Nơi ươm mầm những "hạt giống đỏ"

17/10/2021 10:06

Từ khi ra đời đến nay, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn luôn đổi mới năng lực, trí tuệ, bản lĩnh, trách nhiệm và quan tâm đến công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.


Lễ kết nạp đảng viên cho học sinh của Trường THPT Nam Sách

Trong những năm qua, Đảng ta luôn phát triển đảng viên theo đúng quy định, chú ý bồi dưỡng những người ưu tú trong công nhân, trí thức, đoàn viên, thanh niên... Trường học - nơi có lực lượng đoàn viên đông đảo là học sinh - chính là mảnh đất tiềm năng để ươm mầm những “hạt giống đỏ” cho Đảng.

Mảnh đất ươm mầm

Trường THPT Nam Sách, huyện Nam Sách, Hải Dương là một trong những đảng bộ trường học bồi dưỡng, phát triển, kết nạp được nhiều học sinh vào Đảng. Trong giai đoạn 2016-2021, Đảng bộ nhà trường đã kết nạp được 15 học sinh vào hàng ngũ của Đảng. Đây đều là những học sinh ưu tú có thành tích học tập xuất sắc, tích cực tham gia các hoạt động của lớp, của trường.

Sinh ra trong gia đình có truyền thống cách mạng, mẹ là giáo viên nên Trần Đức Tuấn Kiên đã mong muốn được đem tài năng của mình cống hiến cho đất nước trong suốt những năm tháng học tại Trường THPT Nam Sách. 12 năm liền là học sinh giỏi xuất sắc, đạt giải nhì môn toán kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh của Hải Dương và vừa qua, Kiên đã đỗ vào Trường Đại học Bách khoa Hà Nội với điểm số cao. Không chỉ xuất sắc trong học tập, Kiên còn là một trong những học sinh của Trường THPT Nam Sách vừa được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Kiên tâm sự: “Ngay từ khi học lớp 10, được các thày, cô giáo hướng dẫn, tuyên truyền; bố mẹ động viên, khuyến khích nên em ham thích tìm hiểu về Đảng và phấn đấu rèn luyện để sớm được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Khi được kết nạp Đảng, em thấy mình chín chắn, suy nghĩ kỹ hơn trước khi định làm bất cứ việc gì. Vào Đảng là để rèn luyện, phấn đấu, cống hiến cho đất nước chứ không phải để làm ông nọ, bà kia”, Kiên khẳng định.

Thầy giáo Bùi Quang Vinh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Trường THPT Nam Sách chia sẻ: Ngay từ năm học 2015-2016, Đảng ủy trường đã xem xét tình hình thực tế, ra nghị quyết để xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, kết nạp những quần chúng là học sinh ưu tú, đủ tiêu chuẩn vào Đảng. Nhận được sự đồng tình, ủng hộ, chỉ đạo sát sao của Huyện ủy, ngay trong năm 2016, Đảng bộ trường đã cử 2 học sinh ưu tú đi học lớp nhận thức về Đảng và đã kết nạp em Phạm Thị Thu Trang vào Đảng. Đây cũng là đảng viên trẻ, là học sinh THPT đầu tiên của Hải Dương được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng tại thời điểm đó.

Tiếp đó, hằng năm, trường đều chọn học sinh ưu tú để cử đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về đảng và kết nạp. Những học sinh được đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về đảng hay những đảng viên trẻ đều đã đỗ vào các trường đại học với điểm số cao, thậm chí có đảng viên còn đỗ thủ khoa cả 2 khối A và B của 2 trường đại học.

Từ mô hình của Trường THPT Nam Sách, đến nay, việc bồi dưỡng, phát triển, kết nạp đảng là học sinh đã được Huyện ủy Nam Sách nhân rộng ra nhiều trường trên địa bàn. Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Nam Sách Lê Quang Thụ chia sẻ, hiện nay việc phát hiện, bồi dưỡng, kết nạp đảng viên ở khu vực nông thôn gặp không ít khó khăn do phần lớn thanh niên đều đi làm xa, làm việc trong các nhà máy, doanh nghiệp trong các khu công nghiệp nên thời gian sinh hoạt ở địa phương rất ít. Ở địa phương chỉ còn lại hầu hết là người cao tuổi và các cháu thiếu niên, nhi đồng. Trong khi đó, phát triển đảng lại là một trong những nhiệm vụ quan trọng của tổ chức đảng, vì vậy Nam Sách đang hướng tới phát triển đảng trong các cơ quan, đơn vị và nhất là trong các chi, đảng bộ khối trường học.

Cũng theo đồng chí Lê Quang Thụ, từ năm 2016 đến nay, đảng bộ các trường học đã phát hiện, bồi dưỡng, kết nạp được rất nhiều đảng viên trẻ là học sinh ưu tú. Trong 5 năm (từ 2016 đến 2021), Đảng bộ các trường học như THPT Nam Sách, THPT Mạc Đĩnh Chi, THPT Nam Sách 2 đã kết nạp được 29 đảng viên là học sinh; trong đó, chỉ tính riêng 8 tháng của năm 2021, các đảng bộ này đã kết nạp được 12 đảng viên là học sinh.

Tại Hải Dương, không chỉ huyện Nam Sách mà huyện Thanh Hà cũng là một trong những địa phương đã phát hiện, bồi dưỡng, kết nạp được nhiều học sinh trung học phổ thông đứng vào hàng ngũ của Đảng. Chỉ trong 3 năm trở lại đây, chi bộ Trường THPT Thanh Hà đã kết nạp được 12 đảng viên là học sinh và cử 5 học sinh ưu tú đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về đảng.

Và mới đây, ngày 17.9, Chi bộ Trường THPT Tứ Kỳ cũng mới kết nạp được 2 học sinh lớp 12 vào Đảng. Đây là những học sinh giỏi toàn diện, tích cực tham gia nhiều hoạt động của lớp, trường. Đây cũng là lần đầu tiên chi bộ trường kết nạp được đảng viên là học sinh kể từ năm 1975.

Theo đồng chí Nguyễn Hữu Thông, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, trong nhiệm kỳ 2015-2020, toàn Đảng bộ tỉnh Hải Dương đã kết nạp được 11.542 đảng viên mới, trong đó có 406 đảng viên là học sinh, sinh viên. Trong 6 tháng đầu năm 2021, Đảng bộ tỉnh kết nạp được 576 đảng viên; trong đó có 16 đảng viên là học sinh (cùng kỳ năm 2020, Hải Dương chỉ kết nạp được 2 học sinh vào Đảng).

Cũng theo đồng chí Nguyễn Hữu Thông, Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 25.7.2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá” đã nêu rõ: “Thanh niên là rường cột của nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, hội nhập quốc tế và xây dựng chủ nghĩa xã hội” với mục tiêu “Đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên từ đoàn viên, phấn đấu đạt tỉ lệ ít nhất 70% đảng viên mới được kết nạp từ đoàn viên. Bố trí, sử dụng cán bộ trẻ có đủ tiêu chuẩn về phẩm chất và năng lực nhằm tăng nhanh tỉ lệ cán bộ trẻ trong cơ cấu các cơ quan lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, MTTQ và các đoàn thể từ Trung ương đến các cấp ở địa phương…”. Chính vì thế, môi trường giáo dục trong các nhà trường chính là mảnh đất để ươm những “hạt giống đỏ” cho Đảng, là nơi để rèn luyện, bồi dưỡng và kết nạp những quần chúng ưu tú, có trí tuệ, sức khỏe, sáng tạo, những chủ nhân tương lai của đất nước.

Nâng cao chất lượng

Thầy giáo Bùi Quang Vinh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Trường THPT Nam Sách cho biết: Ngay từ khi đón học sinh lớp 10, Đảng ủy trường đã lựa chọn nguồn là những học sinh có thành tích học tập xuất sắc, đạt các giải cao tại các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh và tích cực tham gia các hoạt động của trường, lớp hoặc là cán bộ lớp, bí thư đoàn. Sau đó, Đảng ủy sẽ giao cho từng chi bộ cử giáo viên chủ nhiệm hoặc thày, cô bồi dưỡng các đội tuyển học sinh giỏi để theo dõi, bồi dưỡng, khích lệ, giáo dục tư tưởng chính trị cho các học sinh ưu tú này. Qua quá trình theo dõi suốt 2 năm học, nếu học sinh nào có ý thức, có hướng phấn đấu, trường sẽ cho đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Sau khi đi học, Đảng ủy trường sẽ tổ chức kết nạp những học sinh đáp ứng đủ điều kiện về tuổi.


Cấp uỷ của Trường THPT Nam Sách họp xét đề nghị cho học sinh ưu tú đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng

Với những em chưa đủ tuổi, trường sẽ chuyển hồ sơ đến các tổ chức đảng ở các trường đại học mà các em thi đỗ để tiếp tục bồi dưỡng, kết nạp. Để bảo đảm chất lượng đảng viên, theo thầy Bùi Quang Vinh, mỗi năm trường chỉ đặt chỉ tiêu kết nạp từ 1-3 đảng viên là học sinh. Trước khi kết nạp, trường sẽ thông báo rộng rãi trong toàn trường về học sinh chuẩn bị kết nạp để lấy ý kiến nhận xét. “Các học sinh được lựa chọn bồi dưỡng sẽ được nhà trường kèm cặp rất sát, thường xuyên động viên, khích lệ chứ không kết nạp để chạy theo thành tích nên có trường hợp là học sinh chuẩn bị kết nạp Đảng nhưng khi nhà trường nhận được thông báo của cảnh sát giao thông là học sinh này vừa vi phạm luật giao thông thì Đảng ủy đã tạm dừng việc kết nạp để tiếp tục bồi dưỡng thêm”, thầy Bùi Quang Vinh chia sẻ.

Cũng theo thầy Vinh, những học sinh được kết nạp Đảng đều có sự trưởng thành, chín chắn hơn so với các bạn cùng lứa. Qua theo dõi, các học sinh được đi học bồi dưỡng nhận thức về Đảng hoặc đảng viên khi đi học đại học đều học giỏi, có bản lĩnh chính trị vững vàng và tích cực tham gia các phong trào ở trường, nơi cư trú.

Cô giáo Nguyễn Thị Lý, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nam Sách, mẹ của học sinh Đặng Hùng Sơn, một trong những đảng viên vừa được Đảng ủy trường kết nạp Đảng cho biết với truyền thống gia đình, ngay từ nhỏ, gia đình đã kèm cặp, định hướng, bồi dưỡng lý tưởng và khích lệ Sơn tìm hiểu về Đảng, tham gia các hoạt động xã hội, tham gia công tác đoàn và các câu lạc bộ của trường. Nhờ đó, con của cô Lý luôn năng động, tự tin và mới đây, đảng viên trẻ Đặng Hùng Sơn đã đỗ Đại học Ngoại thương Hà Nội với điểm số cao.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Nam Sách Lê Quang Thụ cho biết để phát triển được đảng viên từ lực lượng trẻ, nhiệt tình, đông đảo là học sinh trong các trường học, Huyện ủy Nam Sách giao trách nhiệm phát hiện, bồi dưỡng những nhân tố tiêu biểu cho các tổ chức chính trị, các trường học lựa chọn ngay từ đầu năm học những học sinh có phẩm chất đạo đức tốt, học giỏi toàn diện, có nhiệt huyết, tích cực tham gia các phong trào của trường, lớp, địa phương. Từ đó làm cho đội ngũ học sinh của các trường có ý thức cao trong học tập và rèn luyện, đạt thành tích xuất sắc trong học tập và năng nổ, nhiệt tình, sáng tạo trong các hoạt động phong trào.

Đồng chí Nguyễn Hữu Thông, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết ngay từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã yêu cầu các huyện ủy, thành ủy, thị ủy, đảng ủy trực thuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, giúp cho quần chúng nhân dân nâng cao nhận thức về Đảng, về công cuộc đổi mới đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng. Đối với cấp ủy, tổ chức đảng trong các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề, cần đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục chính trị, nâng cao nhận thức cho sinh viên về Đảng; vận động sinh viên tích cực tham gia các hoạt động của nhà trường, trên cơ sở đó lựa chọn những sinh viên ưu tú giới thiệu nguồn bồi dưỡng kết nạp vào Đảng. Cấp ủy, tổ chức đảng trong các trường THPT quan tâm tuyên truyền, lựa chọn những học sinh có đạo đức tốt, ưu tú trong học tập và lực lượng cán bộ đoàn ưu tú của các lớp thuộc khối 12 cử đi bồi dưỡng nhận thức về Đảng, khi có đủ điều kiện, tiêu chuẩn sẽ xem xét kết nạp vào Đảng.

Trong thời gian tới, Ban Tổ chức Tỉnh ủy sẽ tiến hành khảo sát, đánh giá thực trạng phát triển đảng trong học sinh, sinh viên trên địa bàn và từ đó sẽ tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy có hướng dẫn, tiêu chí cụ thể cho từng địa phương, trường học để có cơ sở cho những học sinh xuất sắc có hướng phấn đấu. Hải Dương cũng sẽ nghiên cứu xây dựng giáo trình bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay để từng bước nâng cao chất lượng đảng viên được kết nạp. Cùng với đó, hằng năm, Ban Tổ chức Tỉnh ủy cũng sẽ tổ chức các cuộc giám sát về nội dung bồi dưỡng, kết nạp đảng; chỉ rõ những hạn chế, khó khăn, vướng mắc và đề ra nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện tốt công tác kết nạp đảng viên theo kế hoạch…

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nơi ươm mầm những "hạt giống đỏ"