Những chiêu trò trục lợi bảo hiểm xã hội

29/04/2022 11:19

Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều thủ đoạn tinh vi, phức tạp, có dấu hiệu lách luật của một số doanh nghiệp, cá nhân nhằm trục lợi tiền bảo hiểm xã hội.


Bảo hiểm Xã hội tỉnh đẩy mạnh công tác truyền thông để người dân hiểu về chính sách bảo hiểm, phòng tránh trục lợi bảo hiểm 

Bằng nhiều cách thức, thủ đoạn khác nhau, thời gian gần đây, một số doanh nghiệp, cá nhân lách luật để trục lợi tiền bảo hiểm xã hội (BHXH). 

Tháng 1 vừa qua, BHXH huyện Tứ Kỳ đã tiếp nhận hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ nghỉ ốm của chị N.T.H. ở thôn An Thổ, xã Nguyên Giáp làm việc tại Công ty TNHH Mạnh Toàn Plastic (cùng huyện). Chị H. đề nghị hưởng thời gian nghỉ ốm 3 ngày, có giấy xác nhận của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hải Phòng. Tuy nhiên, khi tra những thông tin liên quan của chị H. trên hệ thống phần mềm thì không hiển thị dữ liệu. Con dấu tại nơi khám chữa bệnh của chị H. cũng bị nghi ngờ có dấu hiệu làm giả. Sau đó, BHXH huyện Tứ Kỳ đã gửi văn bản đến BHXH TP Hải Phòng phối hợp xác minh thông tin và xác nhận không có trường hợp này đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hải Phòng. Ngày 4.3, BHXH huyện Tứ Kỳ đã chuyển hồ sơ sang công an để xác minh, điều tra làm rõ vụ việc.

Ngoài trường hợp của chị H., cách đây hơn 1 năm, BHXH huyện Tứ Kỳ cũng phát hiện một số giấy tờ làm giả để nghỉ hưởng bảo hiểm ốm đau của một số công nhân tại Công ty TNHH GFT Việt Nam. 

Do dịch Covid-19, nhiều lao động mất việc làm, cần số tiền để trang trải khó khăn trước mắt nhưng lại không biết trông chờ vào đâu ngoài số tiền BHXH một lần. Lợi dụng tình hình này, một số đối tượng đã nhận thu mua sổ BHXH của người lao động trên các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook để trục lợi, lấy cắp thông tin. Thay vì đến cơ quan BHXH để làm thủ tục, nhiều lao động lại đặt niềm tin vào một số cá nhân trên trang mạng xã hội. Có trường hợp còn nhận làm sổ BHXH để hưởng BHXH một lần. Thông qua Facebook "Mua bán sổ bảo hiểm", đầu tháng 4 vừa qua, chị L.T.H. ở huyện Ninh Giang trao đổi tin nhắn với một chủ tài khoản Facebook mang tên "Nguyễn Thanh" về việc làm hồ sơ để hưởng BHXH một lần. "Nguyễn Thanh" cho biết bản thân ở TP Hồ Chí Minh và yêu cầu chị H. cung cấp giấy chứng minh thư nhân dân, sổ BHXH, đồng thời gửi phí làm giấy tờ 200.000 đồng qua tài khoản mà người này đưa. Chủ tài khoản hứa sẽ làm nhanh gọn thủ tục và chị H. sẽ nhận số tiền sớm nhất. Sau khi chị H. gửi đầy đủ giấy tờ liên quan và số tiền trên thì tài khoản liền bị khóa. Vì số tiền bị mất không quá lớn nên chị H. đã không đến cơ quan công an để trình báo.


Việc mua bán, hỗ trợ làm sổ bảo hiểm xã hội xuất hiện tràn lan trên các trang mạng xã hội

Ngoài những thủ đoạn trên, hiện nay, một số doanh nghiệp lách luật để trục lợi từ BHXH. Theo BHXH huyện Cẩm Giàng, trên địa bàn hiện còn tình trạng nợ đóng bảo hiểm nhưng hằng tháng vẫn trích các khoản đóng bảo hiểm để trừ vào tiền lương của người lao động. Ông Đặng Quốc Khải, Phó Giám đốc BHXH huyện Cẩm Giàng cho biết người lao động cần thường xuyên xem thông tin trên hệ thống phần mềm BHXH số-VssID để kiểm tra và phản ánh tình trạng đóng thiếu của doanh nghiệp về cơ quan BHXH để bảo đảm quyền lợi cho bản thân. 

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trục lợi BHXH. Chế tài xử lý vi phạm trong lĩnh vực bảo hiểm hiện nay chưa đủ sức răn đe nên một số đơn vị sử dụng lao động, cá nhân vẫn vi phạm. Tình trạng trục lợi để hưởng BHXH ngày càng có nhiều thủ đoạn tinh vi, phức tạp, ảnh hưởng đến quyền lợi người lao động cũng như gây thiệt hại cho quỹ BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Đặc biệt, thẩm quyền của BHXH về một số hành vi sai phạm chưa được quy định rõ trong các văn bản quy phạm pháp luật. Các đối tượng được thanh tra, kiểm tra đôi khi còn cản trở, không hợp tác; công tác thanh tra, kiểm tra mới chỉ dừng ở phát hiện, kiến nghị, hiệu quả thực thi kết luận còn hạn chế.

Bà Trần Thị Hương, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết thời gian tới, cơ quan BHXH sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, liên ngành để kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm pháp luật về BHXH. Chuyển hồ sơ sang công an đề nghị xử lý theo quy định và khởi kiện ra tòa khi cần thiết. Đẩy mạnh công tác truyền thông để người dân hiểu, nắm bắt được chính sách, quyền lợi về BHXH và phản ánh các tình trạng trục lợi về phía cơ quan BHXH qua số điện thoại tổng đài riêng, mạng xã hội Zalo, Facebook...

NGHĨA AN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những chiêu trò trục lợi bảo hiểm xã hội