Chú trọng kết nạp đảng viên là học sinh nhưng cần cẩn trọng

15/06/2022 10:16

Chủ trương kết nạp Đảng là học sinh giúp tạo thêm nguồn sinh lực mới cho Đảng, nhưng các cấp ủy cơ sở cần rà soát, lựa chọn kỹ, tránh chạy theo số lượng mà bỏ qua chất lượng.


Cán bộ Ban Tổ chức Thị ủy Kinh Môn hướng dẫn học sinh làm hồ sơ xin vào Đảng


Việc tăng cường kết nạp học sinh vào Đảng là chủ trương đúng nhưng các cấp ủy cần chú trọng chất lượng, hiệu quả, tránh chạy theo số lượng.

Tín hiệu khả quan

Huyện Nam Sách là địa phương đi đầu trong tỉnh thực hiện chủ trương phát triển đảng viên là học sinh ưu tú trong các trường THPT. Từ năm 2016, Ban Thường vụ Huyện ủy đã triển khai thực hiện thí điểm kết nạp đảng viên là học sinh trong các trường THPT. Đến nay, toàn huyện đã kết nạp được 57 đảng viên là học sinh THPT, trong đó 6 tháng đầu năm nay kết nạp được 14 trường hợp.

Theo Ban Tổ chức Huyện ủy Nam Sách, những học sinh được kết nạp Đảng đều rất xứng đáng vì là những đoàn viên ưu tú, có phẩm chất đạo đức, thành  tích học tập tốt, tham gia tích cực các phong trào Đoàn, Đội. Sau khi được kết nạp Đảng, học sinh đều đỗ vào các trường đại học, nhiều em đỗ vào trường đại học có chất lượng cao. Các học sinh sau khi được kết nạp Đảng cũng đều được Ban Tổ chức Huyện ủy làm thủ tục chuyển sinh hoạt Đảng lên các trường đại học để tiếp tục học tập và sinh hoạt. Đồng chí Vương Đức Thành, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Nam Sách cho biết: "Thực tế cho thấy trong quá trình học tập và sinh hoạt Đảng tại các trường đại học, các em vẫn thường xuyên bồi dưỡng, rèn luyện phẩm chất chính trị, tích cực học tập, phát huy tốt vai trò tiền phong gương mẫu của người đảng viên. Việc kết nạp đảng viên là học sinh đã góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong huyện".

Từ đầu năm đến nay, Đảng bộ thị xã Kinh Môn cũng kết nạp được 5 học sinh vào Đảng. Theo lãnh đạo Ban Tổ chức Thị ủy, chủ trương trên đã được thị xã thực hiện từ năm 2020. Hằng năm, Ban Tổ chức Thị ủy thành lập 1 tổ công tác làm việc với lãnh đạo các trường THPT để phối hợp cấp uỷ cơ sở rà soát nguồn phát triển đảng viên mới, tham mưu xây dựng kế hoạch giao chỉ tiêu học bồi dưỡng nhận thức về Đảng và hỗ trợ các trường về nghiệp vụ, thẩm định tiêu chuẩn của học sinh được giới thiệu kết nạp Đảng. Cấp ủy đảng trong các trường cũng đã phân công đảng viên là giáo viên phối hợp phụ huynh giúp cho học sinh xác định động cơ, rèn luyện phấn đấu vào Đảng. "Việc chú trọng kết nạp học sinh vào Đảng giúp các em có thêm động lực để cố gắng đạt thành tích cao trong học tập và rèn luyện, hoàn thiện bản thân. Khi là đảng viên, được rèn luyện từ sớm sẽ giúp các em phát huy vai trò đảng viên trẻ tại đơn vị, địa phương sau này", đồng chí Nguyễn Thị Lan Anh, Phó Trưởng Ban Tổ chức Thị ủy Kinh Môn đánh giá.

Sàng lọc kỹ lưỡng

Tháng 2.2022, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã có Hướng dẫn số 05-HD/BTCTU về kết nạp đảng viên mới là học sinh, sinh viên trong các trường THPT và tương đương, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề trên địa bàn tỉnh. Theo đó, để được xem xét kết nạp Đảng, cùng với bảo đảm tiêu chuẩn chung theo quy định của Điều lệ Đảng và các quy định, hướng dẫn của Trung ương về thi hành Điều lệ Đảng, đối với học sinh thì trong các năm học phải đạt học lực khá trở lên, trong đó có ít nhất 1 năm đạt học sinh giỏi. Trong các năm học đều đạt hạnh kiểm tốt. Hằng năm được xếp loại đoàn viên xuất sắc, được chi đoàn tín nhiệm, bình chọn là đoàn viên ưu tú. Việc xem xét kết nạp đối với học sinh cũng sẽ ưu tiên những trường hợp tham gia ban cán sự lớp, ban chấp hành Đoàn trường, ban chấp hành chi đoàn, chi hội, hội; là hạt nhân tiêu biểu trong các phong trào của Đoàn Thanh niên nhà trường, của khu dân cư, nhất là phong trào thanh niên tình nguyện; đoạt giải trong các cuộc thi do các cấp tổ chức...

Sau khi có hướng dẫn của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, các địa phương trong tỉnh đã tăng cường mở các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng dành cho học sinh các trường THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên với số lượng học sinh tham gia khá nhiều. Theo đánh giá của 1 đồng chí lãnh đạo Ban Tổ chức cấp ủy cấp huyện trong tỉnh, việc chú trọng phát triển đảng viên là học sinh là đúng nhưng cần tránh kết nạp một cách ồ ạt, không chú trọng tiêu chuẩn, chất lượng. "Thực tế cho thấy một số học sinh được kết nạp Đảng sớm chưa phát huy được vai trò đảng viên. Chỉ sau một thời gian ngắn kết nạp các em đã chuyển sinh hoạt đến Đảng bộ khác. Nếu theo học ở các trường đại học, cao đẳng thì việc sinh hoạt Đảng với các thầy cô ở trường cũng sẽ có khoảng cách nhất định. Chưa kể, sau này có trường hợp còn đi du học, làm việc trong các doanh nghiệp FDI sẽ khó có môi trường rèn luyện, phát huy tốt vai trò đảng viên", vị này cho biết.

Để nâng cao và phát huy hiệu quả bền vững của chủ trương kết nạp Đảng là học sinh, các trường THPT và cấp ủy cơ sở cần rà soát, lựa chọn kỹ những học sinh thực sự tiêu biểu, xuất sắc để bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Đối với học sinh đã được bồi dưỡng nhận thức về Đảng cũng cần có khoảng thời gian đủ để thử thách, sàng lọc, giới thiệu kết nạp Đảng. Cùng với chú trọng phát triển đảng viên là học sinh, để phấn đấu đạt chỉ tiêu kết nạp Đảng được giao, các cấp ủy cần quan tâm, có những giải pháp quyết liệt, đồng bộ phát triển Đảng trong doanh nghiệp, ở khu vực nông thôn.

HOÀNG BIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chú trọng kết nạp đảng viên là học sinh nhưng cần cẩn trọng