Nỗ lực phát triển đảng viên

14/10/2022 06:10

Để đạt và vượt chỉ tiêu kết nạp đảng viên, thời gian qua, ngành tổ chức xây dựng Đảng trong tỉnh đã chủ động tham mưu cho cấp ủy nhiều biện pháp, cách làm hay để khắc phục khó khăn, tạo nguồn kết nạp đảng viên mới.


Ngành tổ chức xây dựng Đảng trong tỉnh đã chủ động tham mưu nhiều giải pháp hiệu quả để phát triển đảng viên. Ảnh: Ninh Tuân

Thời gian qua, dù gặp không ít khó khăn nhưng ngành tổ chức xây dựng Đảng trong tỉnh đã chủ động tham mưu cho cấp ủy nhiều biện pháp, cách làm hay để phát triển đảng viên.


Số đảng viên là học sinh, sinh viên tăng

Từ tháng 9 đến hết năm nay, Đảng bộ huyện Thanh Miện xác định là giai đoạn nước rút để hoàn thành vượt chỉ tiêu kết nạp đảng viên. Mặc dù công tác phát triển đảng viên còn gặp nhiều khó khăn nhưng 9 tháng năm 2022, Đảng bộ huyện đã kết nạp được 100 đảng viên mới trong tổng số chỉ tiêu cả năm là 150 đảng viên. Đảng bộ huyện mới tiếp nhận hơn 30 hồ sơ đề nghị kết nạp đảng viên. Trong số 38 chi bộ, đảng bộ trực thuộc, hiện có 8 chi bộ, đảng bộ hoàn thành và vượt chỉ tiêu kết nạp đảng viên được giao cả năm. 

Đồng chí Vũ Văn Đà, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Tân Trào (Thanh Miện) cho biết mặc dù còn gặp khó khăn, nhưng từ sự chủ động tạo nguồn, quan tâm bồi dưỡng quần chúng ưu tú, 9 tháng năm 2022, Đảng bộ xã có 9 đảng viên mới được kết nạp, vượt chỉ tiêu 3 đảng viên.

Thời gian qua, Thị ủy Kinh Môn là điển hình quan tâm phát triển đảng trong doanh nghiệp. Hiện nay, Đảng bộ thị xã có 62 tổ chức cơ sở đảng. Trong đó có 20 tổ chức cơ sở đảng khối doanh nghiệp tại 5 doanh nghiệp nhà nước, 15 doanh nghiệp tư nhân với tổng số 448 đảng viên. Từ năm 2021 đến giữa tháng 10.2022, Đảng bộ thị xã kết nạp được 40 đảng viên trong khối doanh nghiệp.

Theo số liệu tổng hợp của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, trong 9 tháng năm 2022, toàn tỉnh kết nạp 1.498 đảng viên mới, dự kiến cả năm sẽ kết nạp được từ 2.100 - 2.200 đảng viên (chỉ tiêu cả năm là 2.233 đảng viên). Nét mới năm nay là số lượng đảng viên được kết nạp là lãnh đạo, quản lý trong các doanh nghiệp, học sinh, sinh viên tăng so với cùng kỳ năm trước. Quy trình, thủ tục xét kết nạp đảng viên đúng quy định, hướng dẫn của Trung ương. 



Năm 2022, huyện Thanh Miện kết nạp được nhiều học sinh vào Đảng. Trong ảnh: Chi bộ Trường THPT Thanh Miện tổ chức kết nạp học sinh ưu tú vào Đảng

Nhiều giải pháp

Để đạt và vượt chỉ tiêu kết nạp đảng viên, thời gian qua, các cấp ủy đảng, Ban Tổ chức cấp ủy cấp huyện và tương đương đã có nhiều giải pháp khắc phục khó khăn, nhất là trong việc tạo nguồn để kết nạp đảng viên mới.

Theo đồng chí Nguyễn Viết Hiếu, Trưởng Phòng Tổ chức Đảng - đảng viên (Ban Tổ chức Tỉnh ủy), hằng năm cơ quan thường xuyên tham mưu Tỉnh ủy về công tác phát triển đảng viên, kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn để các đảng bộ trực thuộc kịp thời triển khai thực hiện công tác này. Đặc biệt, Ban Tổ chức Tỉnh ủy thường xuyên trao đổi tìm giải pháp tháo gỡ cho các đảng bộ trong việc tạo nguồn kết nạp đảng viên, trong đó chú trọng định hướng tìm nguồn kết nạp vào Đảng. Khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 19-CT ngày 27.9.2021 về đẩy mạnh công tác kết nạp đảng viên trong giai đoạn mới, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã có Hướng dẫn số 05-HD/BTCTU ngày 25.2.2022 về một số nội dung kết nạp đảng viên mới là học sinh, sinh viên trong các trường THPT và tương đương, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, dạy nghề trên địa bàn tỉnh. Văn bản này đã kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi để các cấp ủy, tổ chức đảng xem xét kết nạp vào Đảng những quần chúng ưu tú là học sinh, sinh viên.

Từ sự chỉ đạo, hướng dẫn của Tỉnh ủy và Ban Tổ chức Tỉnh ủy, các tổ chức cơ sở đảng đã kịp thời triển khai hiệu quả công tác phát triển đảng ở địa phương. Đồng chí Hoàng Anh Tuấn, Phó Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Thanh Miện thông tin ngay khi có thông báo giao chỉ tiêu phát triển đảng viên, ban đã kịp thời tham mưu cho Huyện ủy giao chỉ tiêu cho các chi bộ, đảng bộ trực thuộc. Đồng thời, có những văn bản hướng dẫn, đôn đốc, có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các tổ chức đảng. Năm nay, Huyện ủy có đột phá trong công tác phát triển đảng viên so với những năm trước, đó là kết nạp học sinh trong các trường THPT vào Đảng. Từ đầu năm đến ngày 12.10, có 27 học sinh ưu tú của toàn bộ 5 trường THPT được kết nạp vào Đảng.

Cũng từ những văn bản chỉ đạo của cấp trên, nhiều cấp ủy đảng đã căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương để tìm hướng mới trong phát triển đảng viên. Theo Ban Tổ chức Huyện ủy Tứ Kỳ, đây là năm đầu tiên địa phương tổ chức lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng cho công nhân. Để tạo điều kiện cho quần chúng tham gia, các lớp bồi dưỡng bố trí thời gian học vào chủ nhật hằng tuần. Qua nhiều lớp bồi dưỡng, có 73 người đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Đây là một thành công và tạo nguồn kết nạp đảng viên mới nhiều tiềm năng của huyện khi đang có nhiều doanh nghiệp vào đầu tư, thu hút lượng lao động lớn đến làm việc, sinh sống. 

Đồng chí Nguyễn Hồng Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy đánh giá với những giải pháp quyết liệt, đồng bộ của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cấp ủy trong tỉnh, công tác phát triển đảng ở Hải Dương đã có nhiều chuyển biến tích cực, dần khắc phục được những hạn chế. “Thời gian tới, Ban Tổ chức Tỉnh ủy sẽ tiếp tục tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể hóa và thực hiện tốt các nội dung Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 16.6.2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới. Căn cứ những quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngành tổ chức xây dựng Đảng sẽ tham mưu các cấp ủy đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng, phấn đấu hằng năm kết nạp đảng viên mới đạt từ 3-4% tổng số đảng viên trong toàn tỉnh”, đồng chí Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Sơn cho biết.

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nỗ lực phát triển đảng viên