Tết Trung thu đặc biệt

21/09/2021 14:00

Tết Trung thu năm nay đặc biệt với rất nhiều em nhỏ khi không có các hoạt động phá cỗ, rước đèn ông sao, giao lưu văn nghệ. Bù lại các em nhận được nhiều tình cảm, sự quan tâm của các cấp, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị.


Thành đoàn Hải Dương thực hiện clip về Trung thu và phát trên fanpage Thành Đông ngày mới

Trung thu năm nay dù không được xem múa lân, múa rồng hay phá cỗ nhưng trẻ em vẫn rất vui vì nhận được nhiều tình cảm, sự quan tâm.

Ban Vận động người khuyết tật thị xã Kinh Môn vừa phối hợp với Công ty CP Sản xuất thương mại Đức Anh (Kinh Môn) tặng 75 suất quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở các phường Thái Thịnh và Duy Tân. Món quà đã làm ấm lòng những gia đình nghèo, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay. Anh Phạm Văn Luật ở khu dân cư Tống Buồng (phường Thái Thịnh) cho biết: "Gia đình tôi có 2 con nhỏ sinh năm 2014 và 2020. Các con tôi rất vui vì được tặng quà Trung thu".

Để bảo đảm an toàn phòng chống dịch Covid-19 nhưng vẫn tạo không khí rộn ràng, chị Nguyễn Thị Hương ở đường Nguyễn Chí Thanh (TP Hải Dương) tự tổ chức Tết Trung thu cho con ở nhà. Chị Hương đã chuẩn bị mâm cỗ Trung thu gồm bánh nướng, bánh dẻo, đèn ông sao cùng nhiều loại quả như bưởi, táo... "Để bảo đảm an toàn phòng chống dịch, gia đình tôi sẽ ở nhà, không đi đâu. Tôi cũng mời thêm 1-2 người bạn thân của con đến phá cỗ".

Những năm trước, vào dịp Tết Trung thu, Huyện đoàn Thanh Miện thường lựa chọn một xã để tổ chức "Đêm hội trăng rằm" cho trẻ em. Ngoài "chú Cuội", "chị Hằng" dẫn chương trình với các tiết mục múa lân, rồng, văn nghệ do các đoàn viên thanh niên dàn dựng và biểu diễn thì màn "Đố vui" nhận thưởng luôn là phần sôi động nhất, thu hút đông đảo bạn nhỏ tham gia. Tuy nhiên, năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Huyện đoàn Thanh Miện sẽ không tổ chức "Đêm hội trăng rằm", chỉ tặng quà cho các cháu. Chị Nguyễn Thị Ngọc Anh, Bí thư Huyện đoàn Thanh Miện cho biết: "Năm nay, chúng tôi tặng quà cho các em tại Trường Tiểu học Tân Trào. Cùng với tặng bánh kẹo còn có khẩu trang, nước sát khuẩn để thầy cô trong trường và học sinh phòng chống dịch". 


Lãnh đạo Sở Y tế tặng quà Trung thu cho con cán bộ y tế đang hỗ trợ chống dịch tại TP Hồ Chí Minh

Không chỉ tặng quà cho thiếu niên, nhi đồng, năm nay, Thành đoàn Hải Dương mang đến cho các em món ăn tinh thần thú vị, đó là một video clip dài 20 phút có chủ đề "Vui Tết Trung thu" với các tiết mục văn nghệ đặc sắc, hấp dẫn và phát trên fanpage Thành Đông ngày mới. Đây là cách làm sáng tạo để các em vẫn cảm nhận được không khí rộn ràng của Tết Trung thu nhưng không lo dịch bệnh.

Các em được nuôi dưỡng tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh (Sở Lao động, Thương binh và Xã hội) thiệt thòi hơn các bạn cùng trang lứa. Vì thế, năm nào các em ở đây cũng nhận được sự quan tâm của các ban, ngành, đoàn thể, thầy cô giáo trong trường để các em vơi bớt những mặc cảm trong cuộc sống. Lãnh đạo trung tâm cho biết, đơn vị tiếp nhận quà của các đơn vị trao tặng và sẽ tổ chức tặng lại khi các em lên nhập học. 

Dù không tổ chức "Đêm hội trăng rằm" nhưng các địa phương đều huy động các nguồn lực tặng quà cho các em thiếu nhi. Trung thu năm nay, các huyện  Bình Giang, Tứ Kỳ tặng quà cho 80 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, các cháu khuyết tật, mồ côi. Tỉnh đoàn, Thành đoàn Chí Linh, Huyện đoàn Bình Giang, Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân và Lao động trẻ tỉnh cũng tặng nhiều suất quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi trên địa bàn và trẻ em khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, nuôi dưỡng tại Trung tâm Hoạt động nhân đạo (Hội Chữ thập đỏ), con công nhân, lao động ở các khu nhà trọ tại các phường Tứ Minh, Việt Hòa, Ái Quốc.


Lãnh đạo Tỉnh đoàn tặng quà cho bệnh nhi đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Những trẻ em là con cán bộ y tế đang hỗ trợ chống dịch tại TPHồ Chí Minh cũng nhận được sự quan tâm của địa phương và các ngành chức năng. Chiều 20.9, Sở Y tế và Công đoàn ngành y tế đã thăm, tặng quà 65 học sinh là con cán bộ y tế đang hỗ trợ chống dịch tại TPHồ Chí Minh, tổng trị giá quà tặng 13 triệu đồng. Ngoài suất quà của Công đoàn ngành y tế Hải Dương, Công đoàn Y tế Việt Nam cũng gửi quà động viên con cán bộ y tế đang chi viện chống dịch cho miền Nam. Công đoàn ngành y tế còn đến thăm và trao quà cho 50 cháu đạt học sinh giỏi từ cấp tỉnh trở lên, mỗi suất quà 300.000 đồng. Ban tổ chức Chương trình "Tết Trung thu cho em" thị xã Kinh Môn dành tặng 4 suất quà cho các cháu thiếu nhi là con các y bác sĩ, điều dưỡng đang tăng cường chống dịch tại Bệnh viện dã chiến số 7 TP  Hồ Chí Minh. 

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 thì sự an toàn của trẻ em là trên hết. Vì thế, những thay đổi trên là phù hợp, vừa mang đến một Tết Trung thu vui tươi, lành mạnh vừa bảo đảm phòng chống dịch.

PV

(0) Bình luận
Tết Trung thu đặc biệt