Người dân Bình Dương chen nhau chật cứng chờ tiêm mũi 2 vắc xin Vero Cell

11/10/2021 22:26

Hơn 1 triệu liều có sẵn nhưng người dân không được thông tin đầy đủ dẫn đến tâm lý sợ thiếu vắc xin, cùng công tác tổ chức bất cập đã khiến hàng chục ngàn người chen lấn cực khổ, nguy cơ lây nhiễm cao.

Cảnh người dân phải chen chúc không đảm bảo khoảng cách an toàn tại điểm tiêm vắc xin phường Thuận Giao, thành phố Thuận An, Bình Dương ngày 11.10 

"Tính tới chiều 11.10, Bình Dương đã được phân bổ gần 4,6 triệu liều vắc xin, hiện mới tiêm được trên 3 triệu liều, trong đó khoảng 722.000 người được tiêm mũi 2. Như vậy, còn tới trên 1,5 triệu liều vắc xin Bình Dương đã được phân bổ chờ tiêm trong những ngày tới. Vắc xin hiện còn nhiều, đặc biệt là các loại Vero Cell, AstraZeneca... đã về kho, đủ tiêm mũi 2 cho tất cả người dân", Sở Y tế tỉnh Bình Dương cho biết.

Ngày 11.10, Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương phải họp khẩn để tìm cách tháo gỡ bất cập trong công tác tổ chức tiêm vắc xin khiến hàng chục ngàn người, chủ yếu là công nhân phải chen lấn.

Lo hết vắc xin

Tại điểm tiêm gần chợ Đông Phú, phường Thuận Giao, thành phố Thuận An, công nhân tập trung đông tới mức chật cứng cả đoạn đường, không hề đảm bảo khoảng cách an toàn, nhiều người cho biết họ phải thức dậy từ 2-3h sáng đi xếp hàng.

Tại một số điểm tiêm khác ở thị xã Bến Cát, thành phố Thủ Dầu Một... cũng xuất hiện tình trạng những ngày gần đây, người dân đi tiêm vắc xin mũi 2 (chủ yếu là loại Vero Cell của Sinopharm) phải xếp hàng đông đúc hoặc phải quay về do quá tải.

Ông N.T.L. (51 tuổi, ngụ phường Thuận Giao, thành phố Thuận An) cho biết ngày 11.10 ông đi tiêm mũi 2 vắc xin Vero Cell từ sáng nhưng điểm tiêm quá đông, lo sợ mất chỗ xếp hàng nên ông L. không dám đi ăn trưa, phải nhịn tới 15h mới được tiêm. Ông L. bức xúc việc để xảy ra tình trạng hàng ngàn người chen lấn thì nguy cơ lây lan dịch bệnh là rất cao.

Ông Nguyễn Hữu Châu - chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Thành ủy kiêm chánh Thanh tra thành phố Thuận An, được tăng cường kiêm nhiệm là trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 phường Thuận Giao - xác nhận có tình trạng người dân phải xếp hàng chen lấn chờ tiêm vắc xin tại địa phương. 

Ông Châu cho biết phường có phát khoảng 3.000 phiếu/ngày nhưng nhiều người không có phiếu hoặc mua phiếu giả... cũng tập trung chờ, gây áp lực rất lớn cho điểm tiêm. 

Mặc dù là địa bàn rất đông công nhân nhưng ngoài điểm tiêm tại một phòng khám tư nhân thì phường Thuận Giao chỉ có 1 điểm tiêm do Nhà nước tổ chức tại chợ Đông Phú.

Bình Dương vừa mới bắt đầu nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội, nhưng nếu không có những giải pháp chấn chỉnh ngay tình trạng người dân phải chen lấn tiêm vắc xin như thế này thì nguy cơ bùng phát dịch trở lại là rất cao 

Cần tăng thêm nhiều điểm tiêm

Ông Nguyễn Hồng Chương - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương - cho biết đã đề nghị các địa phương chấn chỉnh ngay tình trạng để người dân chen lấn chờ tiêm vắc xin, nói rằng "không hiểu" vì sao có tình trạng người dân phải chen lấn tới mức đông đúc như vậy và đang yêu cầu thành phố Thuận An báo cáo.

Theo ông Chương, hiện số lượng vắc xin được phân bổ cho Bình Dương đã "rất dồi dào" để tiêm mũi 2 cho người dân, trong đó Vero Cell đã được phân bổ thêm 1 triệu liều, có thể loại vắc xin này sẽ dư vì nhiều người tiêm mũi 1 ở Bình Dương nhưng đã về quê, còn AstraZeneca thì  khoảng 600.000 liều.

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo ban chỉ đạo một phường xảy ra tình trạng người dân phải chen lấn kiến nghị cần công khai số vắc xin đã được phân bổ để người dân cùng biết, để không dẫn đến tâm lý lo ngại thiếu vắc xin.

Hiện nhiều đoàn y tế hỗ trợ Bình Dương chống dịch đã rút đi nên thiếu lực lượng. Vì vậy cần giao thêm vắc xin cho các cơ sở y tế tư nhân cùng tiêm và mở rộng việc cung cấp vắc xin cho các doanh nghiệp tự tiêm cho người lao động, tăng số điểm tiêm cho các phường để giảm tải cho các điểm tiêm vắc xin hiện nay.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người dân Bình Dương chen nhau chật cứng chờ tiêm mũi 2 vắc xin Vero Cell