HĐND huyện Thanh Miện giám sát công việc đột phá, tạo nét mới

22/07/2022 15:10

Thời gian qua, việc đổi mới trong lựa chọn nội dung giám sát của HĐND huyện Thanh Miện đã đem lại hiệu quả bước đầu, góp phần thực hiện tốt các công việc đột phá của huyện.


Qua giám sát, Thường trực HĐND huyện Thanh Miện đã kiến nghị  khắc phục nhiều hạn chế trong thực hiện thủ tục hành chính. Trong ảnh:  Người dân làm thủ tục hành chính tại bộ phận "một cửa" huyện Thanh Miện


Với việc chọn tình hình thực hiện công việc đột phá của huyện là một trong những nội dung giám sát năm 2022,  HĐND huyện Thanh Miện đã phát huy vai trò của cơ quan dân cử, kịp thời phát hiện và gỡ vướng, giúp huyện bảo đảm tiến độ triển khai các nhiệm vụ trọng tâm. 

Giám sát 2 trong 3 công việc đột phá

Theo chương trình giám sát năm 2022, HĐND huyện Thanh Miện tiến hành giám sát tình hình thực hiện cải cách hành chính (CCHC) và giải phóng mặt bằng dự án đường trục Đông - Tây. Đây 2 trong số 3 công việc đột phá của huyện, cũng là nét mới trong hoạt động giám sát của HĐND cấp huyện nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Cuộc giám sát về công tác CCHC năm 2021 và quý I năm 2022 đã được thực hiện trong 6 tháng đầu năm. Thường trực HĐND huyện giám sát trực tiếp tại UBND các xã Ngô Quyền, Phạm Kha, Tứ Cường, Hồng Phong, bộ phận “một cửa” huyện, Phòng Tư pháp và giám sát UBND các xã, thị trấn còn lại qua báo cáo. Điểm mới đáng chú ý là ngoài giám sát trực tiếp và qua báo cáo, đoàn giám sát đã tiến hành điều tra xã hội học qua việc khảo sát người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận "một cửa" về thái độ phục vụ của cán bộ, công chức; mức độ đáp ứng của trang thiết bị và mức độ hài lòng của người dân khi thực hiện TTHC.

Qua đợt giám sát, Thường trực HĐND huyện chỉ rõ 3 ưu điểm và 6 hạn chế trong thực hiện CCHC. 3 ưu điểm là hoạt động của bộ phận "một cửa" ở các xã, thị trấn đi vào nền nếp; TTHC đơn giản hóa, minh bạch và thuận tiện cho người dân; cơ bản thực hiện nghiêm quy định theo danh mục niêm yết công khai, loại bỏ tình trạng sách nhiễu, gây phiền hà, giảm thiểu thời gian đi lại của người dân, nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước và cán bộ, công chức có thái độ phục vụ người dân tốt hơn so với trước.

6 hạn chế được phát hiện qua giám sát cũng được Thường trực HĐND huyện Thanh Miện chỉ ra với tinh thần rõ việc, rõ nơi. Đó là bộ phận "một cửa" huyện chưa có công chức ngành thuế trực theo quy định; lĩnh vực đất đai có số lượng hồ sơ lớn nhưng chỉ có 1 công chức tiếp nhận gây quá tải. Trong khi đó, bộ phận "một cửa" của một số xã, thị trấn nhỏ hẹp, chưa bảo đảm quy định như ở các xã Tứ Cường, Hồng Phong, Đoàn Kết, Lam Sơn, Đoàn Tùng, Thanh Tùng, Chi Lăng Bắc và thị trấn Thanh Miện. Trang thiết bị tại bộ phận "một cửa", đặc biệt là máy tính hầu hết đã cũ, cấu hình thấp, đường truyền internet tốc độ chậm; nhiều xã chưa có máy scan, photo tài liệu. Một số lĩnh vực niêm yết công khai TTHC ở 4 xã chưa bảo đảm theo quy định... 



Chuyên viên Văn phòng HĐND-UBND huyện và Phòng Văn hoá - Thông tin hướng dẫn cơ sở thực hiện số hoá hồ sơ thủ tục hành chính


Hiệu quả bước đầu

Qua giám sát, Thường trực HĐND huyện Thanh Miện đã tìm hiểu nguyên nhân, kiến nghị 3 nhóm giải pháp cụ thể để giải quyết từ gốc của vấn đề.

Sau giám sát, kiến nghị của Thường trực HĐND huyện đã được các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm chỉnh, khắc phục ngay hạn chế. 4 xã Ngô Quyền, Hồng Phong, Cao Thắng, Tứ Cường đã niêm yết công khai TTHC chưa bảo đảm theo quy định, niêm yết lại các danh mục đúng số thứ tự, trình bày rõ ràng, đúng thể thức theo đúng quy định, giúp người dân thuận tiện theo dõi khi đến bộ phận "một cửa" thực hiện TTHC. Các xã đã quan tâm đẩy mạnh dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4; huy động các ban, ngành, đoàn thể hướng dẫn, tuyên truyền và phát huy vai trò, chức năng của Tổ công nghệ số cộng đồng. Nhiều xã như Phạm Kha, Tứ Cường đã mở rộng diện tích bộ phận "một cửa" bảo đảm nhu cầu phục vụ người dân. Sau giám sát, nhiều xã đã nâng cấp gói cước internet để tốc độ đường truyền nhanh hơn. Các xã Chi Lăng Bắc, Cao Thắng, Lam Sơn đã chủ động đầu tư kinh phí mua và lắp đặt máy scan phục vụ việc số hóa hồ sơ...

"Giám sát việc thực hiện công việc đột phá về CCHC là cách làm mới của HĐND huyện, góp phần tạo chuyển biến tích cực trong lĩnh vực này. Sau giám sát, thay vì những kiến nghị chung chung, Thường trực HĐND huyện chỉ rõ hạn chế, đưa ra giải pháp cụ thể, rõ ràng để thực hiện nhằm bảo đảm tiến độ thực hiện công việc đột phá của huyện", ông Vũ Văn Thủy, Chủ tịch UBND xã Tứ Cường cho biết. 

Năm 2021, huyện Thanh Miện đứng thứ 7 trong bảng xếp hạng Chỉ số CCHC của UBND cấp huyện. Vì vậy cấp ủy, chính quyền trong huyện cần nỗ lực hơn nữa để thăng hạng và góp phần quyết liệt thực hiện công việc đột phá của huyện năm 2022.

Trong quý III năm 2022, HĐND huyện Thanh Miện sẽ giám sát thực trạng, tiến độ thực hiện việc giải phóng mặt bằng dự án đường trục Đông - Tây; kịp thời kiến nghị tháo gỡ các khó khăn phát sinh để bảo đảm tiến độ công việc đột phá...

PHONG TUYẾT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    HĐND huyện Thanh Miện giám sát công việc đột phá, tạo nét mới