Tết của những người "vác tù và"

03/02/2022 09:30

Những ngày qua, các thành viên tổ "Covid cộng đồng" trong tỉnh Hải Dương thầm lặng gác lại việc riêng để tham gia vào công tác kiểm soát dịch bệnh.


Ông Nguyễn Bá Cấp ở thôn Tân Cờ, xã Cẩm Phúc (Cẩm Giàng) tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 ở khu nhà trọ có công nhân đang cách ly y tế

Tết không nghỉ

Từ khi phát hiện những ca mắc Covid-19 có nguồn gốc từ Công ty TNHH Công nghiệp Brother Việt Nam, thành viên các tổ "Covid cộng đồng" của địa phương này gần như không nghỉ. Họ thường xuyên bám sát địa bàn, giám sát những người từ vùng dịch về và những trường hợp F0 điều trị tại nhà.

Ông Nguyễn Bá Cấp, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Tân Cờ (xã Cẩm Phúc), thành viên tổ "Covid cộng đồng" cho biết khi nhận được cuộc gọi cần hỗ trợ từ những F0 đang điều trị tại nhà là chúng tôi sẵn sàng đến giúp đỡ họ dù vào ngày nghỉ Tết.

"Những công nhân mắc bệnh phải ở lại phòng trọ điều trị, không được về quê ăn Tết rất thiệt thòi. Vì thế ngoài nhắc nhở họ thực hiện đúng quy định phòng dịch chúng tôi còn gọi điện động viên, chia sẻ để họ bớt tủi thân. Chúng tôi xác định làm việc ngày Tết cũng như ngày thường", ông Cấp nói.

Không chỉ ông Cấp, rất nhiều thành viên tổ "Covid cộng đồng" trong tỉnh dù bận rộn với công việc gia đình nhưng vẫn tận tụy làm việc trong những ngày nghỉ Tết. Anh Phan Văn Chính, Bí thư Chi đoàn, thành viên tổ "Covid cộng đồng" của thôn Đồng Bào, xã Gia Xuyên (TP Hải Dương) đều đặn ngày hai lần giám sát việc thực hiện các biện pháp cách ly y tế đối với 7 gia đình có người từ vùng đỏ về và tích cực tuyên truyền người dân thực hiện các quy định phòng chống dịch.

 Anh Chính cho biết dù hiện nay người dân trong tỉnh cũng như cả nước đã sống trong điều kiện thích ứng linh hoạt, an toàn với dịch bệnh nhưng những quy định trong phòng chống dịch của tỉnh áp dụng trong những ngày nghỉ Tết vẫn cần được thực hiện nghiêm. Các thành viên của tổ "Covid cộng đồng" phải nắm chắc được quy định đối với những người về từ những vùng đỏ để theo dõi, nhắc nhở họ thực hiện thời gian cách ly y tế cho đúng. Dịp Tết mọi người thường chủ quan, tập trung đông người, tụ tập ăn uống rất dễ làm lây lan dịch bệnh nếu không được nhắc nhở, tuyên truyền kịp thời. Vì vậy dù nghỉ Tết chúng tôi vẫn làm việc hết trách nhiệm của mình.


Trong những ngày nghỉ Tết, anh Phan Văn Chính, thành viên tổ "Covid cộng đồng" thôn Đồng Bào, xã Gia Xuyên (TP Hải Dương) đến tuyên truyền các gia đình thực hiện tốt quy định phòng dịch

Trách nhiệm với cộng đồng

Để chủ động kiểm soát, triển khai nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19 trong dịp Tết, chính quyền các địa phương trong tỉnh đã chủ động lên kế hoạch kiểm soát dịch bệnh. Để làm được điều này, tổ "Covid cộng đồng" rất quan trọng.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Văn Quang, Phó Chủ tịch UBND xã Lê Lợi (TP Chí Linh) nếu không có sự giám sát, tuyên truyền kịp thời và làm việc trách nhiệm của các thành viên tổ "Covid cộng đồng" thì trong những ngày Tết người dân rất dễ lơ là, chủ quan, bỏ qua thực hiện các quy định phòng chống dịch và dịch bệnh rất dễ bùng phát. Dịp Tết năm trước địa phương là một trong những tâm dịch của tỉnh, các thành viên tổ “Covid cộng đồng” đã làm việc hết mình. Năm nay dù dịch bệnh đã được kiểm soát nhưng không vì thế mà chủ quan, họ vẫn làm việc trách nhiệm để người dân địa phương đón Tết an toàn.

Sự trách nhiệm và tận tụy của thành viên các tổ "Covid cộng đồng" trong những ngày nghỉ Tết đã được người dân đánh giá cao. Chị Nguyễn Thị H. ở xã Phạm Trấn (Gia Lộc) bị mắc Covid-19 đúng ngày 29 Tết và được điều trị tại nhà cho biết: "Tôi cứ nghĩ dịp Tết các thành viên của tổ "Covid cộng đồng" được nghỉ ngơi nhưng họ vẫn thường xuyên gọi điện hỏi han. Có hôm họ còn đến tận nơi kiểm tra xem các thành viên trong gia đình tôi có tiếp khách hay không?".

Trong các tổ "Covid cộng đồng" của tỉnh có không ít những người tuổi đã cao nhưng vẫn tự nguyện nhận thêm thời gian tuyên truyền phòng chống dịch. Để làm tốt nhiệm vụ của mình trong dịp Tết, các thành viên của tổ "Covid cộng đồng" đã nhận được sự ủng hộ, chia sẻ của các thành viên trong gia đình. Đây là động lực lớn để họ hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Hiện mỗi ngày Hải Dương vẫn có hàng trăm ca mắc Covid-19 nhưng không phát sinh những ổ dịch lớn. Để người dân vui xuân, đón Tết an toàn, các tổ "Covid cộng" đã làm việc với tinh thần trách nhiệm, một người vì mọi người để sớm chấm dứt đại dịch. Họ là những “vác tù và” đáng trọng.

TRANG ANH

(0) Bình luận
Tết của những người "vác tù và"