Tổ "Covid cộng đồng" trách nhiệm

25/11/2021 12:23

Để ngăn dịch Covid-19, các thành viên của tổ “Covid cộng đồng” thôn An Tân, xã Gia Tân (Gia Lộc) luôn trách nhiệm với công việc, sẵn sàng làm nhiệm vụ bất kể ngày hay đêm.


Các thành viên tổ "Covid cộng đồng" xóm Me đến nhà nhắc nhở người từ vùng dịch về tuân thủ quy định cách ly

Tận tụy

“An Tân đoàn kết một lòng/ Khoanh vùng, lập chốt giữ nguyên tại nhà/ Không cho dịch bệnh lây lan /Xét nghiệm sàng lọc, kịp thời cách ly”. Đọc xong mấy câu thơ do mình sáng tác, ông Nguyễn Văn Khoan, thành viên tổ “Covid cộng đồng" thôn An Tân phấn khởi khoe: “Đây chỉ là một trong số nhiều bài thơ tôi sáng tác được đọc thường xuyên trên hệ thống loa truyền thanh của thôn để tuyên truyền người dân tự giác thực hiện các quy định phòng chống dịch Covid-19". 

Thôn An Tân hiện có 11 tổ nhỏ "Covid cộng đồng". Mỗi tổ có 2 thành viên, phụ trách khoảng 50 gia đình. Mỗi tổ đều có cách làm sáng tạo trong giám sát người dân thực hiện các quy định phòng chống dịch, nhất là việc tự giác khai báo y tế khi từ vùng dịch về. Nhiều thành viên trong tổ ngoài sáng tác thơ để tuyên truyền còn huy động cả các thành viên trong gia đình hỗ trợ nhắc nhở người dân đeo khẩu trang, ngồi giãn cách tại chợ… Bà Nguyễn Thị Huệ, thành viên tổ “Covid cộng đồng” thôn An Tân cho biết: "Không chỉ điền chi tiết thông tin vào sổ nhật ký theo dõi hằng ngày, chúng tôi còn chụp ảnh ghi lại công việc của mình để gửi về nhóm Zalo chung, các thành viên giám sát lẫn nhau. Nhóm nào làm chưa tốt sẽ chấn chỉnh, nhắc nhở ngay".

Các thành viên tổ "Covid cộng đồng" thôn An Tân phần lớn là người cao tuổi vì người trẻ đi làm công ty. Mặc dù tuổi cao nhưng họ sử dụng điện thoại thông minh khá thành thạo. Ngoài cập nhật những thông tin hằng ngày, nhiều thành viên theo dõi thông tin ca bệnh, những chỉ đạo của tỉnh, huyện trên báo điện tử Hải Dương, một số fanpage chính thống. "Chúng tôi trao đổi thông tin với nhau kịp thời trên điện thoại. Khi huyện hay tỉnh có chỉ đạo gì mới là chúng tôi cập nhật được ngay không phải chờ đến khi có văn bản gửi về địa phương”, ông Khoan chia sẻ.

Các thành viên tổ "Covid cộng đồng" đều cung cấp số điện thoại cá nhân cho người dân nơi mình quản lý, để có thể gọi điện thông báo khi có người thân từ vùng dịch về bất kể lúc nào. Sau đó, các thành viên sẽ đến tận nhà hướng dẫn và nhắc nhở thực hiện nghiêm các quy định cách ly.  

Nhắc về công việc của mình, các thành viên tổ "Covid cộng đồng" thôn An Tân thường nói vui là "ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng" bởi số tiền hỗ trợ chẳng đáng là bao nhưng vì trách nhiệm với cộng đồng họ vẫn nhiệt tình làm việc. "Ban đầu con cái trong nhà không đồng ý để tôi tham gia vì lo tôi có bệnh nền việc tiếp xúc, đi lại nhiều không an toàn. Nhưng tôi nghĩ thời trai trẻ vì độc lập, tự do của Tổ quốc mà chúng tôi sẵn sàng đi vào nơi bom đạn thì nay thời bình không vì tuổi cao mà ngại khó, ngại khổ", ông Nguyễn Đình Lưỡng, thành viên tổ “Covid cộng đồng" xóm Me nói. 

Kiểm soát dịch tốt hơn

Thôn An Tân có khoảng 600 hộ với 1.800 nhân khẩu. Tháng 8 vừa qua, ở thôn Lãng Xuyên ngay cạnh có một gia đình 6người mắc Covid-19. Thôn An Tân lúc đó cũng có 8 trường hợp F1 và nhiều người là F2. An Tân và 2 thôn còn lại của xã bị phong tỏa. Thời điểm đó các tổ “Covid cộng đồng" của thôn hoạt động hết công suất, các thành viên chia nhau mỗi người một việc. Người tham gia trực chốt, người lo giám sát những gia đình có trường hợp F2 phải cách ly tại nhà. Người chịu trách nhiệm tuyên truyền, nhắc nhở để người dân thực hiện tốt quy định 5K. Không chỉ kiểm soát theo những khung giờ nhất định mà các thành viên tổ "Covid cộng đồng" còn kiểm tra đột xuất. Nhờ đó đã phát hiện được một số trường hợp định ra khỏi nhà khi đang phải cách ly. “Có người vì lo rau bị hỏng không bán được đã ra đồng. Rất may đúng lúc đó thành viên tổ “Covid cộng đồng" đi kiểm tra đột xuất, phát hiện, nhắc nhở, yêu cầu họ quay về ngay”, ông Lưỡng kể. Gần đây các thành viên còn có thêm nhiệm vụ tuyên truyền để người dân đi tiêm vaccine và không lựa chọn vaccine.

Từ khi thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ đến nay, tổ "Covid cộng đồng" thôn An Tân đã phát hiện được 4 trường hợp từ TP Hồ Chí Minh về. Thành viên của tổ đã tích cực tuyên truyền trước cho người thân của người từ vùng dịch về nên hầu hết họ đều tự giác khai báo y tế, sau đó tự cách ly nghiêm túc tại nhà 14 ngày. Thời gian này, ngoài giám sát theo khung giờ, các thành viên của tổ còn kiểm tra đột xuất bảo đảm không để trường hợp nào ra khỏi nhà trong thời gian cách ly, làm lây lan dịch bệnh. 

Nhờ sự giám sát chặt chẽ của các thành viên tổ "Covid cộng đồng" mà đến nay thôn An Tân chưa có trường hợp nào bị mắc Covid-19. Chị Nguyễn Thị Lâm ở xóm Me cho biết: "Các thành viên tổ "Covid cộng đồng" tích cực nhắc nhở, tuyên truyền, chúng tôi đã tự giác thực hiện quy định 5K mọi lúc, mọi nơi. Đã thành thói quen, người dân ở đây hễ ra đường là đeo khẩu trang. Tại những nơi đông người như cửa hàng, quán ăn, chợ, người dân đều có ý thức giữ khoảng cách”.

Ông Phạm Duy Thoại, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Gia Tân nhận xét: “Không có tổ “Covid cộng đồng" thì chúng tôi khó có thể kiểm soát tốt dịch bệnh. Riêng ở thôn An Tân, các thành viên tổ "Covid cộng đồng" không chỉ nhiệt tình, tâm huyết mà còn thường xuyên tham mưu những cách làm sáng tạo để kiểm soát dịch bệnh tốt hơn”.

LAN ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổ "Covid cộng đồng" trách nhiệm