Hải Dương không có Đảng ủy cơ sở được thí điểm giao một số quyền cấp trên cơ sở

08/10/2022 06:20

Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy Hải Dương, Đảng bộ tỉnh Hải Dương hiện không có Đảng ủy cơ sở được thí điểm giao một số quyền cấp trên cơ sở.

Thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW ngày 2.2.2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về "Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên", ngày 9.3.2010, Ban Tổ chức Trung ương có Hướng dẫn số 38-HD/BTCTW về xây dựng và hoàn thiện mô hình tổ chức của một số loại hình tổ chức cơ sở đảng.

Theo hướng dẫn này, Trung ương chủ trương thí điểm giao một số quyền cấp trên cơ sở cho Đảng uỷ cơ sở có vị trí quan trọng, gồm nhiều tổ chức đảng trực thuộc, đông đảng viên mà cấp uỷ cấp trên trực tiếp không phải là Tỉnh uỷ, Thành uỷ, Đảng uỷ trực thuộc Trung ương. Đảng bộ cơ sở cơ quan, đơn vị sự nghiệp, lực lượng vũ trang hội tụ đủ các điều kiện sau thì Đảng uỷ được xét thí điểm giao một số quyền cấp trên cơ sở: có vị trí quan trọng về chính trị, kinh tế, an ninh, quốc phòng; có quy mô lớn gồm nhiều đơn vị thành viên là tổ chức cơ sở trong một đơn vị chính quyền; đảng bộ đông đảng viên (khoảng từ 400 đảng viên trở lên), hoạt động trên phạm vi rộng; là đảng bộ trong sạch vững mạnh. Thực hiện thí điểm giao một số quyền cấp trên cơ sở cho Đảng uỷ cơ sở mà cấp ủy cấp trên trực tiếp không phải là Tỉnh ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Trung ương được tiến hành chặt chẽ, thận trọng, chỉ thực hiện ở những đảng bộ thực sự có nhu cầu cấp thiết. Không thực hiện thí điểm giao một số quyền cấp trên cơ sở cho đảng uỷ cơ sở xã, phường, thị trấn.

Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 16.6.2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới cũng nêu: “Giao một số quyền cấp trên cơ sở cho Đảng uỷ cơ sở ở các Đảng bộ cơ sở cơ quan, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp có quy mô lớn, quan trọng, có số lượng đảng viên đông. Đối với những Đảng uỷ cơ sở được giao quyền cấp trên cơ sở có đủ điều kiện thì nâng cấp thành cấp uỷ cấp trên trực tiếp của tổ chức cơ sở đảng (tương đương cấp huyện”.

MINH ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Dương không có Đảng ủy cơ sở được thí điểm giao một số quyền cấp trên cơ sở