Chuyện phát triển đảng ở một doanh nghiệp

19/01/2022 06:45

Từ 4 đảng viên khi thành lập, đến nay chi bộ đã có 16 đảng viên, chiếm hơn 42% nhân sự, làm nòng cốt trong sản xuất.

 Hằng năm, Chi bộ Công ty CP Sản xuất chế tạo và Thương mại Đức Anh kết nạp từ 1-2 đảng viên mới

Công ty CP Sản xuất chế tạo và Thương mại Đức Anh (gọi tắt là Công ty Đức Anh), thành lập năm 2016, chuyên sản xuất chế tạo cơ khí chính xác và kinh doanh thương mại. Với 6 phòng chức năng, 2 đầu mối đại diện ở Hà Nội, Ninh Bình, tổng số 38 cán bộ, nhân viên, nhưng công ty có một chi bộ trực thuộc Thị ủy Kinh Môn.

“Vạn sự khởi đầu nan”…

Anh Nguyễn Xuân Tá từng là Phó Giám đốc Vietinbank khu công nghiệp Nhị Chiểu, từng nhiều năm gắn bó với công tác xây dựng đảng. Sau khi nghỉ hưu, anh đã đứng ra làm hồ sơ xin thành lập công ty ngoài nhà nước, được giao chức Tổng Giám đốc. Bấy giờ ở huyện Kinh Môn (nay là thị xã) đang có 4cụm công nghiệp hoạt động là Phú Thứ, Duy Tân, Hiệp Sơn và Long Xuyên. Trên địa bàn còn có những cơ sở sản xuất lớn sức cạnh tranh rất mạnh. Bạn bè anh không tin, nhắc nhở "sinh sau đẻ muộn, cẩn thận, không khéo là thất bại”…

Anh Tá quyết tâm với niềm tin của mình. Vốn là người đã kinh qua lãnh đạo, anh tìm kiếm người tài. Các kĩ sư trẻ, có kỹ thuật giỏi tìm đến dần dần, đặc biệt trong đó có 3 đảng viên.

Công ty hoạt động không lâu đã có kết quả khả quan. Hợp đồng kinh tế cứ nhiều lên, nhiều đối tác là những khách hàng lớn có tên tuổi. Công ty có 38 nhân sự thì hơn 40% có trình độ đại học, cao đẳng, số còn lại là trình độ trung cấp và công nhân có kỹ thuật. Họ trẻ, khả năng tiếp thu nhanh những công nghệ tiên tiến, có chuyên môn, kinh nghiệm sản xuất chế tạo cơ khí chính xác và kinh doanh ngành cơ khí.

Những năm đầu phải cạnh tranh khốc liệt với thương trường, nhất là phần lớn khách hàng khó tính. Họ vất vả tìm kiếm đối tác lâu dài, khi giá nguyên liệu đầu vào thường xuyên biến động. Trên địa bàn có những cơ sở sản xuất cơ khí nhỏ lẻ, liên tục cạnh tranh, phân tán lượng tiêu thụ, nhất là khi đại dịch Covid-19 kéo dài đã ảnh hưởng lớn tới kinh doanh... Công ty vẫn trụ vững và hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất và lợi nhuận năm sau cao hơn năm trước. Mức lương, thu nhập của người lao động cứ tăng đều, bình quân đạt 10 triệu đồng/người/tháng.

Chi bộ là động lực trong sản xuất, kinh doanh

Anh Phạm Mạnh Hùng, Phó Tổng Giám đốc, Phó Bí thư Chi bộ công ty kể: Ngay từ ngày đầu thành lập công ty, Bí thư Chi bộ Nguyễn Xuân Tá đã nghĩ ngay tới việc phải xây dựng đội ngũ kỹ thuật và cán bộ quản lý giỏi. Muốn thế phải xây dựng những hạt nhân nòng cốt, mà ý tưởng của anh là hướng đến tổ chức được chi bộ vững mạnh. Với kinh nghiệm từng trải của một cán bộ lãnh đạo ngân hàng, gần ba chục tuổi đảng, anh Tá đã có kế hoạch bài bản về công tác đảng. Từ công việc chuyên môn, chi bộ phát hiện được những quần chúng ưu tú, người có ý thức tập thể… để gần gũi bồi dưỡng, giúp đỡ. Những kĩ sư, công nhân kỹ thuật có động cơ phấn đấu, an tâm xây dựng công ty lâu dài, từng bước được chi bộ quan tâm, vận động để phát triển đảng...

Sau khi thành lập, năm đầu chi bộ kết nạp được 2 đảng viên mới. Cứ thế, đều đặn số lượng hằng năm tăng lên. Đến nay đã thêm 12 đồng chí, tổng số chi bộ có 16đảng viên (2 đảng viên dự bị).

Anh Nguyễn Hoàng sinh năm1981, vợ con sinh sống ở trung tâm TP Hải Dương, xin về công ty làm việc. Anh phấn đấu gia nhập Đảng, đang rèn luyện trở thành đảng viên chính thức. Anh Hoàng say sưa với trách nhiệm Giám đốc điều hành của công ty, làm truyền thông để tuyển mộ nhân sự cho phù hợp với quy mô sản xuất ngày càng lớn.

Anh Dương Xuân Dựng, là Chi ủy viên, Trưởng Phòng Kỹ thuật, Bí thư Chi đoàn Thanh niên, vừa có sáng kiến, cải tiến kỹ thuật "Cải tạo dây chuyền sản xuất con lăn bán tự động”, được áp dụng vào sản xuất, đã làm lợi hàng trăm triệu đồng cho công ty. Từ đây đã khích lệ hoạt động cải tiến kỹ thuật và các phong trào thi đua khác trong đoàn viên thanh niên và đảng viên trẻ của công ty. Từ khi có Quy định 37 của Trung ương về những điều đảng viên không được làm, chi bộ đã triển khai học tập nghiên cứu và thực hiện để giữ vững kỷ cương, sức mạnh trong Đảng.

5 năm gần đây, chi bộ liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Thị ủy Kinh Môn khen thưởng.

Xuân Nhâm Dần này, công ty thêm niềm vui mở rộng dự án2, phấn đấu mục tiêu kết nạp 2 đảng viên và tạo nguồn 4 quần chúng ưu tú, với tư tưởng chỉ đạo: Đảng viên chi bộ làm nòng cốt trong sản xuất, kinh doanh.

KHÚC HÀ LINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyện phát triển đảng ở một doanh nghiệp