Vĩnh biệt người vợ Nhật của Giáo sư Lương Định Của

13/05/2022 16:27

Sáng 14.5, gia đình sẽ làm lễ truy điệu và hỏa táng cụ bà Nakamura Nobuko - người vợ Nhật của GS Lương Định Của - vừa tạ thế ngày 10-5-2022, hưởng đại thọ 100 tuổi.

Bà Nakamura Nobuko thời trẻ - Ảnh tư liệu

Nếu GS Lương Định Của được nhắc đến như một nhà bác học trên đồng ruộng với những thành tựu to lớn trên lĩnh vực nông nghiệp, thì bà Nobuko được nhiều người biết đến với tình yêu trong sáng, tha thiết và bền bỉ với chồng, với đất nước Việt Nam.

Tình yêu ấy đã đưa bà theo ông mang con về nước giữa chiến tranh, tập làm quen với những bữa ăn kham khổ, tập tắm trên những lều lá ven sông với những xô nước "màu cà phê nhạt", và bền bỉ với những chương trình phát thanh tiếng Nhật của Đài tiếng nói Việt Nam, phát những bản tin từ Hà Nội đạn bom đến quê hương mình.

Vợ chồng GS Lương Định Của & bà Nakamura Nobuko - Ảnh tư liệu

Ngày 30.4.1975, bà đã đọc bản tin tiếng Nhật bằng tất cả tình yêu Việt Nam và chồng con người Việt của mình: "Tiếng pháo chúc mừng thắng lợi to lớn trong giây phút này đang vang dội khắp thủ đô Hà Nội và cả nước. Bất kể già trẻ hay trai gái, ai ai cũng xuống đường chia sẻ thắng lợi. Họ đang chúc mừng đại thắng lợi của dân tộc.

Nhân dịp này, nhân dân Việt Nam xin được chia sẻ niềm vui vô bờ bến này đến bạn bè quốc tế. Nhân dân Việt Nam gửi lời cảm ơn chân thành đến các bạn và anh em quốc tế năm châu. Các bạn thính giả thân mến, chúng tôi mong muốn các bạn cùng nhau chúc mừng niềm vui to lớn này…".

Chị Hà Gia, con dâu thứ của bà, kể rằng ngày 30-4 vừa rồi, chị mở lại đoạn ghi âm ấy mà gia đình lưu giữ được trên điện thoại, áp vào tai bà.

Đã nằm trên giường bệnh từ vài tháng nay vì suy kiệt tuổi già, nhưng nghe lại được tiếng reo vui của chính mình năm ấy, gương mặt bà tươi lên, mắt mở ra nhìn con cháu gật đầu. Bà đã chờ cho đến khi các con tề tựu về đủ mặt rồi mới ra đi.

Bìa cuốn hồi ký Cơn gió thổi từ Hà Nội - Ảnh: P.VŨ

Tình yêu với ông Lương Định Của, và qua đó trở thành tình yêu Việt Nam, đã được bà ghi lại trong cuốn hồi ký Cơn gió thổi từ Hà Nội.

Sau khi ông Lương Định Của mất đột ngột vào ngày 28-12-1975, bà và các con đã chuyển vào TP.HCM để được sống ở miền Nam, quê hương ông.

Bà thường xuyên cùng con trai trở về quê ông ở Đại Ngãi, tỉnh Sóc Trăng lo việc họ hàng, và đi khắp nơi đồng hành với Giải thưởng Lương Định Của do Trung ương Đoàn sáng lập dành cho các thanh niên có đóng góp sáng tạo trong nông nghiệp.

Không may, mùa dịch năm 2021 vừa rồi, người con trai cả Lương Hồng Việt của ông bà đã mất vì nhiễm COVID-19 trong những ngày TP.HCM trải qua đỉnh dịch.

Hôm nay, viếng bà tại gia đình có rất nhiều vòng hoa của những người làm ngành nông nghiệp: Bộ trưởng Lê Minh Hoan, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh, ông Hồ Quang Cua, ngành nông nghiệp Sóc Trăng, Đồng Tháp, rồi Viện Nông học, Đài Tiếng nói Việt Nam, Hội hữu nghị Việt - Nhật…

Bà vẫn giữ quốc tịch Nhật, nhưng một đời đã sống với Việt Nam như thế.

Theo Tuổi trẻ 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vĩnh biệt người vợ Nhật của Giáo sư Lương Định Của