Tứ Kỳ hỗ trợ thẻ bảo hiểm cho người yếu thế

17/10/2021 10:32

Từ ngày 1.10, huyện Tứ Kỳ triển khai chính sách hỗ trợ 30% mức đóng bảo hiểm y tế còn lại cho người từ 70-80 tuổi và người thu gom rác thải.


Người thu gom rác thải được huyện Tứ Kỳ hỗ trợ 30% mức đóng bảo hiểm y tế

Đây là địa phương duy nhất trong tỉnh thực hiện chính sách này, qua đó góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội.

Phấn khởi

Huyện Tứ Kỳ hiện có 7.400 người từ 70-80 tuổi, trong đó 6.100 người đã được cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) miễn phí 100% theo các nhóm đối tượng, còn lại 1.300 người được hỗ trợ mức đóng 70%. Theo ông Đặng Xuân Thước, Phó Trưởng Ban Đại diện Hội Người cao tuổi (NCT) huyện, dù đã được hỗ trợ của tỉnh nhưng vẫn còn một bộ phận NCT có hoàn cảnh khó khăn, không đủ điều kiện mua thẻ BHYT. Vì thế, họ không có điều kiện đi khám sức khỏe thường xuyên. Huyện có 122 người thu gom rác thải tham gia BHYT. Hầu hết những người này có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập thấp, bấp bênh, không đủ khả năng tham gia BHYT nếu không được hỗ trợ.

Ngày 7.9.2021, HĐND huyện Tứ Kỳ đã ban hành Nghị quyết số 31/NQ-HĐND về việc hỗ trợ 30% kinh phí còn lại cho người từ 70-80 tuổi và người thu gom rác. Theo đó, NCT từ đủ 70-80 tuổi và người thu gom rác (không thuộc doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh thu gom rác) chưa tham gia, chưa có BHYT có hộ khẩu thường trú và đang sinh sống tại huyện Tứ Kỳ được UBND cấp xã xác nhận sẽ được cấp thẻ BHYT gia đình (ngân sách tỉnh hỗ trợ 70% mức đóng BHYT, ngân sách huyện hỗ trợ 30% mức đóng BHYT từ ngày 1.10.2021 cho đến khi ngân sách tỉnh hỗ trợ 100% mức đóng BHYT). Đối với người từ đủ 70-80 tuổi và người thu gom rác thải đang tham gia BHYT gia đình và được ngân sách tỉnh hỗ trợ 70% mức đóng BHYT thì khi thẻ BHYT gia đình hết hạn sẽ được gia hạn miễn phí cho đến khi tỉnh hỗ trợ 100% mức đóng BHYT.

Cầm tấm thẻ BHYT trên tay, bà Nguyễn Thị Nết (77 tuổi, ở thôn Thái An, xã Quang Phục) rất xúc động vì đây là tấm thẻ BHYT đầu tiên bà có được. Nhà làm nông nghiệp, con cái lại không khá giả nên việc mua thẻ BHYT mỗi năm đối với bà là khoản tiền không nhỏ. Chồng bà Nết đã ngoài 80 tuổi, là thương binh mất 21% sức khỏe, thường xuyên ốm đau. Dù hiểu được giá trị của thẻ BHYT nhưng bà không dám mua vì điều kiện kinh tế khó khăn.

Vừa qua, bà Nết nhận được thông tin huyện hỗ trợ kinh phí còn lại cho NCT mua thẻ BHYT. Sau đó 5 ngày, cán bộ văn hóa - xã hội xã trực tiếp xuống trao tận tay cho bà tấm thẻ này. Bà Nết chia sẻ: "Có bệnh trong người nhưng tôi rất ít khi đến bệnh viện khám, điều trị vì lo chi phí tốn kém. Giờ có thẻ BHYT, tôi sẽ thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe hơn, niềm mong mỏi bấy lâu đã thành hiện thực".

Ông Bùi Phú Đương (63 tuổi, ở thôn Đoàn Khê, xã Tiên Động) đã gắn bó với công việc thu gom rác thải ở địa phương gần 1 năm nay. Công việc vất vả nhưng thu nhập mỗi tháng của ông chỉ được 1,1 triệu đồng. 2 ngày trong tuần, ông cùng thành viên của tổ kéo xe bò đi khắp các thôn, xóm để thu gom rác cho người dân. Các thành viên thu gom từ 3-8 giờ hằng ngày mới xong, mỗi ngày chở gần 1 tấn rác với quãng đường 3 km. Công việc vất vả nhưng mỗi tổ thu gom rác của xã chỉ có 2 thành viên đã ngoài 60 tuổi, đều hoàn cảnh khó khăn. Làm việc trong môi trường ô nhiễm, nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe nên có thẻ BHYT là rất quan trọng đối với ông Đương. Trước đây, ngoài nguồn hỗ trợ của tỉnh, hằng năm ông đều phải bù số tiền còn lại mua thẻ BHYT. Vừa qua, huyện hỗ trợ 30% kinh phí còn lại cho người thu gom rác thải nên ông Đương cũng như các thành viên trong tổ rất phấn khởi. Đầu tháng10 vừa qua, thẻ BHYT của ông hết thời hạn sử dụng đã được cơ quan BHXH huyện gia hạn miễn phí.

Triển khai kịp thời

Theo ông Nguyễn Quốc Minh, Giám đốc Bảo hiểm Xã hội huyện Tứ Kỳ, ngay khi có nghị quyết của HĐND huyện, cơ quan bảo hiểm đã phối hợp các địa phương rà soát, lên danh sách những người được nhận hỗ trợ. Toàn huyện hiện còn hơn 10% số người chưa tham gia BHYT, chủ yếu là lao động tự do, người dưới 80 tuổi. Việc hỗ trợ BHYT cho NCT và người thu gom rác thải của huyện góp phần phát triển đối tượng tham gia BHYT trên địa bàn. 

Dự kiến, huyện Tứ Kỳ sẽ trích ngân sách hơn 340 triệu đồng mỗi năm để hỗ trợ đóng BHYT cho người từ 70- 80 tuổi và người thu gom rác thải. Ông Dương Hà Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết chính sách thể hiện tính nhân văn và rất thiết thực đối với người yếu thế trong thời điểm dịch Covid-19. Việc hỗ trợ BHYT cho nhóm người này góp phần phát triển đối tượng tham gia BHYT và tiến tới đạt hơn 95% số dân trên địa bàn tham gia BHYT theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXV. Qua đó cũng góp phần thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, nhóm giải pháp đề ra tại Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 25.10.2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới, góp phần quan trọng để đạt mục tiêu tiến tới BHYT toàn dân.

NGUYỄN THẢO

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tứ Kỳ hỗ trợ thẻ bảo hiểm cho người yếu thế