Vẽ tranh trên các bốt điện

20/09/2019 19:39

Bằng những nét vẽ đơn giản, mộc mạc, những bốt điện, trụ lấy nước cứu hỏa trên phố Phạm Ngũ Lão (TP Hải Dương) đã được khoác lên mình tấm áo mới, góp phần làm cho phố phường thêm sạch đẹp.


Họa sĩ Đặng Thành Long thực hiện các bức vẽ

TP Hải Dương đang gấp rút hoàn thành các công trình, chuẩn bị cho lễ công bố lên đô thị loại I vào cuối tháng 10 tới. Để huy động công sức đóng góp của người dân, các cơ quan, tổ chức đoàn thể trong chỉnh trang đô thị, UBND TP Hải Dương đã yêu cầu mỗi xã, phường chọn một phần việc phù hợp để thực hiện. Trước đây, các bốt điện, trụ lấy nước cứu hỏa trên đường Phạm Ngũ Lão nói riêng và phường Phạm Ngũ Lão nói chung luôn bị dán các biển quảng cáo, vẽ bẩn nhìn rất nhếch nhác, phản cảm. Hằng tháng, đoàn thanh niên của phường đều tổ chức bóc dỡ, quét dọn ở các khu vực này nhưng vừa làm hôm trước thì hôm sau lại y nguyên như cũ. Việc tổ chức dọn dẹp như ''muối bỏ bể'' khiến đoàn viên thanh niên chán nản. Vì thế, phường đã đăng ký ngay việc trang trí các bốt điện, các trụ lấy nước cứu hỏa trên phố Phạm Ngũ Lão.


Đoàn thanh niên phường Phạm Ngũ Lão vệ sinh các bốt điện

Phường huy động Đoàn thanh niên cùng Hội Phụ nữ và họa sĩ Đặng Thành Long, một công dân của phường tham gia công việc này. Từ giữa tháng 8 vừa qua, công tác chuẩn bị được 2 tổ chức đoàn thể phối hợp thực hiện. Hằng ngày vào buổi sáng và buổi tối, các đoàn viên và hội viên tham gia dọn dẹp, cạo sạch các tờ giấy được dán vào các bốt điện, trụ nước để tạo ''mặt bằng'' cho họa sĩ Long vẽ. Các tờ quảng cáo được dán rất kỹ nên khó bóc, những người tham gia dọn dẹp phải dùng dao, kéo cắt bóc các tờ giấy này, sau đó lấy giấy giáp kỳ cho sạch. Mỗi bốt điện bố trí từ 2-4 người, làm việc trong thời gian 60 phút mới xong. Sau khi làm sạch, các bốt điện, trụ lấy nước cứu hỏa được lót một lớp sơn trắng và để khô trong vài ngày rồi vẽ hoa lên trên. Họa sĩ Đặng Thành Long - người vẽ trên các trụ điện của tuyến đường này chia sẻ, các bức vẽ trên các bốt điện, trụ lấy nước cứu hỏa là những bức tranh về thiên nhiên, phong cảnh. Mỗi bức vẽ là một loại hoa riêng, không bức nào trùng nhau. Nắm bắt được chủ trương của thành phố sẽ chọn hoa điệp vàng làm biểu tượng nên họa sĩ đã lựa chọn một bốt điện lớn, nằm ngay ngã tư Máy Sứ, nơi nhiều người qua lại để thể hiện đặc trưng này. Việc vẽ hoa, trang trí bốt điện, trụ lấy nước được đông đảo người dân sinh sống trên phố Phạm Ngũ Lão cũng như người dân của phường đồng tình, ủng hộ. Chị Nguyễn Thị Thanh, một người dân ở phố Phạm Ngũ Lão cho biết: ''Tôi thấy các bức vẽ này rất đẹp, sinh động, làm cho tuyến phố như được ''nở hoa''. Chúng tôi hy vọng phường sẽ vẽ trên nhiều con đường khác cũng như các khu vực công cộng''.

Đến nay đã có 12 bốt điện, trụ lấy nước cứu hỏa trên đường Phạm Ngũ Lão đã được trang trí, làm đẹp. ''Chúng tôi hy vọng việc vẽ hoa, trang trí trên các bốt điện không chỉ giải quyết được vấn đề dán quảng cáo, vẽ bẩn như trước đây mà còn làm cho thành phố thêm sạch, đẹp. Thực tế, sau khi thực hiện một thời gian, các trụ điện, trụ lấy nước không bị dán quảng cáo, vẽ bẩn nữa'', bà Nguyễn Thị Sâm, Chủ tịch UBND phường Phạm Ngũ Lão cho biết.

Việc trang trí các bốt điện, trụ lấy nước cứu hỏa là một việc làm có ý nghĩa, cần được nhân rộng.

THANH HÀ

(0) Bình luận
Vẽ tranh trên các bốt điện