Phải nhắc nhở ngay

17/10/2021 13:36

Cuối tuần, gia đình anh Hai về quê chơi. Vừa vào đến nhà đã thấy ông Quy hàng xóm đang ngồi uống trà với bố anh Hai. Ngồi một lúc, ông Quy xin phép ra về. Ông Thái - bố anh Hai, lúc này mới bảo:

- Vừa bố phải dặn dò ông Quy mai lên Hà Nội khám bệnh về phải thực hiện nghiêm việc theo dõi sức khỏe tại nhà đấy, không lại cứ đi lung tung như hôm trước.

- Bác ấy bị làm sao mà hay phải lên Hà Nội khám bệnh thế ạ? - anh Hai hỏi.

- Bệnh người già thôi, nhưng con cái quan tâm, thi thoảng lại đăng ký cho bố khám ở bệnh viện tư trên ấy. Mà khổ, đang dịch dã thế này, thấy bảo lúc đi lên cũng phức tạp. Ông ấy thuê xe đi tới chốt kiểm soát dịch, rồi xe trên Hà Nội đón từ chốt, phải hai chặng đường đấy, chứ xe ở huyện họ không chở vào Hà Nội vì sợ về phải cách ly không làm ăn được.

Nhấp ngụm trà, ông Thái kể tiếp:

- Nhưng đáng nói là ông ấy đi khám không ai biết, về không ai hay, cũng không báo chính quyền nên dù từ Hà Nội về lẽ ra ông ấy phải tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày nhưng đằng này hôm trước đi khám về, hôm sau đã sang nhà mình chơi. Thế có chết không chứ.

Bà Lành - mẹ anh Hai, lúc này mới nói thêm:

- Mà ông ấy ngang lắm. Bố con khuyên ông ấy phải khai báo với trạm y tế và ở trong nhà không được đi đâu. Thế mà ông ấy dỗi, lại còn cãi là chỉ vào bệnh viện, không đi đâu cả, không lo lây bệnh.

- Bệnh viện cũng có bao nhiêu người, mà trước có mấy bệnh viện là ổ dịch lây lan Covid-19 rồi đấy bố mẹ ạ - anh Hai bảo.

- Ông ấy còn nằng nặc bảo tiêm 2 mũi vaccine phòng Covid-19 rồi nên không lo - bà Lành bảo.

- Khuyên không được, bố phải gọi ngay cho trạm y tế. Họ cử người xuống hướng dẫn và yêu cầu ông ấy ở yên trong nhà thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch, ông ấy mới nghe đấy.

- Bố làm thế là đúng ạ. Nhiều người không tự giác và nhận thức cũng chưa tốt, còn chủ quan, lơ là phòng dịch lắm, mình cứ phải cẩn thận. Như mấy anh thủy thủ ở Kinh Môn vừa phát hiện mắc Covid-19 đấy, dù cách ly, theo dõi sức khỏe ở nhà nhưng vẫn làm lây bệnh cho những người khác. Chưa kể tiêm vaccine rồi vẫn có nhiều người bị mắc bệnh - anh Hai nói.

- Đúng vậy, ông Quy không phải trường hợp cá biệt, bố nghĩ cũng còn nhiều người chủ quan, thậm chí không nhận thức được vấn đề chỉ sơ sảy một chút là mình bị lây bệnh, thậm chí còn lây lan cho cộng đồng. Đồng tình với việc dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát, tỉnh cũng nới lỏng dần các biện pháp phòng chống, nhưng bố thấy việc tự theo dõi, cách ly tại nhà cũng còn những bất cập. Ví dụ bản thân người phải cách ly không tự giác, gia đình không thực hiện nghiêm, rồi chính quyền, đoàn thể, tổ "Covid cộng đồng" không sâu sát thì dịch sẽ phát tán ngay. Bao nhiêu là kẽ hở, nguy cơ luôn rình rập đấy.

- Vâng, đúng thế ạ. Vậy nên bố mẹ ở nhà phải cảnh giác, hàng xóm láng giềng mà như bác Quy là mình phải nhắc nhở ngay. Mình cứ nói đúng, bác ấy nghe ra không dỗi nữa, tình cảm xóm giềng lại càng thân thiết.

- Hôm hết cách ly ông ấy sang đây ngay, lại cười xòa bảo may nhờ có bố mẹ mới không làm sai - bà Lành cười vui bảo.

NGÂN HẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phải nhắc nhở ngay