[Audio] Học và làm theo Bác bằng những việc đột phá

19/05/2023 10:17

Việc học và làm theo Bác Hồ thời gian gần đây đã nền nếp hơn, đặc biệt là những công việc đột phá, sáng tạo. Qua đó, đã góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong thực hiện các nhiệm vụ ở các cấp ủy, đơn vị, địa phương, mang đến sự đổi thay tích cực về diện mạo cho mảnh đất xứ Đông.

00:00

Huyện Kim Thành bứt phá từ địa phương xếp thứ 10 vào năm 2021 vươn lên xếp thứ 2 trong tỉnh về Chỉ số cải cách hành chính năm 2022. Trong ảnh: Đồng chí Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho lãnh đạo huyện Kim Thành vì có thành tích tiêu biểu trong thực hiện cải cách hành chính năm 2022 (ảnh tư liệu)

Ở Hải Dương, việc học và làm theo Bác bằng những việc đột phá, sáng tạo đã góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong thực hiện các nhiệm vụ ở các cấp ủy, đơn vị, địa phương.

Bứt phá

Hai năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Kim Thành đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện 5 công việc đột phá và đạt được nhiều kết quả tích cực. Chọn cải cách hành chính là một trong những việc đột phá năm 2022, Ban Thường vụ Huyện ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ. Với những giải pháp quyết liệt, đồng bộ, Kim Thành có sự bứt phá khi từ địa phương xếp thứ 10 vào năm 2021 vươn lên xếp thứ 2 trong tỉnh về Chỉ số cải cách hành chính năm 2022. Thực hiện công việc đột phá là tập trung huy động các nguồn lực để phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; ưu tiên đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm, đến nay, huyện Kim Thành cũng đã khởi công, nâng cấp, sửa chữa và hoàn thiện đưa vào sử dụng 15 công trình, hạng mục công trình do huyện làm chủ đầu tư, đạt trên 65% kế hoạch nhiệm kỳ. Kim Thành cũng là địa phương đầu tiên trong tỉnh đã khởi công được công trình trọng điểm cấp tỉnh giao cho cấp huyện làm chủ đầu tư. Đó là xây dựng đường trục Đông-Tây huyện (giai đoạn 1) với tổng mức đầu tư trên 232 tỷ đồng. Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuyến, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Kim Thành cho biết: “Thực hiện công việc đột phá là một thước đo định lượng, đánh giá kết quả, hiệu quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên. Ban Thường vụ Huyện ủy sẽ tiếp tục lựa chọn, chỉ đạo các cấp ủy đăng ký những công việc cụ thể, mang tính đột phá nhằm khắc phục hạn chế, yếu kém, nổi cộm, bức xúc để tập trung giải quyết”.

Dự án đường trục Đông-Tây tỉnh là 1 trong 3 công trình trọng điểm nhiệm kỳ 2020-2025 của tỉnh. Năm 2023, lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh lựa chọn chỉ đạo, quản lý đầu tư xây dựng dự án trên bảo đảm tiến độ, chất lượng là công việc đột phá để tập trung thực hiện. Để đạt được mục tiêu trên, đơn vị đang tập trung đôn đốc tiến độ thi công, bám sát hiện trường, nắm bắt, phối hợp với các nhà thầu kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, hạn chế ảnh hưởng đến tiến độ. Đồng chí Lê Anh Tuấn, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho biết: “Chúng tôi đang tập trung phối hợp với các địa phương để giải quyết dứt điểm những vướng mắc về giải phóng mặt bằng. Hiện trên 2 đoạn tuyến của dự án, các nhà thầu đang tổ chức đồng thời 10 mũi thi công để bảo đảm tiến độ. Công trình cầu Bắc Hưng Hải trên tuyến cũng đang được tập trung thi công khoan cọc, khoan nhồi, đổ bê tông trụ cầu, phấn đấu hoàn thành vào tháng 2.2024 theo đúng tiến độ”.

Đổi thay


Tại huyện Nam Sách, sau hơn một năm tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công việc đột phá là thực hiện phân loại, thu gom và xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại 85% số thôn, khu dân cư và 82% số hộ dân trên địa bàn huyện, đến nay, 100% số thôn, khu dân cư, gia đình thực hiện phân loại, thu gom và xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn (vượt 15% số thôn, khu dân cư và 18% số hộ dân so với mục tiêu đề ra).

Ở huyện Thanh Hà, cùng với một số việc đột phá về phát triển kinh tế-xã hội, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện củng cố tổ chức đảng, đảng viên trong các trạm y tế xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Bằng những giải pháp, hướng dẫn cụ thể, hiệu quả, đến nay, toàn huyện đã kiện toàn, thành lập được 19 chi bộ trạm y tế ở 19 trong tổng số 20 xã, thị trấn trong huyện. 

Đường trục Đông - Tây đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. Trong ảnh: Thi công dự án đoạn trùng với đường tỉnh 396 qua huyện Ninh Giang

Để có được những kết quả trên và tạo chuyển biến trong toàn tỉnh, tháng 8.2021, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Hải Dương đã ban hành Kế hoạch số 30-KH/TU về thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị. Tỉnh uỷ yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các ngành, đoàn thể xác định rõ các vấn đề trọng tâm, trọng điểm, các nhiệm vụ đột phá, sáng tạo; các hạn chế, bức xúc nổi cộm, điểm nghẽn, những vấn đề tồn đọng lâu năm của địa phương, cơ quan, đơn vị. Từ đó lựa chọn một số công việc trọng tâm đăng ký thực hiện để khắc phục, tạo chuyển biến rõ nét. Căn cứ chủ trương và các nhóm công việc của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, trong 2 năm 2022 và 2023, Ban Thường vụ các Huyện ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã chủ động đăng ký, tập trung thực hiện 78 công việc đột phá.

Đối với cá nhân, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương yêu cầu hằng năm cán bộ lãnh đạo, quản lý từ cấp phó trưởng phòng trở lên phải có bản đăng ký nêu gương, trọng tâm là giải pháp khắc phục hạn chế, thiếu sót đã chỉ ra của năm trước; đăng ký 1 - 2 việc đột phá, sáng tạo, cấp bách gửi cấp có thẩm quyền phê duyệt, giao nhiệm vụ. Trong 2 năm 2022 và 2023, các đồng chí lãnh đạo, quản lý các cấp thuộc diện Ban Thường vụ quản lý đã đăng ký và thực hiện 348 công việc đột phá, sáng tạo. 

Việc xác định và thực hiện tốt các khâu đột phá đã góp phần kịp thời giải quyết được nhiều vụ việc nổi cộm, tồn đọng, gây bức xúc dư luận xã hội; năng lực và trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từng bước được nâng lên… Tuy nhiên, cùng với những kết quả đạt được, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá việc xác định công việc trọng tâm, đột phá ở một số đơn vị, địa phương và một số cá nhân cấp ủy còn chưa thực sự rõ nét. Một số cấp ủy đảng địa phương, đơn vị chưa phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm trong thực hiện công việc đột phá. Kế hoạch thực hiện ở một số nơi còn chưa sát với tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị, chưa đi sâu vào giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm.

Những kết quả đạt được và những hạn chế đã chỉ ra là tiền đề, bài học quan trọng để các cấp ủy trong tỉnh Hải Dương tiếp tục cụ thể hóa học tập và làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực hơn nữa, thể hiện “nói đi đôi với làm” mà trọng tâm là đẩy nhanh tiến độ, thực hiện dứt điểm các công việc đột phá năm 2023. 

HOÀNG BIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Audio] Học và làm theo Bác bằng những việc đột phá