[Audio] Vượt khó phát triển tổ chức Đảng, đảng viên

10/06/2023 06:00

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Hải Dương có nhiều biện pháp quyết liệt, cụ thể để vượt khó phát triển tổ chức Đảng và đảng viên.

00:00


Lãnh đạo Trường THPT Tuệ Tĩnh (Cẩm Giàng) chúc mừng các học sinh vinh dự được kết nạp Đảng. Ảnh: Lê Sơn

Nỗ lực

Những năm gần đây, huyện Cẩm Giàng luôn đạt và vượt chỉ tiêu kết nạp đảng viên. Từ năm 2020 đến nay, toàn huyện đã kết nạp được 418 đảng viên, trong đó tỷ lệ đảng viên mới kết nạp là tuổi trẻ, đoàn viên chiếm tới 60%; thành lập thêm 4 tổ chức cơ sở đảng ở doanh nghiệp ngoài nhà nước.

Để đạt được kết quả trên, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Huyện ủy đã ban hành đề án có nội dung tăng cường công tác kết nạp đảng viên để các cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên nhận thức sâu sắc về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên trong giai đoạn hiện nay. Trước những khó khăn về nguồn kết nạp Đảng, Ban Thường vụ Huyện ủy yêu cầu các cấp ủy phải coi trọng công tác tạo nguồn ngay từ chi bộ, các tổ chức chính trị-xã hội ở thôn, khu dân cư, trong đó chú trọng các quần chúng ưu tú là đoàn viên thanh niên, bộ đội xuất ngũ trở về địa phương, công nhân.

Đồng chí Đoàn Đình Tuyến, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Cẩm Giàng cho biết: “Ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Huyện ủy giao chỉ tiêu kết nạp đảng cho các tổ chức cơ sở đảng. Nội dung phát triển đảng viên được đưa vào hội nghị giao ban hằng tháng giữa các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ phụ trách khu với các đồng chí bí thư chi bộ thôn, khu dân cư để đôn đốc, nhắc nhở. Công tác kết nạp đảng viên cũng là một tiêu chí quan trọng để Ban Thường vụ Huyện ủy đánh giá, xếp loại thi đua hằng năm đối với tổ chức đảng và đảng viên, nhất là người đứng đầu”.

Được thành lập từ tháng 4.2023, Chi bộ Công ty TNHH Sees Vina (doanh nghiệp 100% vốn đầu tư Hàn Quốc) trực thuộc Đảng ủy xã Minh Đức (Tứ Kỳ) đã dần đi vào hoạt động nền nếp, hiệu quả. Ngay sau khi thành lập, chi bộ đã tích cực xây dựng quy chế làm việc, quy chế phối hợp hoạt động giữa chi bộ, ban giám đốc, các đoàn thể trong doanh nghiệp để tạo sự đồng bộ, thống nhất, toàn diện trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ. Các công việc của chi bộ được triển khai thực hiện linh hoạt, hạn chế ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất nhưng giữ vững các nguyên tắc cơ bản, bảo đảm chất lượng, hiệu quả. 

Cùng với Chi bộ Công ty TNHH Sees Vina, tại huyện Tứ Kỳ hiện có 2 chi bộ trong doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) khác là Chi bộ Công ty TNHH Sky Dragon Việt Nam cũng trực thuộc Đảng ủy xã Minh Đức và Chi bộ Công ty TNHH Bai Hong trực thuộc Đảng ủy xã Nguyên Giáp. Đây là huyện thành lập được nhiều chi bộ trong doanh nghiệp FDI nhất tỉnh.

Để có kết quả trên, Ban Thường vụ Huyện ủy Tứ Kỳ đã yêu cầu các cấp ủy chủ động tuyên truyền, tạo sự thống nhất về nhận thức trong cán bộ, đảng viên, chủ doanh nghiệp tư nhân, người lao động về phát triển tổ chức đảng trong doanh nghiệp. Đảng ủy các xã, thị trấn chỉ đạo rà soát số đảng viên đang làm việc ổn định tại các doanh nghiệp trên địa bàn và chỉ đạo thành lập tổ chức đảng đối với những nơi đủ điều kiện…

Những năm qua, Hải Dương chú trọng củng cố, phát triển tổ chức đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước. Trong ảnh: Các đảng viên Chi bộ Công ty TNHH Sees Vina (doanh nghiệp 100% vốn đầu tư Hàn Quốc) sinh hoạt chi bộ (ảnh cơ sở cung cấp)

Quyết liệt

Tại Hải Dương, việc tổ chức thực hiện nghiêm Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 27.9.2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh công tác kết nạp đảng viên trong giai đoạn mới mang lại những chuyển biến tích cực trong công tác phát triển đảng. Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao rõ chỉ tiêu hằng năm cho các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy. Các đơn vị đều chủ động xây dựng kế hoạch và đề ra các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để thực hiện công tác phát triển đảng viên hằng năm và trong cả nhiệm kỳ. Việc Ban Tổ chức Tỉnh ủy ban hành hướng dẫn kết nạp đảng viên là học sinh, sinh viên trong các trường THPT và tương đương; các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề trên địa bàn tỉnh cũng góp phần tăng số lượng và chất lượng đảng viên mới.

Từ đầu nhiệm kỳ đến hết quý II.2023, toàn tỉnh kết nạp được 5.645 đảng viên. Số đảng viên kết nạp năm sau cao hơn năm trước, trong đó năm 2022 kết nạp được 2.278 đảng viên, vượt 3,5% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra là mỗi năm kết nạp 2.200 đảng viên trở lên. Theo tổng hợp của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, từ năm 2020 đến nay, số đảng viên mới kết nạp có độ tuổi từ 18-30 chiếm 47,8%; có trình độ học vấn THPT chiếm 95,9%; có trình độ nghiệp vụ đại học chiếm 60%.

Cùng với phát triển đảng viên, Hải Dương chú trọng củng cố, phát triển tổ chức đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước. Các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh đã tích cực tuyên truyền, quán triệt chủ trương, chính sách, quan điểm của Đảng về phát triển kinh tế tư nhân; thực hiện nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực để phát triển tổ chức đảng, kết nạp đảng viên trong các đơn vị kinh tế tư nhân. Trong 2 năm 2021 và 2022, toàn tỉnh đã phát triển 27 tổ chức đảng, trong đó có 6 tổ chức cơ sở đảng và 21 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở.

Đặc biệt, tháng 9.2022, với sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Ban Thường vụ Huyện ủy Kim Thành, Đảng ủy xã Tuấn Việt đã thành lập được Chi bộ thôn Bồ Nông đánh dấu sự kiện đáng nhớ của Đảng bộ tỉnh Hải Dương khi tất cả các thôn, khu dân cư trong tỉnh đã có chi bộ. Những kết quả tích cực trên thể hiện sự quyết tâm cao, nỗ lực lớn của Hải Dương trong thực hiện nhiệm vụ rất quan trọng của công tác xây dựng Đảng. Đây cũng là tiền đề, động lực để các cấp ủy trong tỉnh tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ phát triển Đảng, xây dựng Đảng bộ tỉnh ngày càng vững mạnh.
Ngày 10.6.1940 diễn ra Hội nghị thành lập Đảng bộ tỉnh Hải Dương tại nhà cụ Lê Thị Thạnh (ở thôn Tạ Xá, nay là xã Hợp Tiến, Nam Sách). Liên tỉnh B đã chỉ định Ban Tỉnh ủy lâm thời gồm các đồng chí: Nguyễn Mạnh Hoan, Chu Thị Kim Sơn và Nguyễn Tấn Phúc. Đồng chí Nguyễn Mạnh Hoan được chỉ định làm Bí thư. Sự kiện này đánh dấu sự ra đời của Đảng bộ tỉnh và mở ra bước ngoặt mới cho phong trào cách mạng ở Hải Dương.
Từ chỗ Ban Tỉnh ủy lâm thời chỉ có 3 đồng chí với 14 đảng viên, đến nay Đảng bộ tỉnh đã lớn mạnh với 644 tổ chức cơ sở đảng và trên 108.000 đảng viên.

HOÀNG BIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Audio] Vượt khó phát triển tổ chức Đảng, đảng viên