Những cộng sự đắc lực của báo chí

20/06/2020 13:03

Là những người có chuyên môn sâu, am hiểu về nhiều ngành nghề, lĩnh vực, những cộng sự của báo chí luôn đồng hành cùng người làm báo, góp phần tạo nên các tác phẩm báo chí có chất lượng cao.


Nhiều tư liệu nhà sử học Tăng Bá Hoành cung cấp rất có giá trị với phóng viên

Thường xuyên được dẫn lời trong các bài viết, xuất hiện trong các chương trình truyền hình với vai trò là chuyên gia, khách mời, người tư vấn, họ đã góp phần không nhỏ tạo ra những tác phẩm báo chí chất lượng.

Ở tuổi 80, nhà sử học Tăng Bá Hoành, Chủ tịch Hội Sử học tỉnh vẫn say sưa với những đề tài liên quan đến khoa học lịch sử. Nhiều nhà báo, phóng viên tìm về tận nhà ông ở xã Thanh Lang (Thanh Hà) để gặp gỡ, phỏng vấn. Những chia sẻ, tư liệu ông cung cấp là những thông tin quý giá để tác phẩm báo chí có chiều sâu hơn. “Tôi không phải là người làm báo chuyên nghiệp, nhưng tôi viết báo từ những năm 60 của thế kỷ trước. Có thời gian tôi gắn bó với báo Hải Dương, nhất là mục Đất và người xứ Đông. Ngoài ra, tôi cũng tham gia viết bài gửi tạp chí khoa học, tạp chí văn nghệ...", ông Hoành chia sẻ. Ông còn khẳng định muốn những nghiên cứu, thành tựu nghiên cứu đến với người dân nhanh nhất chỉ có thông qua báo chí. Không chỉ sự nghiệp cách mạng mà trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục, khoa học... báo chí đều giữ vai trò quan trọng.

Không nhớ con số chính xác nhưng ông Hoành ước lượng mình từng tham gia hàng trăm cuộc phỏng vấn báo chí. Khi thì thay mặt cho giới nghiên cứu của tỉnh trả lời báo chí Trung ương về các kết quả nghiên cứu, khảo cổ, lúc tham gia ý kiến trong những hội thảo quốc tế về khoa học lịch sử hay đánh giá, nêu quan điểm, góc nhìn của ông về một vấn đề chính trị, xã hội. Từng tham gia nhiều chương trình truyền hình, ông Hoành chưa lần nào để việc ghi hình bị lỗi, phải quay lại. Ông cho biết trong phát ngôn với báo chí cần hết sức thận trọng, tư liệu cung cấp phải chính xác, không được dễ dãi về câu chữ, diễn đạt phải dễ hiểu, trong sáng...

Thường xuyên xuất hiện trên báo chí, bác sĩ Nguyễn Đình Thực, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh trở nên thân thuộc với khán giả, độc giả trong tỉnh. Ông thông tin về tình hình dịch bệnh, các vấn đề y tế, chăm sóc sức khỏe. Nhiều lần xuất hiện trên báo, đài nhưng kỷ niệm ông nhớ nhất vào năm 2014. Khi đó, ông cùng với ê-kíp của Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh làm chương trình về dịch sởi. Lịch phát sóng đã định, mọi thứ hoàn thành nhưng đến tối lúc đang ăn cơm, ông Thực nhận được điện thoại của đài đề nghị quay bổ sung hình. Ông kể lúc nhận điện thoại ông hơi lo lắng, vội buông bát cơm xuống bàn, tức tốc đến đài để cùng mọi người thực hiện cho kịp. Cảnh quay chỉ nói thêm vài câu. Rất may chương trình kịp hoàn thành trước giờ phát sóng. 

Có những ngày, luật sư Nguyễn Kiều Đông, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh nhận rất nhiều cuộc điện thoại từ các phóng viên. Khi được đề nghị trả lời về các vụ việc hoặc các vấn đề xã hội, pháp luật, anh đều rất nhiệt tình. Dù là hẹn gặp trực tiếp hay trao đổi qua điện thoại, thư điện tử, luật sư Nguyễn Kiều Đông đều sẵn sàng giải đáp. Qua những thông tin luật sư cung cấp, phóng viên có thêm nhận định, đánh giá vấn đề sâu sắc, thấu đáo, chuẩn xác hơn, góp phần tạo nên những bài viết chất lượng, đáp ứng được yêu cầu của bạn đọc.

Theo dõi lĩnh vực an ninh trật tự, phóng viên Danh Trung, Phòng Xây dựng Đảng - Nội chính (Báo Hải Dương) nhiều lần làm việc với các luật sư. Trong bài viết Vay mượn tiền rồi "biến mất" vừa thực hiện, anh Trung dẫn ra mức xử phạt đối với hành vi phạm tội của đối tượng theo lời luật sư. Anh Trung cho rằng những giải đáp, tư vấn pháp luật của luật sư với những căn cứ pháp luật cụ thể sẽ tăng tính thuyết phục của bài viết.

Luật sư Nguyễn Kiều Đông chia sẻ: “Báo chí là cầu nối giúp tiếng nói của luật sư đến với cơ quan nhà nước, người dân. Trong hoạt động nghề nghiệp, mỗi nghề có vai trò, trách nhiệm khác nhau. Sự phối hợp giữa nhà báo, luật sư sẽ mang đến hiệu quả, uy tín, tạo thêm nhiều giá trị cho xã hội và niềm tin của công chúng”.

Là những người có chuyên môn sâu, am hiểu về nhiều ngành nghề, lĩnh vực, những cộng sự của báo chí luôn đồng hành cùng người làm báo, góp phần tạo nên các tác phẩm báo chí có chất lượng cao.

HÀ NGA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những cộng sự đắc lực của báo chí