Những cựu chiến binh Cẩm Giàng trong vùng dịch

08/02/2021 19:48

Bước qua các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, những ngày này nhiều cựu chiến binh ở Cẩm Giàng lại bước vào một "trận chiến" mới - trận chiến đẩy lùi dịch bệnh.


Những ngày này, các cựu chiến binh ở Cẩm Giàng phải căng sức làm nhiệm vụ

11 giờ đêm cách đây mấy ngày, ông Lê Đình Tạo ở thôn Ngọc Lâu, xã Cẩm Hoàng (Cẩm Giàng) giật mình bởi chiếc điện thoại để ở đầu giường liên tục đổ chuông. Có điện thoại vào giờ này thường là những việc hệ trọng, ông lần công tắc điện rồi với tay lấy cặp kính lão. Người gọi đến là Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Cẩm Hoàng - Hồng Quang Thuần. Ông Thuần thông báo vắn tắt, các CCB phải sẵn sàng làm nhiệm vụ, vì có thể "Cẩm Giàng sắp bước vào cuộc chiến lớn để chống dịch".

Vào sinh ra tử ở chiến trường chưa từng nao núng, nhưng cuộc gọi giữa khuya ấy khiến ông Tạo trằn trọc cả đêm. Mới 4 giờ sáng, sương còn mờ mịt, ông Tạo lục tục dậy, ăn vội gói mì rồi vội vàng ra xã. Hàng chục CCB đủ các lứa tuổi đã tề tựu. Ngoài cổng, ánh đèn pin nhấp nhoáng, nhiều người khác đang vào. Lần này, ông Tạo nhận nhiệm vụ trực chốt kiểm soát dịch ở đầu đường trung tâm xã, đi qua các thôn Quý Khê, Ngọc Lâu, Kim Đôi. Đây là chốt kiểm dịch phức tạp nhất của xã Cẩm Hoàng do tuyến đường có nhiều người qua lại để sang tỉnh Bắc Ninh.

Trời sáng hẳn. Máy đo thân nhiệt được trên chuyển xuống, khẩu trang y tế và nước sát khuẩn tay cũng được chuyển về. Với 1 chiếc bàn nhựa và vài chiếc ghế, chốt kiểm soát đi vào hoạt động ngay đầu giờ sáng. Đúng chiều hôm ấy, loa truyền thanhh liên tục phát đi thông báo "Cẩm Giàng thực hiện cách ly y tế toàn địa bàn". Ông Tạo và những đồng đội của mình biết rằng "cuộc chiến" mới đã bắt đầu.

"Mỗi ngày có hàng nghìn người đi qua, nhiệm vụ của chúng tôi là không bỏ sót bất kỳ ai không được đo thân nhiệt và sát khuẩn tay. Liên tục đứng lên ngồi xuống, ngày đầu người đau ê ẩm, nhưng giờ đã quen. Thấy các CCB làm nhiệm vụ nên bà con chấp hành rất tốt", ông Tạo nói.

Trong đợt dịch này, Hội CCB xã Cẩm Hoàng huy động gần 20 CCB trong tổng số 497 CCB đi làm nhiệm vụ 2 ca sáng, chiều. Dù không phải di chuyển nhưng 6 tiếng làm việc liên tục là sự cố gắng rất lớn của các CCB. Xác định "cuộc chiến" này có thể kéo dài nên Hội chỉ huy động các CCB từng tham gia chiến tranh biên giới phía Bắc. Những CCB từ năm 1975 trở về trước làm các nhiệm vụ khác phù hợp với sức khỏe. Ở chốt này, ông Tạo sinh năm 1958, là người lớn tuổi nhất. Những năm 1978-1979, ông là chiến sĩ Chốt 313 thuộc Trung đoàn 43, Sư đoàn 322 đóng ở Móng Cái (Quảng Ninh). Với ông Tạo, còn sức khỏe thì còn làm nhiệm vụ. Những người lính "kẻ thù nào cũng chiến thắng" thì "khó khăn nào cũng vượt qua".

Chủ tịch Hội CCB xã Cẩm Hoàng Hồng Quang Thuần cho biết tham gia các chốt trực ngoài nhiệt tình, trách nhiệm còn là hy sinh rất lớn của các CCB. Tết đã cận kề, nhiều người còn chưa có thời gian thăm viếng các phần mộ tổ tiên, công việc gia đình đành phó mặc cho người ở nhà. Bản thân ông Thuần cũng vậy, những ngày này, từ cành đào, chai rượu, con gà cũng để vợ và con dâu lo liệu. Từng nhiều năm giữ Điểm cao 812 ở chiến trường Vị Xuyên chống quân Trung Quốc, ông Thuần và đồng đội luôn tâm niệm đã bước qua khói lửa chiến tranh thì chống dịch dù gian nan rồi cũng sẽ vượt qua nếu toàn dân đồng sức, đồng lòng.

Ông Nguyễn Đình Thu, Chủ tịch Hội CCB huyện Cẩm Giàng cho biết ngay những ngày đầu phòng chống dịch, lực lượng CCB trong huyện đã trực tiếp tham gia với khoảng 200 người, nhất là ở những địa bàn trọng điểm như Lai Cách, Tân Trường, Cẩm Hoàng, Cẩm Hưng. Đây là những nơi có dịch hoặc địa bàn giáp ranh với tỉnh ngoài, nếu sơ sảy, dịch rất dễ bùng phát. Cẩm Hoàng là nơi gần với những vùng có dịch như thị trấn Lai Cách, xã Tân Trường nên các CCB được phân công nhiệm vụ ở đây đang làm việc "căng" nhất huyện. Ở một số nơi chỉ có CCB đảm trách nhưng không xảy ra sự cố. Bản thân ông Thu, mặc dù sức khỏe chưa hồi phục sau một tai nạn mới đây, nhưng trong đợt dịch bùng phát này, ông không về nhà mà ở lại cơ quan để kịp thời chỉ đạo và kiểm tra đôn đốc.

"Phòng chống Covid-19 là một nhiệm vụ quan trọng nên lực lượng CCB tham gia nhiệt tình, trách nhiệm, hy sinh quyền lợi bản thân. Những người lính chúng tôi bước vào cuộc chiến này luôn nhắc nhau: chiến tranh thì bảo vệ Tổ quốc, hòa bình phải bảo vệ nhân dân!", ông Nguyễn Đình Thu cho biết.

TIẾN HUY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những cựu chiến binh Cẩm Giàng trong vùng dịch