[Audio] Xoay xở giải “bài toán” thiếu công chức cấp xã

24/05/2023 06:02

Ở Hải Dương, nhiều xã đang thiếu công chức. Nhưng do thu nhập của công chức xã hiện chưa theo kịp nhiều ngành nghề khác nên không ít người đủ điều kiện cũng không ứng tuyển dự thi.

00:00


Xã Hà Kỳ (Tứ Kỳ) hiện thiếu 3 công chức xã nên hầu hết cán bộ, nhân viên đều phải làm thêm việc, thêm giờ

Nhiều đơn vị cấp xã trong tỉnh Hải Dương đang thiếu công chức cấp xã so với định mức biên chế được giao khiến không ít người phải kiêm thêm nhiều công việc của các vị trí việc làm khác.

Nhiều vị trí thiếu người

Theo định mức, xã Hà Kỳ (Tứ Kỳ) được giao 20 biên chế. Tuy nhiên, hiện xã chỉ có 17 cán bộ, công chức, còn thiếu 3 công chức ở các vị trí hộ tịch - tư pháp (2 người) và nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới (1 người). Ông Vũ Văn Khanh, Phó Chủ tịch UBND xã Hà Kỳ cho biết xã là đơn vị hành chính loại II, theo quy định cần có 2 công chức tư pháp - hộ tịch song thực tế chưa bố trí được. Trong khi đó, lượng hồ sơ thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực này hằng ngày tại địa phương chiếm tới 70% số hồ sơ thủ tục hành chính tiếp nhận.

Do đó, xã Hà Kỳ phải bố trí đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQ (có trình độ Đại học Luật, phù hợp với vị trí việc làm) kiêm nhiệm vị trí này để giải quyết công việc. Hằng ngày, các công chức khác cũng phải hỗ trợ bộ phận này giải quyết thủ tục liên quan. Ngoài ra, hằng tuần các hội, đoàn thể phải cử cán bộ xuống bộ phận “một cửa” để hỗ trợ mới có thể giải quyết được công việc. Đối với vị trí nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới (địa chính 2) còn thiếu hiện nay, đồng chí công chức địa chính - xây dựng và môi trường (địa chính 1) phải kiêm nhiệm. Việc nhiều, thiếu người nên hầu hết công chức tại xã đều phải làm thêm ngoài giờ, thường xuyên đi sớm về muộn.

Là phường lớn, dân cư đông nhưng phường Hải Tân (TP Hải Dương) hiện còn thiếu 3 công chức là văn phòng HĐND - UBND - thống kê và thủ quỹ; tư pháp - hộ tịch (tư pháp 2); lao động, thương binh và xã hội. Thời gian qua, phường Hải Tân phải bố trí công chức Văn phòng Đảng ủy - nội vụ kiêm Văn phòng HĐND - UBND - thống kê và thủ quỹ; công chức văn hóa, thông tin, thể dục, thể thao kiêm lao động, thương binh và xã hội. Đối với công chức tư pháp - hộ tịch, phường được bố trí 2 nhưng hiện thiếu 1 nên công chức hiện có phải làm hết mọi việc.

“Mỗi ngày, phường tiếp nhận hàng trăm hồ sơ thủ tục hành chính của người dân liên quan đến các lĩnh vực. Khối lượng công việc nhiều nhưng lại thiếu người nên cán bộ, công chức phường thường xuyên phải làm thêm việc, thêm giờ. Thiếu người nên chất lượng công việc của phường bị ảnh hưởng không nhỏ. Hiện nay, TP Hải Dương đang triển khai tuyển dụng công chức cấp xã. Hy vọng các vị trí còn thiếu của địa phương sẽ được bổ sung trong thời gian tới”, ông Phạm Văn Mai, Chủ tịch UBND phường Hải Tân nói.

Tuyển dụng không dễ

Hiện nay, nhiều địa phương trong tỉnh thiếu công chức cấp xã, như huyện Cẩm Giàng thiếu 35 công chức, huyện Kim Thành thiếu 16 công chức… Trong đó thiếu nhiều nhất ở các lĩnh vực tư pháp - hộ tịch; nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới; văn hóa, thông tin, thể dục, thể thao. Tuy nhiên, năm nay các huyện này đều không có kế hoạch tuyển dụng do chờ hướng dẫn sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính của cấp trên.

5 địa phương tổ chức tuyển dụng gồm Nam Sách, Thanh Miện, Bình Giang, Gia Lộc và TP Hải Dương. Các địa phương này có nhu cầu tuyển dụng 98 công chức cấp xã thuộc các chức danh, vị trí việc làm: văn phòng HĐND - UBND - thống kê; văn phòng Đảng uỷ - nội vụ; tư pháp - hộ tịch; tài chính - kế toán; văn hóa, thông tin - thể dục, thể thao; lao động - thương binh và xã hội; địa chính - xây dựng và môi trường; nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và theo dõi công tác kế hoạch - giao thông - thủy lợi. Đến ngày 14.5, các địa phương đã tổ chức xong vòng 1 kỳ tuyển dụng công chức cấp xã năm 2023. Qua đánh giá, hầu hết các địa phương có số thí sinh đăng ký đủ điều kiện dự thi vòng 1 đều bằng hoặc vượt chỉ tiêu cần tuyển. Tuy nhiên, một số vị trí tuyển dụng không có người đăng ký thi tuyển. Cụ thể, tại huyện Thanh Miện, vị trí văn hóa - thông tin - thể dục thể thao và nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới không có thí sinh đăng ký dự thi. Ở huyện Bình Giang, Nam Sách, vị trí văn hóa - thông tin - thể dục thể thao cũng không có thí sinh nào đăng ký dự thi.


Các thí sinh tham dự vòng 1 kỳ thi tuyển dụng công chức cấp xã huyện Nam Sách năm 2023 tìm hiểu thông tin tuyển dụng (ảnh cơ sở cung cấp)

Theo ông Nguyễn Duy Thăng, Trưởng Phòng Nội vụ huyện Thanh Miện, việc tuyển dụng công chức cấp xã gặp không ít khó khăn, nguyên nhân chính là do thu nhập của công chức cấp xã hiện nay chưa theo kịp nhiều ngành nghề khác. Ngoài lương, công chức cấp xã không có thêm khoản thu nhập nào khác khiến nhiều người không muốn tham gia thi tuyển. Một số địa phương không có nguồn tuyển dụng, trong khi nhiều người có trình độ, bằng cấp tương ứng với vị trí việc làm nhưng không muốn thi tuyển. Thậm chí có người đủ điều kiện dự tuyển sau khi nộp hồ sơ vẫn bỏ, không dự thi.

Theo kế hoạch, ngày 18.6 tới, các huyện Nam Sách, Thanh Miện, Bình Giang, Gia Lộc và TP Hải Dương sẽ tổ chức thi vòng 2 kỳ tuyển dụng công chức cấp xã năm 2023. Dự kiến việc tuyển dụng sẽ hoàn thành trong tháng 7. Việc tuyển dụng sẽ giúp các địa phương bổ sung nguồn nhân lực đang thiếu. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều địa phương đang thiếu mà chưa có kế hoạch tuyển dụng, bổ sung. Nhiều công chức vẫn phải kiêm nhiệm thêm nhiều công việc của các vị trí khác chưa biết đến bao giờ.

TRƯƠNG HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Audio] Xoay xở giải “bài toán” thiếu công chức cấp xã