Nam Sách tập trung cải cách thủ tục hành chính

26/11/2021 11:00

Thời gian qua, huyện Nam Sách đã quyết liệt thực hiện cải cách hành chính, góp phần tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, là điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư.


73% số hồ sơ tiếp nhận tại Bộ phận "một cửa" của huyện Nam Sách được giải quyết trước hạn, còn lại đúng hạn

Bãi bỏ 98 thủ tục

Ngay từ cuối năm 2020, UBND huyện Nam Sách đã chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) năm 2021 với các nội dung cụ thể về cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính (TTHC); xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; hiện đại hóa nền hành chính... Trong đó, huyện xác định nhiệm vụ trọng tâm, then chốt là cải cách TTHC, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, tạo tiền đề cho phát triển kinh tế - xã hội.

Để thực hiện hiệu quả, năm2021 UBND huyện đã ban hành hàng loạt kế hoạch liên quan đến CCHC như ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước, phát triển chính quyền số; kiểm soát TTHC và thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa" liên thông; đẩy mạnh tuyên truyền về CCHC... Trong quá trình thực hiện, lãnh đạo huyện đã phân công rõ người, rõ nhiệm vụ, quy định rõ trách nhiệm, trình tự giải quyết để bảo đảm không chồng chéo, trùng lặp; đưa kết quả thực hiện CCHC là một tiêu chí quan trọng để đánh giá xếp loại thi đua người đứng đầu.

Thời gian qua, huyện đã chú trọng kiểm soát TTHC, rà soát đơn giản hóa, công khai các TTHC tại cơ quan, đơn vị. Phân công cụ thể cán bộ làm đầu mối kiểm soát TTHC, tham mưu cho huyện kiến nghị sửa đổi, thay thế TTHC cho phù hợp thực tiễn. Từ đầu năm đến nay, UBND huyện đã kiến nghị bãi bỏ 98 TTHC thuộc thẩm quyền cấp huyện và cấp xã.

Ông Trần Quyết Thắng, Chánh Văn phòng HĐND - UBND huyện Nam Sách cho biết cán bộ làm việc tại Bộ phận "một cửa" của huyện thường xuyên phối hợp các cơ quan liên quan giải quyết các TTHC cho tổ chức và công dân. Hồ sơ sau khi tiếp nhận được tập hợp, phân loại và bàn giao ngay trong ngày làm việc, chuyển cho cơ quan chuyên môn thẩm định, giải quyết. "Hằng tháng, Chủ tịch UBND huyện đều tổ chức giao ban với Bộ phận "một cửa" và thủ trưởng các phòng chuyên môn có TTHC phải giải quyết để đánh giá kết quả thực hiện, kịp thời chỉ đạo giải quyết những tồn tại, hạn chế", ông Thắng nói.


Nhờ sự vào cuộc tích cực của các cấp chính quyền nên dự án khu công nghiệp An Phát 1 sớm có mặt bằng sạch để triển khai thi công

Doanh nghiệp, người dân hài lòng

Với việc xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, chỉ đạo quyết liệt nên tiến độ và chất lượng giải quyết các TTHC của huyện được nâng lên, góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân và doanh nghiệp. Theo thống kê, từ đầu năm đến ngày 10.11.2021, Bộ phận "một cửa" của huyện đã tiếp nhận, giải quyết 108.457 hồ sơ, trong đó 73% số hồ sơ được giải quyết trước hạn, còn lại là đúng hạn, không có hồ sơ bị quá hạn. So với cùng kỳ năm 2020, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn của năm nay tăng gần 10%. 

Tập đoàn An Phát Holdings đã triển khai thực hiện nhiều dự án tại các địa phương khác nhau. Nhưng chưa khi nào một dự án với quy mô lớn lại được triển khai nhanh chóng và thuận lợi như dự án hạ tầng khu công nghiệp (KCN) An Phát 1 tại huyện Nam Sách. Dự án này có quy mô 180ha. Để thực hiện dự án, phải thực hiện thu hồi đất của gần 1.300 hộ dân trên địa bàn các xã Quốc Tuấn, An Bình và An Lâm. Dù diện tích giải phóng mặt bằng lớn, liên quan đến nhiều xã, nhiều hộ dân nhưng chỉ trong chưa đầy 8 tháng kể từ khi dự án có quyết định chủ trương đầu tư, việc giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn thành. Đến nay, dự án đã được cắm mốc giới để chuẩn bị bàn giao đất.

Theo ông Phạm Văn Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn An Phát Holdings, việc giải phóng mặt bằng dự án được triển khai rất nhanh. Trong quá trình thực hiện giải phóng mặt bằng cũng gặp một số khó khăn như việc xác định nguồn kinh phí để thực hiện quy hoạch, xây dựng mở rộng nghĩa trang nhân dân trong diện tích KCN, di chuyển đường điện... Tuy nhiên, Hội đồng Giải phóng mặt bằng huyện đã phối hợp chặt chẽ các cơ quan chức năng của tỉnh để kịp thời tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp. "Chúng tôi đánh giá cao sự vào cuộc tích cực của các cấp ủy, chính quyền địa phương và các cơ quan chuyên môn của huyện trong việc hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn giúp doanh nghiệp sớm có mặt bằng sạch. So với các dự án khác mà doanh nghiệp đã thực hiện tại nhiều địa phương, dự án hạ tầng KCN An Phát 1 là dự án có tiến độ giải phóng mặt bằng nhanh nhất. Điều này đã góp phần tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp, đồng thời giúp chúng tôi nắm bắt thời cơ, cơ hội trong kinh doanh. Hiện chúng tôi đã bắt đầu san lấp mặt bằng, dự kiến đầu năm 2022 sẽ triển khai xây dựng hạ tầng. Theo kế hoạch, ngay trong năm 2022, KCN An Phát 1 sẽ đón những doanh nghiệp đầu tiên đến đầu tư", ông Tuấn chia sẻ.  

Không chỉ doanh nghiệp, người dân cũng hài lòng về sự đổi mới trong cách thức làm việc, giải quyết TTHC của huyện. Anh Nguyễn Huy Thành ở thị trấn Nam Sách cho biết: "Tôi thường xuyên phải thực hiện các TTHC tại huyện, đặc biệt là các thủ tục thuộc lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Việc giải quyết TTHC của các cơ quan chuyên môn ngày càng có chuyển biến tích cực. Nhiều lần tôi nhận kết quả sớm hơn ngày hẹn. Có nhiều khi thủ tục, hồ sơ bị thiếu, cán bộ tiếp nhận và giải quyết đã trực tiếp điện thoại, hướng dẫn tôi bổ sung, hoàn thiện mà không bị trả lại".

Sự chuyển biến tích cực trong CCHC, đặc biệt là cải cách TTHC của huyện Nam Sách đã và đang góp phần tạo thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp. Hiện có nhiều doanh nghiệp nghiên cứu, tìm hiểu đầu tư trên địa bàn huyện. 

THÀNH LAN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nam Sách tập trung cải cách thủ tục hành chính