[Audio] Cơ quan dân cử Chí Linh giám sát những vấn đề nóng

30/03/2023 06:00

HĐND TP Chí Linh đã quan tâm đổi mới hoạt động giám sát theo hướng sâu sát, lựa chọn vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống của người dân.


Thường trực HĐND TP Chí Linh giám sát về công tác quản lý, xử lý chất thải ra môi trường đối với các doanh nghiệp trên địa bàn (ảnh cơ sở cung cấp)

Trong nhiệm kỳ này, HĐND TP Chí Linh quyết tâm nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, nhất là các vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống của người dân.

Giám sát chuyên đề từ kiến nghị của cử tri

Từ ngày 23.2-2.3, đoàn giám sát Thường trực HĐND TP Chí Linh lựa chọn chuyên đề “Việc quản lý, xử lý chất thải ra môi trường của các doanh nghiệp, khu công nghiệp, cụm công nghiệp” trên địa bàn thành phố để thực hiện giám sát. Sở dĩ có nội dung giám sát này do qua các kỳ tiếp xúc, cử tri kiến nghị nhiều vấn đề xung quanh việc xử lý chất thải của các doanh nghiệp trên địa bàn cần được kiểm tra, chấn chỉnh. Để đánh giá toàn diện nhất, Thường trực HĐND thành phố đã lựa chọn một số doanh nghiệp may mặc, sản xuất vật liệu xây dựng… để thực hiện giám sát. 

Từ kiểm tra thực tế tại các doanh nghiệp, nghe báo cáo, đoàn giám sát chỉ ra những tồn tại yêu cầu các đơn vị khắc phục. Đồng thời lắng nghe kiến nghị của các doanh nghiệp về khó khăn, vướng mắc để đề xuất UBND thành phố có giải pháp tháo gỡ…


Tại buổi giám sát, đoàn giám sát Thường trực HĐND TP Chí Linh đã yêu cầu các doanh nghiệp sớm khắc phục hạn chế và báo cáo về thời gian khắc phục (ảnh cơ sở cung cấp)

Tại buổi giám sát Công ty TNHH Nhôm Đông Á (phường Tân Dân) về công tác quản lý, xử lý chất thải, khói bụi, đoàn giám sát của Thường trực HĐND thành phố đã chỉ rõ những tồn tại và đề nghị doanh nghiệp này khẩn trương khắc phục như xin giấy cấp phép xả thải đã hết hạn từ lâu; hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải bề mặt trước khi xả ra hệ thống chung của thành phố; trồng thêm nhiều cây xanh quanh khu vực công ty để hạn chế bụi, khí thải, khí độc ra môi trường; có biện pháp hạn chế tiếng ồn làm ảnh hưởng đến khu vực xung quanh… Đoàn giám sát cũng yêu cầu công ty có cam kết thời gian khắc phục những hạn chế đã nêu. Đồng thời, giao HĐND phường Tân Dân xây dựng chuyên đề giám sát công ty về việc thực hiện các kết luận của HĐND thành phố, đặc biệt là việc xả thải của công ty không để ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và sản xuất của người dân, sớm báo cáo kết quả giám sát về HĐND thành phố…

Ngoài cuộc giám sát chuyên đề trên, từ nay đến cuối năm, Thường trực HĐND thành phố sẽ lựa chọn thêm nhiều vấn đề được cử tri quan tâm hoặc các vấn đề gắn liền với đời sống người dân để tiếp tục giám sát đối với những đơn vị có liên quan.

Năm 2022, Thường trực HĐND và 2 ban của HĐND đã phối hợp thực hiện 7 cuộc giám sát chuyên đề. Trong đó, Thường trực HĐND thành phố thực hiện 3 cuộc giám sát về công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn; quản lý, sử dụng đất tại trụ sở các cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp, việc xử lý xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các trường hợp được giao đất không đúng thẩm quyền; việc chấp hành quy định pháp luật về tổ chức triển khai, thực hiện nếp sống văn minh đô thị…

Kinh nghiệm hay

Ngoài giám sát chuyên đề, Thường trực HĐND và các ban của HĐND cũng lựa chọn các vấn đề cử tri và nhân dân quan tâm như công tác quản lý bến bãi ven đê, tu sửa đê điều; kết quả đầu tư xây dựng đường giao thông nông thôn; công tác quản lý nhà nước về an toàn vệ sinh thực phẩm… Các cuộc giám sát đã đánh giá khách quan, chỉ ra những tồn tại, hạn chế và yêu cầu cơ quan, đơn vị, cá nhân được giám sát tiếp thu thực hiện. Đánh giá về hoạt động giám sát, bà Nguyễn Thị Hường, Phó Chủ tịch HĐND thành phố cho biết: “Hoạt động giám sát của HĐND thành phố đã sâu sát hơn với thực tế và đồng hành cùng với UBND thành phố. Các kiến nghị, yêu cầu tại các cuộc giám sát đã được các cơ quan, đơn vị tiếp thu, chấp hành và đưa ra các giải pháp khắc phục có hiệu quả”.


Cử tri Chí Linh nêu nhiều vấn đề nóng qua các buổi tiếp xúc với đại biểu HĐND (ảnh tư liệu)

Để có nội dung giám sát chuyên đề đúng, trúng, sát với thực tế, mỗi thành viên trong Thường trực HĐND và các Ban HĐND thường xuyên lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri. Đồng thời thông qua các cuộc họp HĐND, qua nội dung chất vấn hay buổi tiếp xúc cử tri hoặc các buổi tiếp dân, giao ban các bí thư chi bộ… để kịp thời nắm bắt vấn đề.

"Sau các cuộc giám sát, các Ban HĐND thành phố tiếp tục theo dõi việc khắc phục hạn chế được chỉ ra trong các buổi giám sát. Đối với những kiến nghị kéo dài, chưa được giải quyết chúng tôi sẽ thực hiện tái giám sát hoặc giám sát thường xuyên hay thông qua các cuộc họp giữa các ngành để tiếp tục kiến nghị xử lý, giải quyết dứt điểm các tồn tại", bà Vũ Kim Hiền, Phó Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP Chí Linh cho biết.

Trong năm nay, Thường trực HĐND và các Ban HĐND thành phố sẽ tăng cường các hoạt động giám sát thường xuyên, giám sát chuyên đề và các hoạt động tái giám sát. Đồng thời, khuyến khích các đại biểu HĐND phát huy quyền giám sát của mình tại nơi cư trú hoặc nơi mình ứng cử để nâng cao hơn nữa hiệu quả giám sát của HĐND thành phố.

THANH HOA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Audio] Cơ quan dân cử Chí Linh giám sát những vấn đề nóng