Ninh Giang khẩn trương dập dịch

12/11/2021 17:42

Huyện Ninh Giang đang khẩn trương triển khai đồng bộ các biện pháp dập dịch khi xã Tân Phong trở thành ổ dịch lớn và phức tạp.


40 tổ "Covid cộng đồng" của xã Tân Phong đang hoạt động hết công suất

Thần tốc truy vết

Từ ngày 11 - 15 giờ ngày 12.11, huyện Ninh Giang đã có 24 ca dương tính với SARS-CoV-2. Ổ dịch lớn nhất ở xã Tân Phong với 21 ca dương tính, trong đó có 20 học sinh THCS và tiểu học. 19 học sinh học cùng lớp mắc Covid-19 chứng tỏ dịch đã âm ỉ, có từ trước đó.

Dịch còn xuất hiện ở xã Kiến Quốc, Đông Xuyên và thị trấn Ninh Giang. Mỗi địa phương có 1 ca dương tính. Trong đó các xã Đông Xuyên và Kiến Quốc có F0 là công nhân thuộc doanh nghiệp ở xã Tân Phong.

Ông Phạm Văn Khảnh, Bí thư Huyện ủy Ninh Giang cho biết tình hình dịch bệnh tiềm ẩn nguy cơ diễn biến phức tạp, có thể còn lây lan, do chưa xác định được nguồn lây. Phức tạp hơn là dịch xuất hiện ở trường học và doanh nghiệp. Huyện đang thần tốc truy vết tất cả những trường hợp liên quan đến F0, khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm nhanh nhất để làm căn cứ xác định nguy cơ và triển khai các biện pháp dập dịch phù hợp.

Bước đầu lực lượng chức năng đã truy vết được 291 F1, 1.328 F2 và đang tiếp tục khẩn trương triển khai trên địa bàn toàn huyện; lập danh sách những người liên quan đến xã Tân Phong trong 14 ngày trở lại đây. 


Trường Mầm non Tân Phong đã trở thành điểm cách ly tập trung với sức chứa 90 người

Huyện đã bố trí 3 khu cách ly ở ở trụ sở UBND xã Tân Quang, Quyết Thắng và Văn Giang (cũ). Xã Tân Phong bố trí điểm cách ly tập trung tại Trường Mầm non xã, sức chứa 90 người; xã Đông Xuyên và Kiến Quốc cũng sẵn sàng điểm cách ly tập trung tại trường học. 

Theo ông Nguyễn Thành Vạn, Phó Chủ tịch UBND huyện Ninh Giang, trước mắt lực lượng chức năng sẽ rà soát các gia đình có 2 F1 trở lên, nếu đủ điều kiện thì được cách ly tại nhà. Riêng học sinh tiểu học và THCS là F1 được cách ly tại nhà.

Nhanh chóng lấy mẫu xét nghiệm

Xã Tân Phong có trên 9.000 dân nhưng chỉ gần 8.000 người có mặt ở xã. Ngay trong đêm 11.11, 45 cán bộ y tế và 72 giáo viên, Bí thư, Trưởng thôn thần tốc lấy mẫu xét nghiệm cho khoảng 3.300 người và chuyển đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. 


Lực lượng chức năng lấy mẫu xét nghiệm cho người dân xã Tân Phong

Đến 14 giờ chiều 12.11, lực lượng chức năng đã lấy gần 7.000 mẫu xét nghiệm ở xã Tân Phong, đang đến từng nhà lấy vét những người cao tuổi, ốm, yếu.

Trước đó, từ trưa 11.11, toàn bộ xã Tân Phong đã được phong toả nhằm hạn chế lây lan và để tập trung lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc cộng đồng, có biện pháp khoanh vùng dập dịch nhanh nhất. 

Ông Vạn cho biết lấy mẫu xét nghiệm nhanh, trả kết quả sớm là vũ khí số 1 hiện nay. Từ đây mới có thể tiếp tục khoanh vùng, truy vết, dập dịch triệt để. Huyện đang xin ý kiến chỉ đạo để lấy mẫu xét nghiệm diện rộng trên địa bàn toàn huyện. Trước mắt sẽ xây dựng kế hoạch tập trung lấy mẫu xét nghiệm ở những khu vực có nguy cơ cao như các địa phương có ca dương tính, các chợ, trường học...

Liên quan đến 2 ca dương tính là công nhân Doanh nghiệp tư nhân Giầy Nguyên Hồng ở xã Tân Phong, 2 xã Đông Xuyên và Kiến Quốc đã nhanh chóng truy vết, khoanh vùng và xét nghiệm. Cả 2 xã đã phong toả tạm thời một số hộ dân xung quanh nhà F0 tại thôn Xuyên Hử và thôn Cúc Bồ. Đồng thời tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho các trường hợp F1, F2, phun khử khuẩn tại nhà F0 và khu vực lân cận. Riêng xã Kiến Quốc đã cho tạm dừng hoạt động chợ Gọc do có trường hợp F0 đã đến mua hàng.


Xã Tân Phong đã bị phong toả từ trưa 11.11

Từ ngày 13.11, huyện tiếp tục dừng hoạt động các quán bán ăn sáng, đám cưới, đám hỏi; đám ma không được quá 5 người/đoàn viếng. Tạm dừng các hoạt động tập trung quá 10 người; dừng các hội họp không cấp thiết. 

Để bảo đảm lương thực, thực phẩm và sản xuất cho người dân trong vùng phong toả, huyện chỉ đạo các địa phương thành lập đội tình nguyện gồm thành viên các hội, đoàn thể ở xã, thị trấn. Đội tình nguyện vòng trong làm nhiệm vụ tổng hợp nhu cầu lương thực, nhu yếu phẩm cần thiết, hỗ trợ chăm sóc, thu hoạch rau màu cho người dân; đội tình nguyện vòng ngoài sẽ mua và tập kết tại chốt phong toả để chuyển đến tận tay người dân.

Huyện kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng chống dịch. Các lực lượng chức năng từ huyện đến cơ sở tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định phòng chống dịch, kịp thời nhắc nhở, xử lý các tập thể, cá nhân chưa chấp hành. Đồng thời kiểm tra việc chấp hành các quy định phòng chống dịch tại các doanh nghiệp, yêu cầu tạm dừng hoạt động nếu không chấp hành. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh nhằm vận động nhân dân bình tĩnh, chấp hành tốt quy định và cùng đồng lòng dập dịch.

THẾ ANH - THÀNH ĐẠT

(0) Bình luận
Ninh Giang khẩn trương dập dịch