Nỗ lực tiêm vaccine cho công nhân

26/10/2021 14:33

Cùng với thực hiện nghiêm túc quy định 5K của Bộ Y tế, công nhân Hải Dương đang được ưu tiên tiêm vaccine phòng Covid-19 nhằm bảo đảm an toàn cho sức khỏe và tạo "lá chắn" thép trong sản xuất.


Hơn 70% số công nhân Công ty TNHH May Tinh Lợi được tiêm vaccine phòng Covid-19 

Công nhân vui mừng

Anh Trần Đình Hưởng quê ở thị xã Đông Triều (Quảng Ninh), làm việc tại Công ty CP Thép Hòa Phát Hải Dương (Kinh Môn) rất phấn khởi vì anh là một trong những công nhân đầu tiên của công ty được tiêm vaccine phòng Covid-19.

"Tôi rất mừng vì đã hoàn thành 2 mũi vaccine phòng Covid-19. Giờ đây tôi có thể đi lại thuận lợi hơn và yên tâm sản xuất"- anh Hưởng cho biết. Trước đây khi chưa tiêm vaccine, với sự kiểm soát nghiêm ngặt từ các tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương và doanh nghiệp, anh Hưởng không thể về nhà. Trong hơn 2 tháng, anh cùng khoảng 400 công nhân, lao động (CNLĐ) phải ở lại ký túc xá của công ty để phòng chống dịch. Sau khi có chứng nhận tiêm 2 mũi vaccine phòng Covid-19, anh đi làm và về nhà hằng ngày mà không gặp trở ngại gì. Nếu như những người khác còn e ngại vaccine thì anh Hưởng lại rất háo hức, mong chờ từng ngày. Với anh, tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19 không chỉ là điều kiện để "thông hành" mà cũng là "hàng rào" bảo vệ anh trước đại dịch.

Theo chị Nông Thị Thơm, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Thép Hòa Phát Hải Dương, doanh nghiệp có 5.444 cán bộ, CNLĐ, trong đó 98,5% đã được tiêm phòng Covid-19 mũi 1; gần 20% tiêm mũi 2. Toàn công ty chỉ còn 75 người chưa tiêm do không đủ sức khỏe...

Đến ngày 21.10, có hơn 95% số cán bộ, CNLĐ của Công ty TNHH May mặc Makalot Việt Nam (Thanh Hà) được tiêm vaccine phòng Covid-19, trong đó có hơn 30% số CNLĐ đã được tiêm mũi 2. "Trong lúc dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, được tiêm vaccine là một may mắn, vừa bảo vệ sức khỏe cho bản thân, vừa có lợi cho doanh nghiệp cũng như góp phần tạo miễn dịch cộng đồng", chị Nguyễn Thị Nguyên, Trưởng Phòng Hành chính nhân sự của công ty cho biết. Đến nay, công ty đã tổ chức 10 đợt tiêm vaccine phòng Covid-19 cho công nhân, mỗi đợt có khoảng 600 người được tiêm.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của vaccine phòng Covid-19, nhiều CNLĐ đang nuôi con nhỏ cũng đăng ký tiêm. Chị Nguyễn Thị Phương, nhân viên Phòng Xuất nhập khẩu, Công ty TNHH Kỹ thuật Changhong (khu công nghiệp Tân Trường, Cẩm Giàng) đang nuôi con nhỏ 11 tháng sau khi được bác sĩ tư vấn tiêm phòng không ảnh hưởng đến sức khỏe, chị đã tự tin đăng ký và hoàn thành 2 mũi tiêm.

Do nhiều CNLĐ được tiêm vaccine phòng Covid-19 nên một số doanh nghiệp không phải áp dụng hình thức xét nghiệm 20% số lượng CNLĐ hằng tuần, góp phần giảm áp lực, chi phí trong khâu tổ chức, chuẩn bị cho xét nghiệm.

Theo sát nguồn vaccine

Để có vaccine tiêm cho CNLĐ, công đoàn và lãnh đạo doanh nghiệp đã bám sát nguồn vaccine thông qua các phương tiện truyền thông. Chị Nguyễn Thị Nguyên, Trưởng Phòng Hành chính nhân sự Công ty TNHH May mặc Makalot Việt Nam thường xuyên cập nhật kế hoạch phân bổ vaccine của Trung ương, tỉnh, sau đó sẽ tham mưu Ban Giám đốc công ty xây dựng văn bản gửi Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 huyện Thanh Hà đề nghị bố trí vaccine tiêm cho công nhân. Theo chị Nguyên, sức khỏe và sự an toàn của người lao động được doanh nghiệp đặt lên hàng đầu. Đây là doanh nghiệp có số lượng công nhân lớn nhất huyện nên được huyện ưu tiên.

Khi tỉnh có chủ trương hỗ trợ tiêm vaccine cho CNLĐ trong các doanh nghiệp, Công ty CP Thép Hòa Phát Hải Dương đã rà soát, thống kê, lập danh sách từng nhóm đối tượng tiêm. Lúc đầu chưa có nhiều vaccine, những người làm ở vị trí lái xe, vận chuyển hàng hóa, bảo vệ, nhân viên bán hàng sẽ được ưu tiên tiêm trước. Ông Đỗ Đức Đôn, Phó Giám đốc Công ty CP Thép Hòa Phát Hải Dương cho biết trước mỗi đợt tiêm phòng Covid-19, hơn 100 tổ "An toàn Covid" đã đi từng tổ sản xuất để tuyên truyền cho người lao động về lịch tiêm và chủ động bố trí chia ca để công nhân được tiêm đầy đủ.

Công ty TNHH May Tinh Lợi là doanh nghiệp có nhiều CNLĐ nhất tỉnh (gần 20.000 người) đến nay cũng đã tiêm vaccine cho hơn 70% số CNLĐ. Số CNLĐ còn lại đang mong mỏi từng ngày để được tiêm vaccine phòng dịch.

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, đến nay toàn tỉnh có hơn 135.000 CNLĐ đã được tiêm vaccine phòng Covid-19. Người lao động có thể đăng ký tiêm tại công ty hoặc địa phương. Theo Quyết định số 335/QĐ-BYT về kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 năm 2021 - 2022, CNLĐ thuộc nhóm đối tượng thứ 13 trong tổng số 16 nhóm đối tượng ưu tiên tiêm vaccine. 

Các cấp công đoàn, đặc biệt là công đoàn các khu, cụm công nghiệp đã tích cực tuyên truyền để CNLĐ không kén chọn vaccine, đăng ký tiêm sớm nhất có thể theo tinh thần "Vaccine tốt nhất là vaccine được tiêm sớm nhất". Tiêm vaccine và thực hiện nghiêm quy tắc 5K cũng là giải pháp tốt nhất để doanh nghiệp thực hiện thành công mục tiêu kép, bảo đảm an toàn cho hoạt động kinh doanh, không để đứt gãy chuỗi sản xuất.

MINH NGUYỆT

(0) Bình luận
Nỗ lực tiêm vaccine cho công nhân