Xây dựng văn minh đô thị từ cơ sở

02/10/2019 13:19

Văn minh đô thị (VMĐT) là một trong những tiêu chí quan trọng TP Hải Dương hướng tới, nhất là khi đã được công nhận là đô thị loại I...


Đoàn viên thanh niên phường Tân Bình bóc quảng cáo rác

Chính quyền nỗ lực

Những ngày này, phường Cẩm Thượng đang chạy nước rút để hoàn thiện các phần việc còn dang dở, phấn đấu được công nhận phường đạt chuẩn VMĐT ngay trong năm nay. Xuất phát điểm từ xã lên phường nên Cẩm Thượng gặp nhiều bất lợi trong quản lý kiến trúc và xây dựng đô thị theo quy hoạch.

Đây cũng là tiêu chí mà phường không bảo đảm yêu cầu khi xét chuẩn VMĐT vào năm 2018. Song không vì thế mà địa phương bỏ quyết tâm trở thành phường VMĐT.

Để thực hiện mục tiêu này, Cẩm Thượng đã đầu tư xây nhà văn hóa ở hai khu dân cư số 3 và 6 với tổng kinh phí 2,7 tỷ đồng, làm công trình thoát nước ở các đường Nguyễn Khuyến, Tự Đoài và lát vỉa hè đường gom An Định.

Ngoài đầu tư cho hạ tầng, phường quan tâm xây dựng nếp sống VMĐT. Các đoàn thể tích cực phát động phong trào thi đua để làm đẹp đô thị.

Ông Phạm Anh Đức, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường cho biết: “Trở thành phường VMĐT không chỉ làm thay đổi diện mạo để phù hợp với phường của đô thị loại I mà còn là động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Xác định được tầm quan trọng này nên dù còn nhiều khó khăn, phường quyết tâm để được công nhận đạt chuẩn VMĐT trong năm nay”.

Chia nhỏ từng việc, vận dụng linh hoạt cách làm trên cơ sở thực tế là giải pháp mà phường Tân Bình đang áp dụng để đạt chuẩn VMĐT. Người dân Tân Bình đang tích cực thực hiện các mô hình như tuyến phố không rác, tuyến phố an ninh trật tự, tuyến phố văn minh thương mại...

Bắt tay vào xây dựng phường VMĐT, Tân Bình cũng gặp nhiều trở ngại khi hạ tầng không đồng bộ, trật tự đô thị lộn xộn, chưa đi vào nền nếp. Song với sự vào cuộc quyết liệt, chủ động của các ngành, những vướng mắc dần được tháo gỡ.

Ông Hoàng Văn Thăng, Chủ tịch UBND phường cho biết: "Địa phương đã có những chuyển biến rõ nét sau 3 năm triển khai đề án đô thị văn minh. Trật tự đô thị được chấn chỉnh, hầu hết các hộ tự giác chấp hành các quy định để bảo đảm VMĐT.

Một số hộ kinh doanh ngành nghề không phù hợp cũng được tuyên truyền, vận động chuyển đổi mô hình nhằm hạn chế ảnh hưởng tới môi trường trong khu dân cư".

Ngoài 3 phường đã đạt chuẩn VMĐT là Nguyễn Trãi, Lê Thanh Nghị, Trần Phú, năm 2019, TP Hải Dương có 12 phường đăng ký được công nhận danh hiệu trên. Điều này thể hiện quyết tâm của các phường khi chung sức, đồng lòng để thành phố sớm đạt mục tiêu là đô thị văn minh.

Người dân hưởng ứng

Xây dựng VMĐT không phải là việc một sớm, một chiều mà là cả một quá trình để thay đổi và duy trì nhận thức, nếp nghĩ của người dân. Lấy ví dụ thực tế ngay tại địa bàn đang quản lý, ông Vũ Thế Hậu, Trưởng khu dân cư số 2, phường Cẩm Thượng khẳng định: "Ý thức của người dân chính là yếu tố quyết định việc thực hiện phong trào xây dựng VMĐT thành hay bại.

Trước đây, chợ Cẩm Thượng là điểm nóng của phường về trật tự đô thị. Người dân lấn chiếm lòng đường để buôn bán, vi phạm kéo dài dai dẳng nhưng không có biện pháp xử lý triệt để. Còn hiện tại, không cần phải kiểm tra thường xuyên, tiểu thương vẫn chấp hành tốt các quy định".

Khi nhận thức của người dân được nâng lên thì mọi quy định, chế tài xử phạt không cần sử dụng đến. Có được kết quả này là do các ngành, đoàn thể đã tích cực tuyên truyền, vận động, giúp người dân hiểu được trách nhiệm, nghĩa vụ của mình đối với khu dân cư, phường và rộng hơn là thành phố.

Bận rộn với công việc kinh doanh nên trước kia chị Bùi Thị Chinh ở đường Ngô Quyền, phường Bình Hàn ít quan tâm đến các công việc cộng đồng diễn ra tại phường. Song nhận thấy nơi mình sinh sống thay đổi từng ngày, chị cũng muốn đóng góp một phần công sức vì sự phát triển chung.

"Gia đình tôi đang làm theo mô hình túi rác kín do Chi hội Phụ nữ phát động để không gây ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, tôi còn tích cực hưởng ứng các phong trào bảo đảm trật tự đô thị và thực hiện nếp sống văn hóa. Nếu mỗi người có ý thức hơn thì đô thị sẽ văn minh, tốt đẹp hơn", chị Chinh nói.

Theo ông Bùi Dương Nghĩa, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin thành phố, để đạt các tiêu chí của phường VMĐT đòi hỏi phải có sự chung tay, góp sức của cả tập thể chứ không riêng cá nhân hay đơn vị nào.

Ở đó nhận thức của người dân và trách nhiệm của người đứng đầu đóng vai trò quyết định. Các phường phấn đấu đạt chuẩn VMĐT sẽ là nền tảng để thành phố tiến gần hơn tới mục tiêu đô thị văn minh, thành phố đáng sống.

NGUYỄN MƠ

(0) Bình luận
Xây dựng văn minh đô thị từ cơ sở