Kinh Môn chú trọng phát triển Đảng trong doanh nghiệp

21/09/2022 13:30

Với đặc thù có nhiều doanh nghiệp đóng trên địa bàn, thời gian qua công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng và phát triển đảng viên trong doanh nghiệp ở Kinh Môn đã được chú trọng và đạt nhiều kết quả tích cực.

Triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, hiệu quả

Giống như nhiều địa phương khác, việc thành lập tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp tư nhân ở thị xã Kinh Môn gặp một số khó khăn do phần lớn các doanh nghiệp chỉ tập trung sản xuất, kinh doanh, ít quan tâm đến công tác xây dựng Đảng. Một số ít cấp ủy, chủ doanh nghiệp nhận thức chưa đầy đủ về tầm quan trọng của việc thành lập, hoạt động của tổ chức đảng trong doanh nghiệp tư nhân.

Để khắc phục những khó khăn này, Thị ủy Kinh Môn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức của đội ngũ doanh nhân về vai trò của Đảng. Ban Thường vụ Thị ủy chỉ đạo rà soát các doanh nghiệp có công nhân, lao động là đảng viên hiện sinh hoạt tại nơi cư trú, đặc biệt là đảng viên hiện là chủ doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, Thường trực Thị ủy chỉ đạo Ban Tổ chức Thị ủy phối hợp nắm tình hình, gặp gỡ, động viên các chủ doanh nghiệp và có hướng thành lập tổ chức đảng. 

Ban Tổ chức Thị ủy phối hợp Đảng ủy các xã, phường tiến hành rà soát tại các doanh nghiệp. Nơi nào có từ 3 lao động là đảng viên chính thức làm việc ổn định từ 1 năm trở lên trong doanh nghiệp đang sinh hoạt đảng ở nơi khác sẽ chuyển số đảng viên đó về tổ chức đảng cấp trên cơ sở, động viên các doanh nghiệp làm các thủ tục thành lập tổ chức đảng.


Đảng viên Công ty CP Sản xuất chế tạo và thương mại Đức Anh là những người nắm vững chuyên môn, gương mẫu trong lao động. Ảnh: Nguyễn Hậu

Đặc biệt, sau khi đã thành lập chi bộ đảng tại các doanh nghiệp, công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên được quan tâm. Chi bộ Công ty CP Sản xuất chế tạo và Thương mại Đức Anh ở phường Long Xuyên là một điển hình trong công tác phát triển đảng. Chi bộ này được thành lập từ năm 2016 gồm 4 đảng viên. Để tạo nguồn phát triển đảng viên, chi bộ lựa chọn những cán bộ, công nhân, lao động là những hạt nhân xuất sắc trong các phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh của công ty để cử đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, phân công đảng viên giúp đỡ, hướng dẫn. Trung bình mỗi năm chi bộ kết nạp từ 2-3 đảng viên. Đến nay chi bộ đã có 16 đảng viên, chiếm 35,6% tổng số cán bộ, nhân viên, người lao động. Đảng viên trong công ty là lực lượng nòng cốt vững về chuyên môn, gương mẫu trong lao động. Anh Nguyễn Tuấn Anh (Phòng Kinh doanh dự án) vừa được kết nạp Đảng cho biết: “Tôi cảm thấy rất vinh dự và tự hào khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Trở thành đảng viên giúp tôi nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, trách nhiệm hơn nữa trong thực hiện nhiệm vụ được giao, luôn phấn đấu nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ”.

Phát huy vai trò đảng viên

Vận động, khuyến khích doanh nghiệp thành lập được tổ chức đảng đã khó, làm sao để các tổ chức cơ sở đảng hoạt động hiệu quả cũng là vấn đề Đảng bộ thị xã Kinh Môn đặc biệt quan tâm. Ban Tổ chức Thị ủy đã thường xuyên chỉ đạo các cấp ủy đảng trực thuộc chủ động đổi mới nội dung sinh hoạt chi bộ. Đồng thời định hướng các nội dung sinh hoạt phù hợp mục tiêu chung là nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh để chủ doanh nghiệp thấy được lợi ích thiết thực của việc thành lập tổ chức cơ sở đảng. Việc tổ chức sinh hoạt đảng ở doanh nghiệp cũng linh hoạt, không ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh...

Đảng bộ Công ty CP Sản xuất vật liệu xây dựng Thành Công là một ví dụ. Đảng bộ này hiện có 61 đảng viên sinh hoạt tại 3 chi bộ trực thuộc. Đảng ủy thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, người lao động để phối hợp lãnh đạo doanh nghiệp giải quyết thỏa đáng, giúp người lao động yên tâm làm việc, gắn bó với công ty. Ban Giám đốc công ty, nhà máy, xí nghiệp, lãnh đạo các phòng ban của đơn vị phần lớn đều là đảng viên, có trình độ nhận thức, chuyên môn cao, nhiệt tình, trách nhiệm, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ đảng viên.


Lễ công bố quyết định thành lập Chi bộ Công ty CP VTC Group tại phường Phú Thứ


Không dừng lại ở những kết quả trên, tháng 3.2022, Ban Thường vụ Thị ủy Kinh Môn đã quyết định thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng tổ chức đảng và các đoàn thể chính trị-xã hội trong các đơn vị kinh tế tư nhân trên địa bàn. Ban Chỉ đạo gồm 8 thành viên do đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thị ủy làm Trưởng ban. Dù mới đi vào hoạt động nhưng Ban Chỉ đạo đã phát huy vai trò. Mới đây nhất, tháng 8.2022, Thị ủy Kinh Môn đã quyết định thành lập Chi bộ Công ty CP VTC Group gồm 11 đảng viên.

Với nhiều giải pháp, công tác phát triển tổ chức đảng và đảng viên trong doanh nghiệp ở Kinh Môn đã có kết quả tích cực. Theo Ban Tổ chức Thị ủy, đến ngày 19.9, Đảng bộ thị xã Kinh Môn có 62 tổ chức cơ sở đảng. Trong đó có 20 tổ chức cơ sở đảng khối doanh nghiệp tại 5 doanh nghiệp Nhà nước, 15 doanh nghiệp tư nhân với tổng số 448 đảng viên. Từ năm 2021 đến nay, Đảng bộ thị xã đã kết nạp 40 đảng viên trong khối doanh nghiệp. Trong đó có 22 đảng viên làm việc tại doanh nghiệp nhà nước, 18 đảng viên ở doanh nghiệp ngoài nhà nước.  

HUYỀN TRANG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kinh Môn chú trọng phát triển Đảng trong doanh nghiệp