Phòng Covid-19 cho người cao tuổi

02/01/2022 18:00

Trong khi dịch Covid-19 còn đang diễn biến phức tạp như hiện nay, người cao tuổi vốn sức đề kháng kém, nhiều người mắc bệnh nền cần được quan tâm, chăm sóc chu đáo để phòng tránh nguy cơ SARS-CoV-2 tấn công...


Tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người cao tuổi ở TP Hải Dương 

Người cao tuổi (NCT) dễ mắc Covid-19, bệnh chuyển nặng nhanh, nguy cơ tử vong cao do sức khỏe yếu, có nhiều bệnh nền nên cần được quan tâm, chăm sóc chu đáo.

Nguy cơ tử vong cao

Ngày 26.12, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Hải Dương tiếp nhận hai bệnh nhân mắc Covid-19 trên 90 tuổi. Cả hai bệnh nhân này đều chưa được tiêm vaccine phòng Covid-19. Trong đó, bệnh nhân N.V.S. (91 tuổi, ở thị trấn Phú Thái, Kim Thành) nhiễm Covid-19 nặng, phải điều trị tại Khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực và chống độc. Do cụ S. mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính nên khi mắc Covid-19 gây nên tình trạng khó thở, phải thở máy dòng cao nhưng nồng độ oxy trong máu cũng chỉ đạt khoảng 90% (mức nguy hiểm). Kết quả chụp X-quang cho thấy phổi cụ S. bị tổn thương 50%. “Bệnh nhân này mắc nhiều bệnh nền, trong đó có cả đái tháo đường, tăng huyết áp nên việc điều trị rất vất vả. Bệnh nhân nằm một chỗ, ăn qua ống xông. Anh em phải trực 24/24 giờ để theo dõi, chăm sóc. Nếu bệnh tình không tiến triển tốt thì có lẽ sẽ phải chuyển bệnh nhân lên tuyến trung ương”, bác sĩ Nguyễn Văn Thọ thông tin.

Hơn 10 bệnh nhân mắc Covid-19 hiện đang điều trị tại Khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực và chống độc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh đều từ 60 tuổi trở lên, hầu hết chưa được tiêm vaccine phòng Covid-19.

Lãnh đạo bệnh viện cho biết NCT thường có nhiều bệnh nền, hệ miễn dịch suy giảm nên dễ bị Covid-19 tấn công. Khi nhiễm virus, bệnh tình của NCT nhanh chóng chuyển nặng khiến việc chăm sóc, điều trị cực kỳ vất vả. Trong đợt dịch này, bệnh viện đã phải chuyển lên tuyến trên hơn 10 trường hợp mắc Covid-19 nặng và đều là NCT.

Kể từ khi xuất hiện dịch Covid-19 đến nay, Hải Dương mới ghi nhận 1 trường hợp tử vong do Covid-19 là NCT. Số người mắc Covid-19 hiện vẫn trong tầm kiểm soát và khả năng chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19 của ngành y tế tỉnh. Tuy nhiên, dịch vẫn đang diễn biến phức tạp. Tại Việt Nam, số ca bệnh mới có xu hướng tăng, số bệnh nhân nặng, số ca tử vong ở một số địa phương chưa giảm, trong đó mức độ bệnh tăng nặng và tử vong vẫn chủ yếu thuộc nhóm nguy cơ cao, bao gồm cả NCT. Tại Hải Dương trong 6 ngày liên tiếp, số ca mắc đều vượt 100 trường hợp.

Từ tháng 11 đến nay, hai huyện Tứ Kỳ, Ninh Giang đã chuyển hàng chục bệnh nhân Covid-19 nặng lên Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh, đa số là NCT và chưa được tiêm vaccine... Phần đông bệnh nhân có triệu chứng chuyển từ các địa phương khác lên cũng đều là NCT.

Khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực và chống độc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh là nơi điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 nặng thời gian qua luôn trong tình trạng quá tải. Hiện Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cũng đang quá tải và không thể tiếp nhận hết bệnh nhân từ tuyến tỉnh chuyển lên nếu dịch diễn biến phức tạp. Trong trường hợp số ca nhiễm mới là NCT tăng cao thì sẽ gây ra những áp lực lớn trong việc chăm sóc, điều trị, thậm chí có thể sẽ xuất hiện thêm bệnh nhân tử vong. “Chúng ta cần quan tâm bảo vệ sức khỏe của NCT hơn nữa khi dịch bệnh vẫn chưa cho thấy dấu hiệu dừng lại. Chủ động phòng tránh từ sớm là tốt nhất”, bác sĩ Nguyễn Văn Hải, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh nhấn mạnh.


Nhân viên Trung tâm Y tế huyện Tứ Kỳ chăm sóc một bệnh nhân cao tuổi mắc Covid-19

Không nên e ngại tiêm vaccine

Tiêm vaccine là biện pháp quan trọng hàng đầu để bảo vệ sức khỏe cho NCT (trừ nhóm chống chỉ định) trước sự tấn công của dịch bệnh. Thời gian qua, tỉnh ta đã ưu tiên tiêm vaccine phòng Covid-19 cho nhóm đối tượng có nguy cơ, trong đó có NCT. Theo báo cáo mới nhất của Sở Y tế, đã có gần 90% số người từ 50 tuổi trở lên được tiêm 1 mũi vaccine và trên 61% tiêm đủ 2 mũi.

Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn nhiều NCT chưa được tiêm vaccine, tập trung chủ yếu vào nhóm tuổi từ 70-90, có nhiều bệnh lý nền, khó di chuyển. Không ít NCT e dè, ngại tiêm vaccine. Một bộ phận con cái không muốn đưa cha mẹ đi tiêm vaccine...

Mặc dù Hải Dương đang kiểm soát tốt tình hình dịch Covid-19 nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ diễn biến phức tạp. Các nhà quản lý trong lĩnh vực y tế khẳng định tiêm vaccine vẫn là biện pháp hữu hiệu nhất để phòng Covid-19 cho người dân, trong đó có NCT.

Ngày 26.12, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các địa phương phải tổ chức tiêm vét vaccine, thành lập các tổ tiêm vaccine đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người thuộc nhóm nguy cơ cao, thực hiện tiêm vaccine phòng Covid-19 lưu động ngay tại nhà, bảo đảm không để sót ai thuộc nhóm nguy cơ cao mà không được tiêm vaccine đầy đủ, đặc biệt là những người không di chuyển được.

Bộ Y tế cũng đã đề nghị các tỉnh, thành phố triển khai mạnh mẽ, toàn diện "Chiến dịch bảo vệ đối tượng nguy cơ" bằng nhiều biện pháp, trong đó có việc rà soát các đối tượng chưa được tiêm đủ vaccine phòng Covid-19, đặc biệt chú trọng các đối tượng nguy cơ cao và rất cao (người trên 50 tuổi, người có bệnh nền, suy giảm miễn dịch…) để tiêm phòng đầy đủ và phòng chống lây nhiễm cho họ.

Sở Y tế sẽ tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương thực hiện các nội dung theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Y tế. Ngoài tiêm vaccine đầy đủ, ngành y tế khuyến cáo các gia đình cần tuyên truyền NCT thực hiện tốt 5K, quản lý bệnh nền, duy trì chế độ dinh dưỡng, tập luyện thể dục thể thao theo hướng dẫn của bác sĩ. Chủ động tránh lây nhiễm dịch bệnh từ người thân, nhất là con cháu từ tỉnh ngoài về quê trong dịp cuối năm...

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phòng Covid-19 cho người cao tuổi