Nam Sách quyết liệt cải cách hành chính

02/04/2022 15:50

Thời gian qua, nhờ siết chặt kỷ cương, đẩy mạnh chuyển đổi số, huyện Nam Sách đã đạt kết quả tích cực trong cải cách hành chính, vươn lên đứng thứ 2 trong tỉnh về chỉ số này.


Các bộ phận "một cửa" tại huyện Nam Sách chuyển đổi sử dụng biên lai giấy sang biên lai điện tử từ tháng 1.2022

Huyện Nam Sách đã có nhiều biện pháp quyết liệt, cụ thể để đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC). Nếu như năm 2018, UBND huyện Nam Sách đứng thứ 9 thì đến năm 2021 đơn vị vươn lên đứng thứ 2 các huyện, thị xã, thành phố về chỉ số CCHC.

Siết chặt kỷ cương

Để thực hiện hiệu quả các biện pháp CCHC, huyện Nam Sách đặc biệt chú trọng đề cao trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, các cấp trong chỉ đạo, điều hành, phục vụ tốt người dân và doanh nghiệp. Các kế hoạch về công tác CCHC được triển khai thực hiện đều phân công cụ thể, rõ ràng và bố trí đầy đủ các nguồn lực để hoàn thành tốt. UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản tăng cường các biện pháp nâng cao chất lượng CCHC; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính. Các lĩnh vực có nhiều thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp như đầu tư, xây dựng, đất đai, giải phóng mặt bằng đều được UBND huyện chỉ đạo các phòng chuyên môn xây dựng quy trình, thủ tục hồ sơ giải quyết đầy đủ, đúng quy định và công khai, minh bạch. UBND huyện cũng chỉ đạo các phòng chuyên môn tăng cường quản lý, nâng cao nhận thức, giám sát chặt chẽ việc thực thi công vụ và thái độ ứng xử của cán bộ, công chức, nhất là cán bộ, công chức làm việc tại các bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC.

UBND huyện Nam Sách quy định rõ trách nhiệm giải quyết công việc của Ủy viên UBND huyện trong Quy chế làm việc của UBND huyện nhiệm kỳ 2021-2026. Trong đó nêu rõ Ủy viên UBND huyện được Chủ tịch UBND huyện phân công phụ trách các lĩnh vực cụ thể sẽ chịu trách nhiệm về tiến độ, chất lượng công việc thuộc lĩnh vực được phân công, trong đó có CCHC. Đồng chí Vũ Quang Hoàng, Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Sách cho biết: "Trường hợp để chậm tiến độ giải quyết công việc nếu không có lý do chính đáng lần 1 sẽ bị nhắc nhở, lần 2 sẽ bị phê bình, lần 3 trở lên sẽ bị gợi ý kiểm điểm cuối năm. Nếu 2 năm liên tục bị gợi ý kiểm điểm sẽ đưa vào diện đề nghị điều động, thuyên chuyển. Hằng tuần, lãnh đạo UBND huyện giao ban với lãnh đạo Bộ phận "một cửa" huyện để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của bộ phận này cấp huyện và cấp xã. Kết quả giải quyết thủ tục hành chính hằng ngày được đăng công khai trên Cổng thông tin điện tử huyện để người dân giám sát".

Trong năm 2021, UBND huyện Nam Sách cũng thành lập đoàn kiểm tra công tác CCHC tại cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện do đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện làm trưởng đoàn. Ngoài ra, lãnh đạo UBND huyện thường xuyên thực hiện kiểm tra trực tiếp, đột xuất tại các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, thị trấn về công tác CCHC và hoạt động công vụ. Qua kiểm tra, những hạn chế tại các cơ quan, đơn vị, địa phương đều được chỉ rõ, chấn chỉnh kịp thời và yêu cầu báo cáo kết quả khắc phục hạn chế để theo dõi, đánh giá kết quả công tác cuối năm.

Đẩy mạnh chuyển đổi số

Bị mất sổ bảo hiểm xã hội khi chuyển nhà trọ, anh Đinh Văn Toàn quê ở tỉnh Sơn La hiện làm việc tại 1 doanh nghiệp ở Nam Sách đến Bộ phận "một cửa" huyện làm thủ tục đề nghị cấp lại. Được sự hướng dẫn của chuyên viên, anh Toàn nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục và chờ kết quả giải quyết. Nếu quá trình xác minh không phát hiện vấn đề phát sinh thì trong vòng 10 ngày anh Toàn sẽ nhận được sổ mới. "Tôi đã đăng ký nhận trả kết quả qua bưu điện nên sẽ không phải quay lại đây lấy sổ nữa. Tôi được thông tin 10 ngày là thời gian tối đa, còn khi nào có kết quả thì sẽ nhận được tin nhắn thông báo qua điện thoại ngay", anh Toàn chia sẻ.

Từ tháng 1.2022, UBND huyện đã chỉ đạo Bộ phận "một cửa" huyện và các xã, thị trấn phối hợp với các đơn vị liên quan chuyển đổi hình thức sử dụng biên lai giấy sang biên lai điện tử để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Tại Nam Sách, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tiếp tục được các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn chú trọng. Đến nay, UBND huyện và tất cả các xã, thị trấn đã triển khai, đưa vào sử dụng hệ thống phần mềm "một cửa" điện tử dùng chung thống nhất trong toàn tỉnh. 100% số hồ sơ được thực hiện tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận "một cửa" được xử lý qua hệ thống phần mềm. Tất cả báo cáo định kỳ, văn bản do UBND huyện ban hành, trên 80% số văn bản do UBND cấp xã ban hành được tích hợp chữ ký số điện tử trong phần mềm quản lý văn bản và điều hành. Đến nay, 100% số thủ tục hành chính của huyện đã được tích hợp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 tại địa chỉ dichvucong.haiduong.gov.vn để phục vụ các tổ chức và công dân tham gia giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng...

Nhờ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và nâng cao trách nhiệm giải trình trong thực hiện CCHC, giải quyết thủ tục hành chính mà tiến độ và chất lượng giải quyết các thủ tục hành chính trong huyện được nâng lên. Năm 2021, UBND huyện và UBND cấp xã đã tiếp nhận giải quyết 63.174 hồ sơ, trong đó tiếp nhận trực tiếp 61.061 hồ sơ, tiếp nhận trực tuyến mức độ 3 là 1.825 hồ sơ, kỳ trước chuyển sang 288 hồ sơ. Kết quả hồ sơ giải quyết trước và đúng hạn đạt tỷ lệ 100%. Trong quý I.2022 đã tiếp nhận giải quyết 20.448 hồ sơ, trong đó tiếp nhận trực tiếp 12.306 hồ sơ, tiếp nhận trực tuyến mức độ 3 là 5.546 hồ sơ. Hồ sơ giải quyết trước và đúng hạn  tiếp tục đạt tỷ lệ 100%.

Theo đồng chí Hồ Ngọc Lâm, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Nam Sách, cùng với những kết quả đạt được, công tác CCHC của huyện cũng còn một số hạn chế như: Sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ CCHC ở một số lĩnh vực chưa thực sự chặt chẽ, đồng bộ. Tỷ lệ hồ sơ được giải quyết theo dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 và mức độ 4 chưa cao... "Huyện sẽ tiếp tục gắn trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương với công tác CCHC; kết quả CCHC là tiêu chí đánh giá thi đua với tập thể, cá nhân. Cùng với tăng cường kiểm tra, đánh giá kết quả, kịp thời chấn chỉnh những hạn chế thực hiện CCHC, huyện cũng sẽ tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính và trong giải quyết thủ tục hành chính. Năm 2022, Nam Sách cũng sẽ tập trung tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp thực hiện giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và qua dịch vụ bưu chính công ích", đồng chí Chủ tịch UBND huyện Nam Sách khẳng định.

HOÀNG LONG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nam Sách quyết liệt cải cách hành chính