Giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên hằng năm

04/10/2021 11:52

Đây là yêu cầu của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại Chỉ thị số 19-CT/TU về đẩy mạnh công tác kết nạp đảng viên trong giai đoạn mới vừa được ban hành.

Theo Ban Thường vụ Tỉnh ủy, bên cạnh kết quả đạt được, trong những năm qua, công tác kết nạp đảng viên ở một số cấp ủy đảng chưa được quan tâm đúng mức. Công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên ở các thôn, khu dân cư, nhất là trong các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế tư nhân gặp rất nhiều khó khăn.

Một số nơi chỉ quan tâm đến số lượng, chưa thực sự coi trọng chất lượng đảng viên mới. Số lượng đảng viên mới được kết nạp trong vài năm gần đây có xu hướng ngày càng giảm và không đạt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI nhiệm kỳ 2015-2020.

Những han chế, yếu kém nêu trên cơ bản do nguyên nhân chủ quan. Đó là không ít cấp ủy đảng, cán bộ, đảng viên chưa nhận thức đầy đủ, sâu sắc tầm quan trọng của công tác kết nạp đảng viên. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, nhất là cấp cơ sở về phát triển đảng viên trong tình hình mới chưa quyết liệt, hiệu quả chưa cao…

Để đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trong giai đoạn mới, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ yêu cầu các cấp uỷ, tổ chức đảng xác định công tác kết nạp đảng viên là nhiệm vụ cấp thiết, thường xuyên, trước mắt và lâu dài của các cấp ủy, tổ chức đảng. 

Các Huyện uỷ, Thị uỷ, Thành uỷ và Đảng uỷ trực thuộc Tỉnh uỷ giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên hằng năm cho từng tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, đồng thời phân công các đồng chí cấp ủy viên phụ trách, kiểm tra, đôn đốc công tác kết nạp đảng viên ở cơ sở; chỉ đạo cấp ủy các cơ sở đảng ra nghị quyết chuyên đề về công tác kết nạp đảng viên. Các cấp ủy đảng phải coi công tác kết nạp đảng viên là tiêu chí quan trọng để xem xét, đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng.

Quan tâm xây dựng, củng cố tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của các đoàn thể chính trị - xã hội; phát hiện nhân tố tích cực, nhất là đoàn viên thanh niên, công nhân, người lao động có thành tích, gương mẫu trong phong trào, có uy tín trong quần chúng nhân dân để bồi dưỡng, tạo điều kiện phấn đấu trở thành đảng viên.

Đẩy mạnh công tác kết nạp đảng viên trong các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề, trường THPT. Tích cực kết nạp quần chúng ưu tú là công nhân trong các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp thuộc thành phần kinh tế tư nhân, doanh nghiệp FDI. 

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp các Huyện uỷ, Thị uỷ, Thành uỷ quan tâm bồi dưỡng, kết nạp những đoàn viên thanh niên tích cực tham gia các hoạt động phòng chống dịch Covid-19.

Các cấp ủy, tổ chức đảng thường xuyên rà soát, chấn chỉnh công tác kết nạp đảng viên, khắc phục triệt để tình trạng chạy theo số lượng, xem nhẹ chất lượng. Thường xuyên sàng lọc và kiên quyết đưa những người không đủ tư cách ra khỏi Đảng. Kết quả thực hiện chỉ thị này là một tiêu chí để đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng, đảng viên và người đứng đầu cấp ủy các cấp...

Theo tổng hợp của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, số lượng đảng viên mới kết nạp trong toàn Đảng bộ tỉnh từ năm 2016 đến nay giảm liên tục.

Năm 2016, toàn tỉnh kết nạp 2.944 đảng viên, năm 2017 kết nạp 2.659 đảng viên, năm 2018 là 2.304 đảng viên, năm 2019 là 1.905 người và năm 2020 kết nạp 1.730 đảng viên (mục tiêu nhiệm kỳ 2015-2020 mỗi năm kết nạp ít nhất 2.500 đảng viên trở lên).

Trong 6 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh kết nạp 576 đảng viên, đạt rất thấp so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII (mỗi năm kết nạp mới từ 2.200 đảng viên trở lên).

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên hằng năm