗi năm, thu nhập từ trang trại của ông từ 300-400 triệu đồng. 

Hướng về nguồn cội

Nhận thấy xuất khẩu lao động là cách thoát nghèo hiệu quả, năm 1997, gia đình ông Thái cho con trai Nguyễn Trung Kiên (sinh năm 1977) đi xuất khẩu lao động ở Australia. Đến năm 2007, con trai út Nguyễn Văn Điển cũng theo anh đi xuất khẩu lao động. Hiện nay, các anh có công việc ổn định, lập gia đình và định cư tại Australia. Nhà có người thân tại Australia nên nhiều năm nay ông Thái và các con đã tư vấn và hỗ trợ hơn 80 thanh niên trong họ và thôn Văn Thai sang Australia làm việc. Không chỉ hỗ trợ về thủ tục, lưu trú, việc làm, nhiều hoàn cảnh khó khăn còn được ông Thái và các con giúp đỡ, cho vay tiền không lấy lãi để làm thủ tục xuất khẩu lao động. Đến nay, nhiều người đã có cuộc sống sung túc, đầy đủ.

Hằng năm, ông Thái dành tặng các suất quà cho hoàn cảnh khó khăn dịp Tết Nguyên đán, hỗ trợ các cháu sinh hoạt hè, hỗ trợ kinh phí hoạt động cho các đoàn thể tại địa phương. Gia đình ông Thái tích cực tham gia, kêu gọi cộng đồng đồng hương Cẩm Văn tại các thành phố Sydney, Melbourne (Australia) đóng góp tu bổ nghĩa trang liệt sỹ, đình, chùa, đường giao thông nông thôn, sân vận động trung tâm xã… với tổng giá trị hàng trăm triệu đồng. Tiêu biểu là công trình sân vận động trung tâm xã trị giá hơn 300 triệu đồng; hệ thống máy vi tính, máy chiếu tại Trường Tiểu học và THCS Cẩm Văn trị giá khoảng 200 triệu đồng; tu bổ chùa Sùng Huyền ở thôn Văn Thai trị giá 170 triệu đồng… 

Dù nhiều lần ủng hộ địa phương nhưng trong nhà ông Thái không có tấm ảnh nào lưu giữ kỷ niệm những lần trao tặng này. “Tôi kêu gọi con cháu ủng hộ xây dựng các công trình tại quê hương vì muốn đóng góp xây dựng quê hương chứ không phải vì thành tích. Tôi luôn giáo dục con cháu rằng cây phải có gốc, con người phải hướng về nguồn cội, các con dù có đi xa, lập nghiệp ở phương trời nào cũng cần đóng góp cho quê hương bằng cách này hay cách khác”, ông Thái tâm sự.

Năm 2019, ông Thái đã được Hội Cựu chiến binh huyện Cẩm Giàng tặng giấy khen vì có thành tích tiêu biểu trong phong trào Cựu chiến binh gương mẫu giai đoạn 2014-2019. Ông Nguyễn Công Hùng, Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Văn cho biết không chỉ có tư duy nhạy bén với thời cuộc, là điển hình trong phát triển kinh tế, ông Thái còn có tấm lòng muốn đóng góp, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Ông Thái xứng đáng là tấm gương sáng về "bộ đội Cụ Hồ", sẵn sàng xông pha thời chiến, cống hiến thời bình. 

VIỆT QUỲNH

(0) Bình luận
Người cựu chiến binh gương mẫu làm theo gương Bác