Tết của những người trường thọ

06/02/2022 14:26

​Tết đến, xuân về là dịp các thành viên trong gia đình sum họp, tổ chức chúc thọ cho ông bà, cha mẹ.


Đại diện Hội Người cao tuổi phường Tân Bình (TP Hải Dương) trao quà mừng thọ của UBND tỉnh cho cụ Lê Thị Nhiễm

Tết này, cụ Lê Thị Nhiễm (ở phường Tân Bình, TP Hải Dương) bước sang tuổi 104. Với cụ Nhiễm, cả một năm, cụ mong nhất ngày Tết bởi lẽ đây là thời điểm cụ được gặp đông đủ các con, cháu, chắt. Một năm bận rộn, mỗi người một công việc riêng, dịp Tết mới có thời gian quây quần, đông đủ bên nhau. Giáp Tết, đại diện Hội Người cao tuổi phường Tân Bình và khu dân cư số 7 nơi cụ Nhiễm sinh sống đã đến nhà trao quà mừng thọ của UBND tỉnh cho cụ. Chị Lê Thị Khanh, cháu của cụ Nhiễm chia sẻ: "Tết đến, nghe bà tôi kể chuyện về những cái Tết xa xưa, chúng tôi phần nào hiểu được những khó khăn, vất vả mà ông bà, cha mẹ đã trải qua và lấy đó làm động lực để phấn đấu lao động, học tập cho cuộc sống hiện tại”.

Cũng giống như gia đình chị Khanh, gia đình ông Bùi Tuấn Anh (ở xã Gia Tân, Gia Lộc) thấy Tết Nhâm Dần 2022 thật nhiều ý nghĩa khi người mẹ, người bà, người cụ của đại gia đình là cụ Chu Thị Nhạn tròn 100 tuổi. Các con cháu của cụ Nhạn thống nhất có một ngày sum họp, đại gia đình cùng nhau ăn bữa cơm trong dịp Tết. Bởi thế, gần Tết là cụ Nhạn đếm ngược từng ngày, mong mỏi đến ngày sum họp. Khi đại gia đình cùng nhau sum vầy bên mâm cơm đầm ấm, con cái, cháu chắt phấn khởi kể cho cụ nghe thành quả lao động, học tập trong một năm vừa qua, nói về những kế hoạch, dự định trong năm tới. Cụ Nhạn mừng tuổi cho các cháu, chắt để lấy may mắn đầu năm. Các con cháu lại mừng tuổi, chúc cụ trường thọ. Những tiếng cười nói, những lời chúc cụ, chúc bà, chúc mẹ rộn ràng vang khắp căn nhà. “Dù bình thường các con cháu ở xa cũng thường gọi điện cho tôi để hỏi thăm sức khỏe nhưng chẳng gì bằng gặp gỡ, được nhìn thấy các con, các cháu. Với tuổi già, như thế đã là hạnh phúc”- cụ Nhạn chia sẻ.


Cụ Chu Thị Nhạn mong Tết từng ngày để được sum vầy bên con cháu

Ông Tuấn Anh, con trai của cụ Nhạn cho biết: “Những người sống đến 100 tuổi như mẹ tôi không nhiều, đây cũng là niềm tự hào của gia đình chúng tôi. Lẽ ra lễ mừng thọ 100 tuổi của mẹ tôi sẽ được tổ chức với quy mô lớn, có nhiều khách mời nhưng do dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, khó lường nên chúng tôi thống nhất tổ chức rút gọn, chủ yếu trong nội bộ gia đình để bảo đảm phòng dịch cũng như bảo đảm sức khỏe cho các thành viên, nhất là mẹ khi tuổi đã cao, sức đã yếu”.

Trước đây, khi chưa xảy ra dịch bệnh, các địa phương đều tổ chức lễ mừng thọ cho người cao tuổi vào mỗi dịp đầu xuân năm mới. Lễ mừng thọ thường được tổ chức tập trung tại nhà văn hóa thôn, khu dân cư với những nghi lễ trang trọng. Đây cũng là những hoạt động quan tâm, chăm lo cho người cao tuổi của chính quyền địa phương, là dịp để các con, cháu bày tỏ sự hiếu thảo, kính trọng ông bà, cha mẹ. Tuy nhiên, 2 năm trở lại đây, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thay vì tổ chức tập trung, đại diện chính quyền địa phương, Hội Người cao tuổi đến tận nhà chúc thọ và trao quà cho từng người, lễ mừng thọ cho ông bà, cha mẹ cũng được nhiều gia đình tổ chức trong khuôn khổ nội bộ. Quy mô dù thu hẹp hơn nhưng nét đẹp mừng thọ vẫn vẹn nguyên giá trị.

Những người trường thọ như cụ Nhiễm, cụ Nhạn đã trải qua nhiều cái Tết, có những cái Tết khó khăn, thiếu thốn, bây giờ cuộc sống đã thay đổi, Tết đã đủ đầy, sung túc hơn. Các cụ thường khuyên con cái, cháu chắt tiếp tục phấn đấu, cố gắng làm việc, học tập. Và với họ niềm vui, điều hạnh phúc nhất chính là thấy con cháu ngày một khôn lớn, trưởng thành.

HUYỀN TRANG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tết của những người trường thọ