Thanh niên xung kích hiến máu vì cộng đồng

07/04/2021 12:06

Phát huy tinh thần xung kích của đoàn viên thanh niên, nhiều người trẻ đã tích cực tham gia và lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện.


Anh Lương Bình Dương, Bí thư Đoàn phường Việt Hòa (TP Hải Dương) đã 13 lần hiến máu tình nguyện

Hiến máu từ khi còn đi học

Chị Vũ Thị Sáng, 24 tuổi, giáo viên tiếng Anh Trường Tiểu học Gia Hòa (Gia Lộc) đã hiến máu tình nguyện (HMTN) 9 lần và là một trong những người trẻ nhất được khen thưởng trong Lễ hội xuân hồng 2021 được tổ chức tại huyện Gia Lộc tháng 1 vừa qua. Chị Sáng bắt đầu HMTN từ khi là sinh viên Trường Cao đẳng Hải Dương. Tình cờ một buổi sáng lướt mạng xã hội Facebook chị đọc được tin có bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh cần truyền nhóm máu A+ trong khi bệnh viện hết nhóm máu này. Không ngần ngại, cũng chẳng đắn đo suy nghĩ, chị nhanh chóng liên hệ với người nhà bệnh nhân và vào viện hiến máu ngay chiều hôm đó.

Nhờ được truyền máu kịp thời, bệnh nhân sớm ổn định sức khỏe. Nhớ lại lần đó, chị Sáng chia sẻ: “Lần đầu nhìn thấy kim tiêm truyền máu to như vậy nên tôi rất sợ. Nhưng nghĩ tới giây phút bệnh nhân được khỏe mạnh trở lại, tôi thấy rất vui, quên đi nỗi sợ hãi của bản thân”. Không chỉ tích cực tham gia HMTN, chị còn vận động chồng và bố mẹ, bạn bè cùng tham gia.

Anh Lương Bình Dương, sinh năm 1987, Bí thư Đoàn phường Việt Hòa (TP Hải Dương) đã tích cực tham gia và vận động mọi người cùng tham gia phong trào HMTN. Đến nay, anh Dương đã 13 lần HMTN, nhiều lần được Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) các cấp khen thưởng. Năm 2020 anh được Hội CTĐ Việt Nam tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp nhân đạo. Ngay từ khi học THPT, anh đã tham gia công tác Đoàn và phong trào HMTN tại địa phương. Lần đầu tiên anh Dương HMTN là sau khi học xong THPT và là Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn phường Việt Hòa.

“Sau khi hiến máu về, tôi thấy sức khỏe hoàn toàn bình thường nên đã vận động người thân cùng đi hiến máu. Đến nay trong gia đình, ngoài tôi có 5 người là anh, chị, cậu tôi đã tham gia HMTN”, anh Dương chia sẻ. Là Bí thư Đoàn phường, anh Dương cũng tích cực hỗ trợ Hội CTĐ phường, Hội CTĐ TP Hải Dương trong công tác tuyên truyền, tổ chức HMTN. Mỗi năm phường Việt Hòa có khoảng 20 lượt người HMTN, trong đó khoảng 70% là người trẻ.

Thúc đẩy phong trào

Với vai trò là cán bộ Đoàn, nhiều người không chỉ tích cực tham gia HMTN mà còn góp phần thúc đẩy phong trào hiến máu tại địa bàn mình phụ trách. Năm 2020, anh Nguyễn Đình Tuấn, sinh năm 1986, Phó Bí thư Huyện đoàn Cẩm Giàng là một trong 3 cá nhân của huyện được nhận giấy khen của Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong phong trào HMTN giai đoạn 2018-2020. Đến nay, anh đã 8 lần HMTN.

Anh Tuấn hiến máu lần đầu năm 2008 khi đang là sinh viên đại học. Sau khi ra trường, anh công tác tại Hội Nông dân huyện Cẩm Giàng, sau đó là Huyện đoàn Cẩm Giàng. Ở vị trí công tác nào anh Tuấn cũng nỗ lực nêu gương, vận động, hỗ trợ Hội CTĐ huyện tổ chức các chương trình HMTN. Nhiều lần chương trình HMTN của huyện Cẩm Giàng tổ chức trong Tháng Thanh niên, đây là thời gian Huyện đoàn bận rộn nhất trong năm nhưng anh Tuấn vẫn cố gắng sắp xếp công việc, chú ý nghỉ ngơi, ăn uống hợp lý để tham gia HMTN. “Sau khi hiến máu tôi thấy sức khỏe bình thường, thậm chí HMTN còn thúc đẩy việc ăn uống để cơ thể sản sinh ra tế bào máu mới. Mình hiến máu thêm một chút là người bệnh có thêm cơ hội được chữa trị, cứu sống thì tại sao không làm”, anh Tuấn chia sẻ. 

Không chỉ nêu gương tích cực HMTN, anh Tuấn còn tuyên truyền cho đoàn viên thanh niên về các quyền, lợi ích khi tham gia HMTN như được tư vấn sức khỏe miễn phí, nhận hỗ trợ theo quy định, có thể bồi hoàn máu khi cần thiết… Những năm gần đây, số người HMTN tại huyện Cẩm Giàng năm sau cao hơn năm trước, kết quả này có được do nỗ lực của nhiều đơn vị, tổ chức, trong đó có đóng góp quan trọng của Huyện đoàn Cẩm Giàng. Nếu năm 2011, toàn huyện mới chỉ vận động được dưới 100 đơn vị máu, thì đến năm 2020 toàn huyện vận động được 502 đơn vị máu, trong đó có khoảng 70% từ đoàn viên thanh niên.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Mừng, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh, trong những năm qua, người từ 18-35 tuổi chiếm khoảng 60% số người tham gia HMTN trong tỉnh. Người trẻ cũng là lực lượng chủ lực tham gia các "ngân hàng máu sống", các câu lạc bộ vận động HMTN trong toàn tỉnh không chỉ hỗ trợ công tác tổ chức HMTN mà còn kịp thời cung cấp nguồn máu cho các cơ sở y tế.

QUỲNH HOA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh niên xung kích hiến máu vì cộng đồng